“Mục sở thị” công trình đạt giải nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc của giáo viên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thay vì một thiết bị áp dụng cho một bài tập thực hành, các thầy giáo Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh đã chế tạo “Bộ thiết bị thực hành PLC S7-1500” ứng dụng các thiết bị 4.0, tích hợp nhiều bài tập nâng cao giúp sinh viên tiếp cận với công nghệ đang phát triển hiện tại và tương lai.

Video: Đại diện nhóm tác giả Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh chia sẻ về bộ thiết bị.

Vừa trở về từ Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, thầy giáo Nguyễn Đình Minh đại diện nhóm tác giả: Nguyễn Đình Minh, Nguyễn Đăng Quế và Đồng Văn Nam (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh) chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi đạt giải nhất tại hội thi, đó không chỉ là niềm vui của mỗi cá nhân mà còn đem đến vinh dự cho nhà trường; đồng thời phát huy tiềm năng trí tuệ của đội ngũ giáo viên nhà trường trong việc tự làm thiết bị đào tạo nhằm phục vụ cho công tác đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo”.

“Mục sở thị” công trình đạt giải nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc của giáo viên Hà Tĩnh

Thầy giáo Nguyễn Đình Minh đại diện nhóm tác giả chia sẻ quá trình thiết kế, chế tạo bộ thiết bị.

“Bộ thiết bị thực hành PLC S7-1500” của nhóm tác giả: Nguyễn Đình Minh, Nguyễn Đăng Quế và Đồng Văn Nam là 1 trong 30 thiết bị đạt giải nhất tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức. Bộ thiết bị được ban tổ chức đánh giá có tính ứng dụng cao, sáng tạo từ ý tưởng đến thực hành, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các cơ sở đào tạo nghề hiện nay.

“Mục sở thị” công trình đạt giải nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc của giáo viên Hà Tĩnh

“Bộ thiết bị thực hành PLC S7-1500”...

"Bộ thiết bị thực hành PLC S7-1500” gồm bàn điều khiển trung tâm gồm các thiết bị: PLC S7-1500, màn hình HMI, thiết bị 4.0 IoT Siemens 2040, Swith 5 cổng Siemens, biến tần Siemens Synamic G120C...; bàn điểu khiển trung tâm tích hợp, lắp đặt 5 mô đun: Mô đun điều khiển tín hiệu đèn, mô đun trang bị điện, mô đun điện - khí nén, mô đun cấp phôi và băng tải phân loại sản phẩm, mô đun biến tần động cơ.

“Mục sở thị” công trình đạt giải nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc của giáo viên Hà Tĩnh

...có thể lắp ghép được nhiều mô đun thực hành

Bộ thiết bị tối ưu hóa các trang thiết bị, ứng dụng các thiết bị hiện đại phù hợp cho quá trình dạy và học với học sinh sinh - viên hệ trung cấp, cao đẳng, hệ THPT và đào tạo nghề thuộc chuyên ngành điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh, điện tử công nghiệp.

“Mục sở thị” công trình đạt giải nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc của giáo viên Hà Tĩnh

Các thầy giáo hướng dẫn sinh viên tiếp cận, làm quen bộ thiết bị.

Chia sẻ về tính năng của bộ thiết bị, thầy giáo Nguyễn Đình Minh cho biết: “Bộ thiết bị thực hành với mục đích giúp sinh viên làm từ các bài tập đơn giản đến phức tạp; hướng sinh viên có kỹ năng lập trình, lắp đặt các bài tập trong mô đun theo chuẩn công nghiệp và cho phép phát huy tính năng mở rộng các chức năng khác. Đồng thời, bộ thiết bị được chế tạo dựa trên ứng dụng, sử dụng hiệu quả thiết bị được đầu tư, nâng cao tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm vật tư trong quá trình dạy và học”.

“Mục sở thị” công trình đạt giải nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc của giáo viên Hà Tĩnh

Bộ thiết bị có tính ứng dụng cao, sáng tạo từ ý tưởng đến thực hành, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các cơ sở đào tạo nghề hiện nay.

Ngoài việc tập hợp các thiết bị, linh kiện hiện đại để phục vụ nhiều bài giảng khác nhau, thiết bị còn giúp sinh viên thuận tiện trong các giờ thực hành. Mô hình này còn được ứng dụng thực tế tại các dây chuyền sản xuất trong các công ty, doanh nghiệp hiện nay.

“Mục sở thị” công trình đạt giải nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc của giáo viên Hà Tĩnh

Sinh viên khoa điện công nghiệp Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh thực tập trên “Bộ thiết bị thực hành PLC S7-1500”.

“Bộ thiết bị thực hành PLC S7-1500” sử dụng một số vật tư, thiết bị sẵn có của nhà trường và vật tư thiết bị đơn giản, giá thành rẻ, thông dụng, dễ tìm kiếm nên nếu đưa vào đào tạo, giảng dạy cũng giúp tiết kiệm được kinh phí đầu tư để mua mô hình, thiết bị cho sinh viên thực hành.

“Mục sở thị” công trình đạt giải nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc của giáo viên Hà Tĩnh

Với những tính năng ưu việt, “Bộ thiết bị thực hành PLC S7-1500” của các thầy giáo Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh đạt giải nhất tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022. Trong ảnh: Ban tổ chức hội thi trao giải nhất cho nhóm tác giả Nguyễn Đình Minh, Nguyễn Đăng Quế, Đồng Văn Nam.

Các thầy giáo Nguyễn Đình Minh, Nguyễn Đăng Quế và Đồng Văn Nam không chỉ là những giáo viên có chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề, mà còn luôn tìm tòi các phương pháp giảng dạy mới, có nhiều sáng kiến hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Những năm qua, chất lượng đào tạo nghề của nhà trường khá tốt. Đến nay, trên 90% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm, được các doanh nghiệp đánh giá cao về tay nghề.

Tiến sỹ Cao Thành Lê - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh

Đọc thêm

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...
Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.