Cha mẹ không còn, 2 đứa trẻ mịt mờ tương lai

(Baohatinh.vn) - Cha mất cách đây hơn 3 năm, mẹ vừa ra đi đột ngột vì tai nạn giao thông khiến 2 đứa trẻ ở thôn Thành Hải, xã Xuân Thành (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) trở thành trẻ mồ côi. Nỗi đau quá lớn này cũng khiến tương lai các em trở nên mịt mờ...

Cha mẹ không còn, 2 đứa trẻ mịt mờ tương lai

Hàng xóm bàng hoàng trước sự ra đi của chị Nghĩa, để lại 2 đứa con còn quá non dại

Đó là hoàn cảnh nhói lòng của 2 em nhỏ Nguyễn Văn Duy (10 tuổi) và Nguyễn Thị Hoàng Anh (6 tuổi). Đã gần 1 tuần trôi qua, kể từ ngày ra đi của chị Nguyễn Thị Nghĩa (SN 1976), không khí tang thương vẫn bao trùm lên ngôi nhà nhỏ.

Trong căn nhà trống huơ trống hoắc, chẳng có lấy một món đồ giá trị, 2 đứa trẻ nhỏ thó, đầu chít khăn tang, thất thần trước bàn thờ vì chưa thể chấp nhận sự thật không còn mẹ. Câu nói “con nhớ mẹ” bé Hoàng Anh thốt lên trong tiếng nấc lại càng khiến những người chứng kiến thêm xót lòng.

Trò chuyện cùng chúng tôi, thỉnh thoảng ông Nguyễn Đình Vệ - bố đẻ chị Nghĩa lại đưa ánh mắt buồn nhìn về di ảnh con gái.

Ông nghẹn lời: “Nó học hành ít chữ, ai thuê gì làm nấy, từ làm cỏ, bón phân, trồng khoai, cấy lúa, phụ hồ nên chẳng mấy khi có thời gian ở nhà. Việc ăn uống của 2 đứa con cũng hoàn toàn phụ thuộc vào ông bà ngoại. Hồi mới sinh con được 1 tháng, nó gửi con cho tôi trông để đi làm rồi. Kiếm được đồng nào, lại đưa về tôi mua thức ăn cho các cháu”.

Cha mẹ không còn, 2 đứa trẻ mịt mờ tương lai

2 đứa trẻ thất thần trước nỗi đau mất mẹ

Theo lời ông Vệ, chị Nghĩa nên duyên với một người đàn ông, sinh được cháu Duy thì người chồng bỏ đi, để lại chị một mình nuôi con.

Mấy năm sau, chị tái hôn, sinh bé Hoàng Anh. Nhưng may mắn cũng chẳng mỉm cười với chị khi Hoàng Anh chưa đầy 3 tuổi thì chồng mất. Chị một mình gồng gánh bao khó khăn, vừa làm cha, vừa làm mẹ 2 đứa con.

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị, cách đây 2 năm, cộng đồng chung tay hỗ trợ mẹ con chị xây một mái nhà nhỏ để có chỗ che nắng che mưa. Thế nhưng, vì phải đi làm từ sáng tới tối, không có thời gian chăm con nên 3 mẹ con chị vẫn sống ở nhà ông bà ngoại, dự tính chừng nào các con lớn hơn thì về ở. Vậy mà, căn nhà chưa kịp ở, giờ đã thành nơi thờ cúng chị.

Cha mẹ không còn, 2 đứa trẻ mịt mờ tương lai

Trước nay đã thiếu thốn tình cảm người cha, giờ mẹ cũng không còn, cuộc sống 2 em nhỏ càng thêm khó khăn

Từ hôm chị Nghĩa mất, hàng xóm láng giềng thường xuyên đến chia sẻ, động viên. Không ai cầm được nước mắt bởi sự ra đi đột ngột của chị và bất hạnh giáng xuống 2 đứa nhỏ còn quá thơ dại, trước nay đã thiếu thốn tình cảm người cha, giờ mẹ cũng không còn.

Gạt nước mắt nén nỗi đau, ông Vệ kể về cô con gái xấu số: “Hôm nó mất cũng là lúc vừa đi làm về, người ta bảo có chỗ cần người phụ hồ, gọi cái là nó chạy đi ngay. Sáng nó dậy từ 4h30 đi trồng khoai thuê, về còn chưa kịp tháo đôi ủng ra thì đi. Ai ngờ vừa ra khỏi nhà được một đoạn thì gặp tai nạn”.

Cha mẹ không còn, 2 đứa trẻ mịt mờ tương lai

Không ai cầm được nước mắt bởi sự ra đi đột ngột của người mẹ và bất hạnh giáng xuống 2 đứa trẻ

Cuộc sống vốn đã khó khăn, sự ra đi của chị Nghĩa khiến gia đình càng thêm túng quẫn, bởi dù chẳng có công việc ổn định nhưng chị cũng là lao động chính trong nhà.

Giờ đây, không còn cha mẹ, ông bà đã già yếu, ước mơ nhỏ nhoi là được đi học như bao bạn bè của Duy và Hoàng Anh cũng lay lắt như ngọn đèn trước gió…

Mọi sự giúp đỡ cháu Nguyễn Văn Duy và Nguyễn Thị Hoàng Anh xin vui lòng liên hệ ông Nguyễn Đình Vệ, thôn Thành Hải, xã Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, SĐT: 0398998403; hoặc qua Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast