Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng:
Vừa qua, Bộ Tài chính đã triển khai thí điểm thực hiện chính sách khoán kinh phí sử dụng xe công cho các Thứ trưởng và các Tổng cục trưởng. Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 21/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, bước đầu thực hiện khoán như vậy nhưng không dừng lại ở đó.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: vtc.vn
Khoán thì Thứ trưởng không có ô tô riêng
Theo ông Đinh Tiến Dũng, hướng thứ nhất là hiện nay, tiêu chuẩn của các Thứ trưởng, Tổng cục trưởng là có ô tô riêng thì tới đây không có ô tô nữa mà tiền tệ hoá theo khung từ 5-10 triệu đồng. Từng cơ quan sẽ xác định và quyết định cụ thể việc này, lúc đó không mua xe nữa thì sẽ bớt được đầu xe đi thôi.
Hướng thứ hai, theo ông Đinh Tiến Dũng là có thể gom các văn phòng, UBND tỉnh, HĐND tỉnh, và kể cả văn phòng đoàn ĐBQH thành một đầu mối xe chung vì như hiện nay là rất bất cập.
Ví dụ như HĐND mà định mức cũng 2 xe nhưng ít người đi, trong khi văn phòng UBND cũng 2 xe thì có 3-4 Phó chủ tịch đi lại hàng ngày, như thế thì lại thiếu. Vì thế phải gom lại, lúc đó còn 1 văn phòng nhưng 7-8 xe, không còn xe riêng cho từng cá nhân nữa thì đầu xe sẽ giảm.
Còn theo hướng thứ ba là phụ thuộc địa phương, địa hình nơi đó để bố trí xe. Ví dụ, cũng là một xe thôi nhưng quy định 600 hay 700 triệu/xe, ở miền xuôi thì được nhưng mà ở miền núi lại không phù hợp.
Về vấn đề dịch vụ xe cho người được khoán thuê xe đi phải thay đổi thế nào để đáp ứng nhu cầu đi lại của người này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng “điều đó để xã hội sẽ điều chỉnh, xã hội hoá thôi. Như các Thứ trưởng Bộ Tài chính vẫn đi taxi được. Khi đã khoán rồi thì người được khoán sẽ tự dùng”.
Cụ thể ở Bộ Tài chính, ông Dũng cho biết: “Anh em thực hiện rất nghiêm túc và còn nói là thấy thoải mái hơn trước”.
“Khoán xe sẽ giảm được nhiều chứ!”
Liên quan đến số lái xe và xe dôi dư do không còn chế độ phục vụ riêng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, hiện nay lái xe cho các Bộ thì vẫn theo chế độ hợp đồng nên cũng phải sắp xếp nhưng cần có lộ trình.
Về việc hướng sử dụng xe công ở Việt Nam có nên giống nhiều nước là lãnh đạo ít dùng xe công, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói: “Có lẽ ở ta cũng phải thực hiện từng bước”. Trước mắt kiến nghị sửa Quyết định 32 Thủ tướng Chính phủ về mua sắm, sử dụng xe công ban hành năm 2015, theo hướng các chức danh hệ số lương 1,3 trở xuống thì khoán xe.
“Trước mỗi người một xe, nay khoán đi sẽ giảm được nhiều chứ. Nhưng quan trọng nhất hiện nay là khi mình thực hiện sửa chính sách thì khi thực hiện, có sự giám sát của người dân, của dư luận xã hội. Cái đó rất quan trọng. Nó tạo sức ép ngược lại” – Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh và cho biết cố gắng sửa quyết định này trong khoảng 1 năm, sau đó triển khai, thực hiện.
“Tôi nghĩ việc này cũng không khó. Vấn đề là thay đổi tư duy, định hướng chính sách để từng bước giảm bớt đầu xe. Tiền tệ hoá việc này là đúng hướng vì ngay cả chính sách về nhà ở mình cũng đã tiền tệ hoá được rồi” – người đứng đầu ngành Tài chính nêu quan điểm.