Không quân Nhật Bản nhận máy bay trinh sát Kawasaki RC-2 đầu tiên

Nhật Bản được cho đã phát triển máy bay trinh sát điện tử và sẽ phát triển máy bay tác chiến điện tử trên cơ sở máy bay vận tải nội địa C-2.

Nhật Bản phát triển máy bay vận tải nội địa Kawasaki C-2

Nghiên cứu các loại máy bay nước ngoài như C-130J Super Hercules, C-17 Globemaster III và Airbus A400M, giới chức quân sự Nhật Bản kết luận, không có loại máy bay nào đang được sản xuất sở hữu những khả năng mà Lực lượng Không quân Phòng vệ Nhật Bản (JASDF) mong muốn. Để đáp ứng nhu cầu này, Cục Phòng vệ Nhật Bản (Bộ Quốc phòng - JDA) bắt đầu lên kế hoạch phát triển máy bay vận tải nội địa. Năm 2000, Nhật Bản bắt đầu “chốt” yêu cầu của mình đối với máy bay vận tải quân sự - được trang bị động cơ phản lực cánh quạt, có tầm bay từ Nhật Bản tới Hawaii và có trọng tải gấp đôi C-130.

Tháng 5/2001, Bộ Quốc phòng Nhật chính thức đề xuất chương trình C-X và lên kế hoạch mua 40 chiếc để thay thế các phi đội Kawasaki C-1 và C-130 Hercules đã già cỗi và tháng 12/2001, Công ty vũ trụ Kawasaki (Kawasaki Aerospace Company) thuộc Kawasaki Heavy Industries, đã được JDA chọn làm nhà thầu chính để phát triển C-X. Kawasaki đã phát triển C-X song song với P-X (máy bay tuần tra hàng hải và là máy bay đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống điều khiển bay bằng quang học, ND). Như một biện pháp tiết kiệm chi phí, các bộ phận khung và hệ thống thành phần đã được chia sẻ giữa hai máy bay.

Tính đến năm 2007, tổng chi phí phát triển hai chiếc C-X và P-X là 345 tỷ yên (tương đương 2,9 tỷ USD), thấp so với các chương trình tương tự (chỉ riêng hợp đồng phát triển chiếc Boeing P-8 Poseidon là 3,89 tỷ USD). Tháng 8/2003, dự án C-X đã vượt qua cuộc đánh giá thiết kế sơ bộ của JDA, cho phép tiến hành chế tạo nguyên mẫu. Tuy nhiên, quá trình chế tạo nguyên mẫu đã gặp một số trục trặc về đinh tán, bộ ổn định ngang và cả các cáo buộc hối lộ liên quan đến việc mua 5 động cơ máy bay General Electric CF6-80C2. Năm 2008, C-2 được định giá khoảng 10 tỷ yên cho mỗi máy bay (khoảng 80 triệu USD). Việc hoãn chương trình F-X và tăng cường tài trợ cho chương trình hiện đại hóa phi đội F-15J đã kéo chương trình C-X chậm 1 năm.

Không quân Nhật Bản nhận máy bay trinh sát Kawasaki RC-2 đầu tiên

Máy bay vận tải C-2 của Không quân Nhật Bản; Nguồn: wikipedia.org

Năm 2014, máy bay lại bị trì hoãn sau sự cố cửa phía sau trong các cuộc thử nghiệm áp suất làm tăng chi phí của chương trình thêm 40 tỷ yên (390 triệu USD) lên 260 tỷ yên. Tháng 3/2016, có thông tin rằng chi phí phát triển ước tính đạt 264,3 tỷ yên, cao hơn 80 tỷ yên so với dự kiến ban đầu. Kawasaki cũng đã nghiên cứu phát triển một phiên bản dân dụng của C-2 với tham vọng bán loại này cho các nhà khai thác thương mại, trọng tải dự kiến có thể được tăng lên từ mức tối đa 26 tấn của C-2 đến 37 tấn. Tháng 6/2016, C-2 chính thức đi vào hoạt động trong JASDF.

Ngày 27/3/2017, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo rằng quá trình phát triển C-2 đã hoàn tất. C-2 là loại máy bay vận tải chiến thuật cỡ trung, động cơ tuốc bin cánh kép, tầm xa, tốc độ cao sẽ thay thế vận tải cơ phản lực cánh quạt Kawasaki C-1 cũ đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1970. Được trang bị động cơ GE Aviation CF6, C-2 đã được phát triển như một phiên bản kế thừa của Kawasaki C-1 trong cả nhiệm vụ không vận chiến lược và chiến thuật.

Nhật Bản đã mua C-2 với tốc độ tương đối chậm, với 7 chiếc được tài trợ cho năm tài khóa 2014 đến tài khóa 2018, tài khóa 2019 không nhận được tài trợ. Yêu cầu ngân sách mới nhất là tìm kiếm 487,5 triệu USD để mua thêm hai máy bay vận tải C-2 trong năm tài chính tới. Trong những năm gần đây, Nhật cũng có ý tưởng mua máy bay vận tải Lockheed Martin C-130J Super Hercules từ Mỹ như một lựa chọn rẻ hơn. Đồng thời, đang có những nỗ lực để xuất khẩu C-2 cho các nước như New Zealand và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất…

Không quân Nhật nhận máy bay trinh sát Kawasaki RC-2 đầu tiên

Máy bay trinh sát RC-2 đã được phát triển từ năm 2015. Ngày 6/2/2018, nguyên mẫu thứ 2 “18-1202” (số hiệu 18-1202, số sê-ri 002, chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2011) được chuyển đổi thành “RC-2” làm nền tảng tình báo điện tử (ELINT - ELectronic INtelligence) và các nhiệm vụ trinh sát tầm xa. Ngay sau khi các chuyến bay thử đầu tiên từ Gifu thành công, chiếc máy bay đã được chuyển đến Iruma, nơi nó được vận hành bởi ATLA (Cơ quan Tiếp thu, Công nghệ và Hậu cần) và đơn vị thử nghiệm Gifu (Hiko Kaihatsu Jikkendan).

Tháng 10/2020, sau nhiều năm thử nghiệm, JASDF đã đưa máy bay tình báo điện tử RC-2 vào hoạt động tại Căn cứ Không quân Iruma của Denshi Sakusengun (Nhóm tác chiến điện tử) thuộc JASDF, ngoại ô Tokyo, sẽ thay thế các máy bay điều khiển bằng cánh quạt YS-11EB. Phiên bản trinh sát có thể được phân biệt vẻ ngoài bằng các antena được gắn ở phần trên của thân máy bay.

Hình ảnh về chiếc C-2 ELINT lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2018. Các sửa đổi bao gồm các vết phồng lớn ở phía sau cánh, một số antena dưới thân máy bay và một mái vòm ở phần trên của thân máy bay, ngay phía sau buồng lái. Phần trên cùng của đuôi đã được sửa đổi với một bộ phận bổ sung, trong khi mái vòm có vẻ lớn hơn một chút so với đường cơ sở C-2. Dữ liệu của hạm đội Cirium tiết lộ JASDF có 4 chiếc YS-11 được mang ký hiệu phục vụ ELINT và báo hiệu các nhiệm vụ tình báo, với độ tuổi trung bình là 51 tuổi.

Không quân Nhật Bản nhận máy bay trinh sát Kawasaki RC-2 đầu tiên

Máy bay trinh sát RC-2 được phát triển trên cơ sở máy bay vận tải C-2; Nguồn: reddit.com

Người ta tin rằng các đặc điểm của RC-2 có nhiều điểm giống với C-2 cơ bản. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 141.400 kg, được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt General Electric CF6-80C2K1F với lực đẩy 266 kN mỗi động cơ, tốc độ bay 890km/h và tầm bay 10.000km; với tải trọng 20 tấn, máy bay có thể bay trên 7.000 km. Yêu cầu ngân sách mới nhất của Bộ Quốc phòng được đưa ra cùng ngày với cuộc giới thiệu RC-2, trích 67,2 triệu USD để mua thêm các hệ thống elint chuyên dụng bằng cách mua một số lượng không xác định RC-2.

Hiện tại, không có máy bay mới nào cho nhiệm vụ ELINT hoặc EW được yêu cầu trong Ngân sách Quốc phòng của Nhật Bản, tuy nhiên, tiền đã được cung cấp để nghiên cứu các nền tảng mới. Ngoài máy bay RC-2 ELINT, Tokyo có thể đang lên kế hoạch cho một biến thể tác chiến điện tử của C-2, dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2026. Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản năm 2020 có hình ảnh khái niệm về một chiếc C-2 với các thiết bị cũng như mũi và đuôi được sửa đổi nhiều, với chú thích “hệ thống tác chiến điện tử độc lập”.

Yêu cầu ngân sách mới nhất đề nghị 144,9 triệu USD để phát triển một máy bay gây nhiễu mới, với hình ảnh kèm theo được Bộ Quốc phòng công bố cho thấy rằng nó cũng sẽ dựa trên C-2. Máy bay này có thể sẽ thay thế hai chiếc YS-11EA và có thể là chiếc Kawasaki EC-1 duy nhất đang phục vụ trong Phi đội Tác chiến Điện tử của JASDF, cũng có trụ sở tại Iruma.

Theo VOV

Đọc thêm

Bài cuối: Tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

Bài cuối: Tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả

“Công an Hà Tĩnh sẽ tập trung vận hành tổ chức bộ máy và các chức năng, nhiệm vụ mới thực sự hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo liên tục, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trên tất cả các mặt công tác; đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”, Đại tá Nguyễn Xuân Thao - Giám đốc Công an tỉnh khẳng định tại cuộc trò chuyện với PV Báo Hà Tĩnh.
Bài 3: “Đi đầu, bước trước” trong cuộc cách mạng chuyển đổi số

Bài 3: “Đi đầu, bước trước” trong cuộc cách mạng chuyển đổi số

Trong quá trình sắp xếp, kiện toàn bộ máy, việc thúc đẩy chuyển đổi số luôn được Công an tỉnh Hà Tĩnh “đi trước một bước”. Với mục tiêu xuyên suốt: “chuyển đổi số là mũi nhọn để thúc đẩy bộ máy tinh - gọn - mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, lực lượng công an đã triển khai nhiều cách làm quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo để đưa Hà Tĩnh trở thành điểm sáng của cả nước.
Công an Hà Tĩnh trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vươn mình (Bài 2): Tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở

Bài 2: Hội tụ sức mạnh, lập công xuất sắc

Với việc sắp xếp, bố trí cán bộ theo hướng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa chức danh và phát huy phẩm chất, năng lực, Công an tỉnh Hà Tĩnh ngày càng vững mạnh, toàn diện, lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; tạo được niềm tin trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.
Bài 1: Công an Hà Tĩnh kiện toàn bộ máy tinh, gọn, mạnh, đáp ứng yêu cầu

Bài 1: Công an Hà Tĩnh kiện toàn bộ máy tinh, gọn, mạnh, đáp ứng yêu cầu

Bắt đầu từ năm 2018, cuộc cách mạng tổ chức bộ máy đã được Công an tỉnh Hà Tĩnh triển khai chủ động, toàn diện; thể hiện tính gương mẫu, đi đầu với cách tiến hành thận trọng, bài bản, khoa học. Đến nay, sau 3 lần kiện toàn, bộ máy công an toàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, chính quy; tạo đà hoàn thành tốt mục tiêu: xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Hà Tĩnh - Viêng Chăn hội đàm hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Hà Tĩnh - Viêng Chăn hội đàm hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành hội đàm với Ban Công tác đặc biệt Thủ đô Viêng Chăn để đánh giá kết quả thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ mùa khô năm 2024 - 2025, đồng thời thống nhất một số nội dung phối hợp thực hiện thời gian tới.  
Thắm nghĩa, đậm tình 2 mái Trường Sơn

Thắm nghĩa, đậm tình 2 mái Trường Sơn

Lực lượng chức năng và cư dân biên giới Hà Tĩnh với các địa phương nước bạn Lào luôn ấm nghĩa, nặng tình, đoàn kết và tin yêu lẫn nhau để xây dựng tuyến biên giới chung giàu đẹp.