Mukbang hết thời

Xuất phát từ Hàn Quốc và từng bùng nổ ở nhiều nước châu Á, mukbang (phát sóng ăn uống) đang dần thoái trào giữa nhiều tranh cãi.

Nội dung phát sóng ăn uống không còn khiến nhiều người xem mặn mà. Ảnh: Eat with Boki.
Nội dung phát sóng ăn uống không còn khiến nhiều người xem mặn mà. Ảnh: Eat with Boki.

Ngày 1/2, Yuka Kinoshita, YouTuber mukbang nổi tiếng Nhật Bản với 5,24 triệu người theo dõi, đột ngột tuyên bố ngừng làm nội dung ăn uống.

"Thật khó để tiếp tục 'ăn thùng uống vại' như trước. Tôi kiệt sức và sức khỏe xuống cấp từng ngày. Ăn uống như người bình thường thì không sao nhưng tôi cảm thấy mệt mỏi dù mới ăn lưng bụng", cô chia sẻ. Yuka quyết định nghỉ hưu và dành phần đời còn lại với những chú mèo cưng.

Mukbang (phát sóng ăn uống) là nghề cực đoan ngoài tưởng tượng, đẩy cơ thể vượt quá giới hạn khi buộc hệ tiêu hóa phải chịu đựng áp lực quá mức do tiêu thụ lượng lớn thức ăn trong thời gian ngắn. Điều này có thể dẫn tới căng thẳng nghiêm trọng về thể chất và tinh thần, thậm chí là tử vong, theo The Chosun Daily.

Haetnim the Short Mouth, YouTuber mukbang người Hàn Quốc có 1,78 triệu người theo dõi, từng bị thương ở cổ họng vào năm 2024.

"Tôi đã rán thịt ba chỉ quá giòn, đó là một sai lầm. Tôi bị mất giọng, đau khi nuốt và cảm thấy như bị cúm. Tôi đã phải đến bệnh viện", cô kể.

Rơi vào trường hợp đáng buồn hơn, tháng 7/2024, YouTuber người Trung Quốc Fan Xiaoting đã tử vong trong một buổi phát sóng trực tiếp khi cố gắng tiêu thụ hơn 10 kg thức ăn. Nguyên nhân tử vong được xác định là do ăn quá nhiều. Thời điểm đó, Fan mới 24 tuổi nhưng nặng tới 300 kg.

Tháng 6/2024, YouTuber người Salvador Edgar Landaverde, được biết đến với cái tên Callejas 503, đã qua đời ở tuổi 37. Cùng tháng đó, nhà sáng tạo nội dung người Philippines Manoy Apatan (38 tuổi) lên cơn đau tim và tử vong một ngày sau khi quay một video mukbang. Vụ việc đáng báo động đến mức Philippines bắt đầu cân nhắc lệnh cấm nội dung mukbang.

Trùng hợp rằng khi các YouTuber mukang lần lượt thông báo nghỉ hưu hoặc gặp vấn đề về sức khỏe, mức độ phổ biến của loại nội dung này cũng đang giảm sút.

Thánh ăn Yuka Kinoshita thông báo nghỉ hưu ở tuổi 40. Ảnh: @yuka_kinoshita_0204.

Thánh ăn Yuka Kinoshita thông báo nghỉ hưu ở tuổi 40. Ảnh: @yuka_kinoshita_0204.

Theo dữ liệu của Google Trends, các tìm kiếm về mukbang lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 2014, đầu năm 2015. Sự quan tâm cho nội dung này đạt đỉnh ở Hàn Quốc vào năm 2019, khi dịch Covid-19 lần đầu tiên được phát hiện và đạt đỉnh trên toàn cầu vào năm 2020 khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Kể từ đó, lượng tìm kiếm đã giảm dần đều.

Các chương trình truyền hình về mukbang cũng đang bị hủy bỏ hoặc gặp khó khăn. "Tasty Guys", từng là cái tên dẫn đầu cơn sốt mukbang ở Hàn Quốc, vẫn chưa phục hồi được tỷ suất người xem. Khi ra mắt vào tháng 1/2015, chương trình đã tạo nên cơn sốt trên toàn xứ củ sâm, với số lần phát lại lên tới 1.000 lần/tháng ở thời kỳ đỉnh cao.

Một chương trình khác, "A Full Saturday Night", ra mắt vào cuối năm 2021 với YouTuber mukbang Heebab cùng những người nổi tiếng như Park Myung-soo và Noh Sa-yeon, cũng chỉ đạt được thành công ngắn ngủi và kết thúc vào tháng 7/2024.

Một lý do chính khiến mukbang suy giảm là tranh cãi xoay quanh cáo buộc rằng các mukbanger đã lén nhổ hoặc vứt bỏ thức ăn thay vì thực sự tiêu thụ. Khi nghi ngờ nảy sinh, một số người xem đã lên án hành vi này là lừa dối, tạo nên dư luận tiêu cực, đặc biệt là về tình trạng lãng phí thực phẩm. Hơn nữa, nội dung mukbang ban đầu có vẻ mới mẻ, nhưng sức hấp dẫn của nó giảm dần khi có vô số người nhảy vào thực hiện nội dung tương tự.

Ngoài ra, sự trỗi dậy của nội dung dạng ngắn, ví dụ như TikTok và YouTube Shorts, cũng góp phần vào sự lụi tàn của mukbang vì người xem hiện thích các video ngắn, hấp dẫn hơn là các chương trình ăn uống dài dòng.

Các nền tảng lớn như YouTube cũng đã điều chỉnh thuật toán để hạn chế hiển thị các nội dung ăn uống cực đoan và quảng bá các video lành mạnh hơn, nhân văn hơn, dẫn đến lượng người xem mukbang tự nhiên giảm.

Một yếu tố khác là sự thay đổi sở thích ăn uống của thế hệ Millennials và Gen Z. Nhóm này từng ưa chuộng các loại thực phẩm kích thích vị giác như món lẩu tê cay malatang hay kẹo đường tanghulu, song hiện bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn.

Znews

Đọc thêm

Quản lý quyền lực mềm KOL trên mạng xã hội

Quản lý quyền lực mềm KOL trên mạng xã hội

Trong thời đại bùng nổ thông tin, nhiều KOL trẻ tại Hà Tĩnh đang khẳng định trách nhiệm của mình, đồng hành cùng cơ quan chức năng để kiến tạo môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 7

Chiều 6/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 7. Cường độ cực đại có thể đạt cấp 10, giật cấp 13, gây biển động, sóng lớn trong những ngày tới và mưa dông ở miền Bắc.
Giá trị nhân văn của Lễ Vu Lan

Giá trị nhân văn của Lễ Vu Lan

Rằm tháng 7 là lễ Vu Lan báo hiếu, cũng là dịp để tưởng nhớ tổ tiên, thể hiện lòng hiếu thảo và gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống bao đời nay.
"3 ông bố đảm" góp phần lan tỏa những điều tử tế

"3 ông bố đảm" góp phần lan tỏa những điều tử tế

Nhóm KOL "3 ông bố đảm" không chỉ tạo ra các video clip trải nghiệm vui vẻ mà còn khẳng định được trách nhiệm đối với xã hội thông qua các hoạt động nhân đạo từ thiện, góp phần chia sẻ với nhiều mảnh đời bất hạnh.
"Sách không cũ" - nối dài những ước mơ

"Sách không cũ" - nối dài những ước mơ

“Sách không cũ" là tên gọi của một dự án cộng đồng đã được duy trì suốt 10 năm qua, bởi những người trẻ đầy nhiệt huyết tại CLB BoNE của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
Buồn, vui nghề “đội nắng, gánh mưa”

Buồn, vui nghề “đội nắng, gánh mưa”

Những năm trở lại đây, nghề shipper ngày càng phát triển rầm rộ nhờ sự bùng nổ của mua bán online. Đằng sau công việc ấy cả một quá trình gian nan, vất vả của nghề.
Cách uống nước để thận khỏe

Cách uống nước để thận khỏe

Nhiều người nghĩ uống thật nhiều nước là cách tốt nhất để ngăn ngừa sỏi thận. Tuy nhiên, việc uống nước sai cách có thể khiến thận chịu thêm áp lực.