Tại Quyết định số 2513/QĐ-TCHQ ngày 5/10/2021 về việc công bố chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính năm 2020 của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh đứng tốp đầu trong bảng xếp hạng năm 2020 toàn ngành, tăng 3 bậc so với năm 2019 (xếp thứ 4). Cụ thể, ở khối Cục Hải quan tỉnh/thành phố, Cục Hải quan Hà Tĩnh đạt 89/90 tổng điểm đánh giá và xếp thứ 11/35 đơn vị.
Hải quan Hà Tĩnh thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế.
Chị Nguyễn Khánh Chi – cán bộ Văn phòng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Kết quả trên là nỗ lực trong nhiều năm liền của đơn vị. Coi cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, đơn vị đã quyết liệt triển khai công tác này một cách đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, vai trò của người đứng đầu luôn được thể hiện rõ nét ở những chủ trương, chính sách nhằm nâng cao các chỉ số”.
Bám sát các chỉ đạo của Trung ương và địa phương, hàng năm, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã ban hành, triển khai các kế hoạch về cải cách hành chính, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đầy đủ, đúng thời gian quy định. Đơn vị còn xây dựng các kế hoạch kiểm tra nội bộ, thanh tra chuyên ngành ở các đơn vị thuộc, trực thuộc. Tại mỗi kỳ kiểm tra, Cục đều có biên bản, kết luận và văn bản chấn chỉnh sau kiểm tra.
Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính, trung bình mỗi năm, Hải quan Hà Tĩnh ban hành hơn 100 văn bản chỉ đạo triển khai công tác cải cách hành chính; tổ chức từ 2 - 3 hội nghị đối thoại doanh nghiệp tại các đơn vị để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, người nộp thuế. Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng chú trọng tinh gọn bộ máy; từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã tinh giản bộ máy từ 13 đơn vị xuống còn 9 đơn vị.
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân, ngành cũng ứng dụng hiệu quả hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4; nộp thuế điện tử và thông quan 24/7; hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng, kho bãi (VASSCM)... Đến nay, 100% thủ tục hành chính đạt dịch vụ công mức độ 3, 4; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thành chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 sang hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.
Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS vừa hỗ trợ cán bộ hải quan xử lý công việc, vừa tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đơn vị đã duy trì vận hành hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong toàn Cục, thực hiện phối hợp thu ngân sách với hệ thống các ngân hàng thương mại. Hiện nay, tỷ lệ nộp thuế xuất nhập khẩu qua ngân hàng thương mại chiếm 97,5%.
Ông Đinh Văn Hòa – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh chia sẻ: “Lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo hiệu quả, ngành đã từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nhờ vậy, thứ hạng đánh giá chỉ số cải cách hành chính của đơn vị tăng vượt bậc. Mới đây, Cục Hải quan Hà Tĩnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011 - 2020”.
Cục Hải quan Hà Tĩnh cùng một số đơn vị được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2011 - 2020. (Ảnh tư liệu)
Trong thời gian tới, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cải cách hành chính. Ngành cũng sẽ đẩy mạnh phát triển mối quan hệ đối tác doanh nghiệp - hải quan, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính để tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu.