Người trẻ dần chán TikTok?

Tại Mỹ, TikTok không ghi nhận tăng trưởng vào quý IV/2023, thậm chí còn sụt giảm mạnh.

Theo Business Insider dẫn báo cáo từ công ty phân tích Evercore ISI cho thấy, chỉ số tăng trưởng người dùng trung bình trong ngày (DAU) của TikTok đang trong tình trạng đáng báo động.

photo1710314661728-17103146619382092469056-2324.png

Ra mắt năm 2016, nền tảng chia sẻ video ngắn của ByteDance nhanh chóng vượt qua các ứng dụng mạng xã hội phổ biến trên thị trường. Số liệu cho thấy, TikTok tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn từ năm 2020 đến nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên, từ nửa sau năm 2022, nền tảng này có dấu hiệu sụt giảm và đến quý IV/2023, TikTok đã bị tụt lại so với Snapchat, Instagram, YouTube và Facebook trong bảng xếp hạng chỉ số DAU khi không còn tăng trưởng người dùng.

Vì sao TikTok lại thê thảm đến vậy?

Sự sụt giảm của TikTok khiến các nhà phân tích không khỏi bất ngờ khi ứng dụng này trước đó từng liên tục dẫn đầu các bảng xếp hạng về số lượng người dùng, bỏ xa những mạng xã hội lớn tại thị trường Mỹ.

Một trong những giả thuyết được đặt ra là có thể người dùng đang xóa ứng dụng hoặc đơn giản là họ không còn thời gian trong ngày để xem các video trên TikTok. Điều này đặc biệt đúng đối với những người dùng trẻ - hiện đang bước vào thời kỳ bận rộn mới trong cuộc sống, đó là tuổi trưởng thành.

Theo Business Insider, khi TikTok ra mắt vào năm 2016 đã gây bão khi thu hút phần lớn nhóm người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên bởi nội dung và văn hóa độc đáo, thân thiện với người sáng tạo của dịch vụ. Thời điểm đó, những người dùng phổ biến ở khoảng 13 tuổi, đến nay ít nhất họ đã 20 tuổi. Đây là thời điểm họ phải bắt đầu cuộc sống tự lập, có thêm nhiều mối quan hệ, công việc và hoạt động khác để tham gia. Chính vì vậy, quỹ thời gian dành cho những video giải trí trên TikTok không còn nhiều đối với những người dùng này.

Lập luận của Business Insider được củng cố khi thống kê của Data.ai cho thấy, số người dùng trung bình hàng tháng của TikTok tại Mỹ trong độ tuổi 18 - 24 năm 2023 đã giảm gần 9% so với năm 2022.

"Thời gian sử dụng" là một phần trong hoạt động kinh doanh của TikTok, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Theo ước tính của eMarketer, người trưởng thành tại Mỹ dự kiến sẽ dành khoảng 1 giờ mỗi ngày vào năm 2024 trên TikTok, nhiều hơn so với thời gian dành cho YouTube.

Thời gian sử dụng của người dùng nhiều hơn đồng nghĩa với nhiều cơ hội hơn cho ứng dụng để hiển thị quảng cáo và làm những việc khác để kiếm tiền. Nếu một số người dùng cốt lõi của TikTok không còn đủ khả năng dành 1 giờ mỗi ngày cho ứng dụng này, điều đó hoàn toàn không phải là tín hiệu tốt cho hoạt động kinh doanh của TikTok.

Đại diện TikTok không đưa ra phản hồi chi tiết về xu hướng người dùng trẻ xóa ứng dụng hay chỉ số DAU của nền tảng này không còn tăng.

vtv.vn

Đọc thêm

Loạt tính năng AI mới của Apple

Loạt tính năng AI mới của Apple

Apple Intelligence sẽ hỗ trợ tiếng Việt vào cuối năm, thêm tính năng dịch trực tiếp, nhận dạng hình ảnh để tìm kiếm hoặc lấy thông tin, tạo hình với ChatGPT.
BlackBerry sắp trở lại

BlackBerry sắp trở lại

Một công ty Trung Quốc muốn hồi sinh mẫu smartphone BlackBerry Classic (Q20) với hệ điều hành Android và trang bị phần cứng hiện đại.
AI có hại cho trẻ em?

AI có hại cho trẻ em?

Trong bối cảnh AI tạo sinh ngày càng dễ tiếp cận, các chuyên gia và phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn về tác động của chatbot AI lên tâm lý trẻ em.
Hồi chuông báo động cho Apple

Hồi chuông báo động cho Apple

Sự kết hợp giữa OpenAI, cha đẻ ChatGPT và bậc thầy thiết kế Jony Ive trong việc tạo ra một thế hệ thiết bị AI mới khiến cách tiếp cận của Apple bị đặt dấu hỏi.
iPhone 17 sẽ đắt đến đâu?

iPhone 17 sẽ đắt đến đâu?

Dựa vào chính sách thuế thay đổi liên tục, xu hướng giá của các đời máy trước, iPhone 17 có thể là chiếc iPhone đắt nhất từ trước đến nay.
Viettel đấu giá thành công băng tần 700 MHz

Viettel đấu giá thành công băng tần 700 MHz

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối tần B2 – B2’ của băng tần 700MHz trong vòng 15 năm tới.
Đừng mắc lỗi ngớ ngẩn này khi dùng AI

Đừng mắc lỗi ngớ ngẩn này khi dùng AI

Việc sử dụng AI để tạo nội dung vẫn thường thấy trên các nền tảng. Tuy nhiên, một số người dùng quên bỏ câu dẫn nhập của AI, tạo ra những lỗi ngớ ngẩn.
Apple hối hả nhập iPhone từ Ấn Độ

Apple hối hả nhập iPhone từ Ấn Độ

Tình hình thuế quan của Mỹ đã buộc Apple phải đẩy nhanh nỗ lực sản xuất iPhone tại Ấn Độ, khi xuất khẩu từ nước này đã tăng gấp đôi kể từ năm 2024.