Mazda CX-60 2023 là mẫu xe quan trọng nhất của hãng xe Nhật Bản được giới thiệu trong vòng 10 năm qua. Mẫu xe này vừa bắt đầu được sản xuất tại Nhật Bản.
Với sự ra mắt của CX-60, Mazda đã bước vào một kỷ nguyên mới trong lịch sử của mình. Chiếc SUV hoàn toàn mới đã trở thành mẫu xe dẫn động cầu sau chủ đạo của thương hiệu này và hiện nó đã được đưa vào dây chuyền lắp ráp. Vào ngày 18 tháng 4, việc sản xuất CX-60 đã bắt đầu tại Nhà máy Hofu số 2 của Mazda ở tỉnh Yamaguchi. Lô hàng đầu tiên cho thị trường châu Âu dự kiến sẽ rời Nhật Bản vào ngày 26 tháng 4.
Mazda CX-60 trên dây chuyền sản xuất.
Một buổi lễ đặc biệt đã được tổ chức để đánh dấu việc bắt đầu sản xuất và có sự xuất hiện của khoảng 100 người đã tham gia vào quá trình sản xuất. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mazda, Akira Marumoto, cũng có mặt tại nhà máy, cùng với các nhân viên của nhà máy, các nhà cung cấp và quan chức địa phương cùng những người khác tham gia trực tuyến.
Sự kiện được tổ chức hoành tráng tại nhà máy.
Mazda mô tả CX-60 là “mẫu xe quan trọng nhất mà hãng đã giới thiệu trong hơn một thập kỷ qua” và là mẫu xe chủ lực mới của hãng. Người ta có thể tranh luận rằng MX-5 và BT-50 cũng là xe RWD, nhưng đây là những sản phẩm dành cho thị trường ngách không bán được nhiều. Thương hiệu Nhật Bản cũng cho biết CX-60 đại diện cho “mọi thứ mà công ty đã tích hợp vào DNS của mình trong 100 năm qua”.
Về nhiều mặt, CX-60 thực sự là một chương mới của Mazda. Đây là mẫu xe plug-in hybrid đầu tiên được sản xuất kết hợp giữa động cơ 4 xi lanh thẳng hàng 2,5 lít với công suất 134 mã lực và Mô tơ điện. Tổng công suất hệ thống của hệ thống truyền động hybrid được đánh giá là 323 mã lực và 500 Nm. Mazda hứa hẹn mức tiêu thụ nhiên liệu được chứng nhận WLTP chỉ 1,5 lít/100 km, nhưng điều đó rõ ràng chỉ đúng khi pin 17,8 kWh đầy.
Khối pin được lắp dưới sàn.
Tiếp theo CX-60 sẽ là CX-70 lớn hơn một chút, sẽ được bán tại Hoa Kỳ với hai hàng ghế. Một phiên bản thậm chí dài hơn dựa trên cùng một kiến trúc sẽ xuất hiện tiếp theo với chỗ cho tối đa bảy hành khách. Chiếc xe này sẽ được tung ra thị trường Mỹ khoảng hai năm nữa với biệt danh CX-90.
Sau khi ra mắt người dùng toàn cầu vào tháng trước, Mazda đã công bố thông số kỹ thuật sơ bộ của CX-60 dành cho thị trường Nhật Bản. CX-60 là một trong bốn sản phẩm nằm trong nhóm Sản phẩm cỡ lớn của Mazda, bên cạnh các mẫu xe khác là CX-70, CX-80 và CX-90.
Tại Việt Nam, những mẫu xe gầm cao dành cho đô thị không còn quá xa lạ với người dùng. Hầu hết hãng xe đều có ít nhất một sản phẩm thuộc phân khúc này để đáp ứng nhu cầu thị trường, cùng với đó là mức giá trải dài và đa dạng về xuất xứ từ nhập khẩu cho đến lắp ráp.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.