Người trẻ dần chán TikTok?

Tại Mỹ, TikTok không ghi nhận tăng trưởng vào quý IV/2023, thậm chí còn sụt giảm mạnh.

Theo Business Insider dẫn báo cáo từ công ty phân tích Evercore ISI cho thấy, chỉ số tăng trưởng người dùng trung bình trong ngày (DAU) của TikTok đang trong tình trạng đáng báo động.

photo1710314661728-17103146619382092469056-2324.png

Ra mắt năm 2016, nền tảng chia sẻ video ngắn của ByteDance nhanh chóng vượt qua các ứng dụng mạng xã hội phổ biến trên thị trường. Số liệu cho thấy, TikTok tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn từ năm 2020 đến nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên, từ nửa sau năm 2022, nền tảng này có dấu hiệu sụt giảm và đến quý IV/2023, TikTok đã bị tụt lại so với Snapchat, Instagram, YouTube và Facebook trong bảng xếp hạng chỉ số DAU khi không còn tăng trưởng người dùng.

Vì sao TikTok lại thê thảm đến vậy?

Sự sụt giảm của TikTok khiến các nhà phân tích không khỏi bất ngờ khi ứng dụng này trước đó từng liên tục dẫn đầu các bảng xếp hạng về số lượng người dùng, bỏ xa những mạng xã hội lớn tại thị trường Mỹ.

Một trong những giả thuyết được đặt ra là có thể người dùng đang xóa ứng dụng hoặc đơn giản là họ không còn thời gian trong ngày để xem các video trên TikTok. Điều này đặc biệt đúng đối với những người dùng trẻ - hiện đang bước vào thời kỳ bận rộn mới trong cuộc sống, đó là tuổi trưởng thành.

Theo Business Insider, khi TikTok ra mắt vào năm 2016 đã gây bão khi thu hút phần lớn nhóm người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên bởi nội dung và văn hóa độc đáo, thân thiện với người sáng tạo của dịch vụ. Thời điểm đó, những người dùng phổ biến ở khoảng 13 tuổi, đến nay ít nhất họ đã 20 tuổi. Đây là thời điểm họ phải bắt đầu cuộc sống tự lập, có thêm nhiều mối quan hệ, công việc và hoạt động khác để tham gia. Chính vì vậy, quỹ thời gian dành cho những video giải trí trên TikTok không còn nhiều đối với những người dùng này.

Lập luận của Business Insider được củng cố khi thống kê của Data.ai cho thấy, số người dùng trung bình hàng tháng của TikTok tại Mỹ trong độ tuổi 18 - 24 năm 2023 đã giảm gần 9% so với năm 2022.

"Thời gian sử dụng" là một phần trong hoạt động kinh doanh của TikTok, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Theo ước tính của eMarketer, người trưởng thành tại Mỹ dự kiến sẽ dành khoảng 1 giờ mỗi ngày vào năm 2024 trên TikTok, nhiều hơn so với thời gian dành cho YouTube.

Thời gian sử dụng của người dùng nhiều hơn đồng nghĩa với nhiều cơ hội hơn cho ứng dụng để hiển thị quảng cáo và làm những việc khác để kiếm tiền. Nếu một số người dùng cốt lõi của TikTok không còn đủ khả năng dành 1 giờ mỗi ngày cho ứng dụng này, điều đó hoàn toàn không phải là tín hiệu tốt cho hoạt động kinh doanh của TikTok.

Đại diện TikTok không đưa ra phản hồi chi tiết về xu hướng người dùng trẻ xóa ứng dụng hay chỉ số DAU của nền tảng này không còn tăng.

vtv.vn

Đọc thêm

2 cách chuyển ảnh thành bảng Excel đơn giản

2 cách chuyển ảnh thành bảng Excel đơn giản

Việc chuyển đổi ảnh chứa dữ liệu thành bảng Excel là một kỹ năng hữu ích trong công việc và học tập. Thay vì nhập liệu thủ công, bạn có thể sử dụng các công cụ để tự động hóa quá trình này, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

Theo dự kiến, ngày 9/9/2025, Apple sẽ trình làng dòng điện thoại thông minh đình đám iPhone 17 cũng như các sản phẩm như đồng hồ thông minh Apple Watch Series 11 và tai nghe không dây AirPods Pro 3.
Cách đồng bộ hóa Google

Cách đồng bộ hóa Google

Đồng bộ hóa Google là giải pháp tối ưu, giúp kết nối thông tin mượt mà và an toàn. Đồng bộ hóa Google là công cụ mạnh mẽ giúp duy trì sự nhất quán dữ liệu trên nhiều thiết bị, hỗ trợ bạn làm việc và giải trí mọi lúc, mọi nơi.
Cách khôi phục video TikTok đã xóa đơn giản, hiệu quả

Cách khôi phục video TikTok đã xóa đơn giản, hiệu quả

TikTok hiện đã hỗ trợ tính năng khôi phục video bị xóa, giúp người dùng dễ dàng lấy lại nội dung quý giá chỉ với vài thao tác. Tính năng này chỉ có thể khôi phục video đã xóa trong vòng 30 ngày tính từ thời điểm bạn xóa video.
Át chủ bài của Samsung

Át chủ bài của Samsung

iPhone vẫn dẫn đầu doanh số tại Mỹ, nhưng làn sóng smartphone gập từ Samsung, Google và Motorola đang dần thách thức vị thế thống trị của Apple.
Năm sau không có iPhone 18

Năm sau không có iPhone 18

Apple có thể dời ngày ra mắt iPhone 18 sang đầu năm 2027, trong khi các model cao cấp được ưu tiên giới thiệu sớm hơn.
MacBook giá rẻ sắp thành hiện thực

MacBook giá rẻ sắp thành hiện thực

Phiên bản MacBook giá 600 USD dự kiến được Apple sản xuất hàng loạt vào cuối năm, hứa hẹn cạnh tranh nhiều thương hiệu trên thị trường.