CLB máu hiếm ở Hà Tĩnh: Sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng lên đường

(Baohatinh.vn) - Bất cứ ai, ở nơi đâu cần truyền máu - dòng máu hiếm (Rh-), những thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) máu hiếm Hà Tĩnh đều sẵn sàng lên đường, sẵn sàng sẻ chia những giọt máu quý giá.

Ở Việt Nam, có tới 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (hoặc O+ hoặc B+ hoặc A+ hoặc AB+, xếp theo tỷ lệ giảm dần) nhưng chỉ có 0,04% - 0,07% số người thuộc nhóm máu Rh- (hoặc O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-). Theo quy định của Hiệp hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% gọi là nhóm máu rất hiếm. Như vậy, những người có nhóm máu Rh- ở nước ta thuộc cộng đồng người có nhóm máu hiếm (trong 10.000 người mới có 4-7 người mang nhóm máu Rh-).

CLB máu hiếm Hà Tĩnh được thành lập từ năm 2014 với 4 thành viên, do anh Phạm Hồng Minh, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) - 1 người mang dòng máu hiếm BRh - làm chủ nhiệm. Từ đó đến nay, CLB mở rộng đến 24 thành viên. Trong đó có 11 người nhóm ORh-; 8 người nhóm BRh-; 4 người nhóm ARh- và 1 người nhóm ABRh-.

CLB máu hiếm ở Hà Tĩnh: Sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng lên đường

Phương thức liên lạc của CLB chủ yếu qua điện thoại và nhóm facebook Nhóm RH(-) Hà Tĩnh.

Là người có máu hiếm BRh-, Đại úy Phạm Vương Minh (SN 1985) - Phó trưởng Công an xã Thạch Liên (Thạch Hà) không nhớ rõ mình đã bao nhiêu lần hiến máu trực tiếp cứu người.

Anh Minh quê ở xã Thạch Kênh (Thạch Hà), trước công tác tại thành phố Đà Nẵng. Anh đã từng tham gia hiến máu trực tiếp ở Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam… Từ năm 2018, khi về công tác tại Hà Tĩnh, anh đã tham gia CLB máu hiếm Hà Tĩnh và tích cực tham gia hiến máu cứu người.

Gần đây nhất, ngày 14/8/2021, khi biết tin cụ già xuất huyết dạ dày đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, anh Minh đã ngay lập tức có mặt truyền máu cho cụ.

CLB máu hiếm ở Hà Tĩnh: Sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng lên đường

Đại úy Phạm Vương Minh tham gia hiến máu vào giữa tháng 8/2021.

Anh Minh chia sẻ: “Tôi hiểu trong người mình đang mang dòng máu hiếm, vì vậy, hễ ở đâu có bệnh nhân cần tôi đều sẵn sàng lên đường. Mỗi một lần có thể hiến máu giúp người bệnh, tôi đều cảm thấy đồng cảm và hạnh phúc. Dù không biết họ là ai, nhưng tôi biết họ đang mang dòng máu như mình”.

Dù đã rất nhiều lần hiến máu tình nguyện nhưng mãi đến năm 2019, chị Nguyễn Thị Quỳnh Trâm (SN 1985) - điều dưỡng tại Trạm Y tế xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên) mới biết mình mang dòng máu hiếm ORh-.

CLB máu hiếm ở Hà Tĩnh: Sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng lên đường

Chị Trâm tham gia hiến máu tháng 7/2021.

Chị Trâm cho biết: “Từ lúc là sinh viên đến khi đi làm, ít nhất mỗi năm một lần tôi đều tham gia hiến máu trong các chương trình hiến máu tình nguyện. Mãi đến năm 2019, sau một lần hiến máu tại Cẩm Xuyên, tôi được Trung tâm Huyết học Trung ương gọi điện thông báo mình mang dòng máu hiếm. Kể từ đó, tôi ý thức được tầm quan trọng của dòng máu đang chảy trong cơ thể mình và tham gia vào CLB máu hiếm Hà Tĩnh. Sinh hoạt CLB là cơ hội để tôi vừa có thể giúp người, vừa giúp mình”.

CLB máu hiếm ở Hà Tĩnh: Sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng lên đường

CLB máu hiếm Hà Tĩnh trở thành sợi dây kết nối, huy động các nguồn máu ở trong và ngoài tỉnh giúp đỡ các bệnh nhân khi cần máu.

Trong suốt những năm qua, các thành viên luôn tích cực tham gia hiến máu, đặc biệt là hỗ trợ các sản phụ có máu hiếm trong quá trình sinh con. CLB cũng là sợi dây kết nối, huy động các nguồn máu trong và ngoài tỉnh giúp đỡ bệnh nhân khi cần.

Gần đây, vào tháng 4/2021, với sự kêu gọi tích cực của CLB, nữ bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã được mổ cấp cứu kịp thời sau khi được hỗ trợ đến 6 đơn vị máu hiếm.

CLB máu hiếm ở Hà Tĩnh: Sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng lên đường

Mỗi khi có bệnh nhân cần máu, dù đi bất cứ đâu, các thành viên CLB cũng luôn sẵn sàng.

Anh Phạm Hồng Minh - Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Ngoài tham gia hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp, thì hễ có sản phụ mang dòng máu hiếm chuyển dạ, lập tức cả CLB trong trạng thái “trực chiến”, sẵn sàng nghe điện thoại hoặc đến bệnh viện trực để lúc cần có thể hiến máu ngay. Bởi với sản phụ có máu hiếm trong quá trình sinh con khi không may xảy ra tình huống phát sinh sẽ cần hiến máu với số lượng rất nhiều".

Không chỉ hoạt động tích cực trong tỉnh, nhiều thành viên CLB máu hiếm Hà Tĩnh còn sẵn sàng lên đường đến các tỉnh, thành trong cả nước như Thanh Hóa, Khánh Hòa, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Nội, Huế… để tham gia hiến máu trực tiếp.

Từ khi thành lập đến nay, thành viên CLB đã có hơn 50 lượt hiến máu trong tỉnh và gần 20 lượt hiến máu ngoài tỉnh. Nhiều thành viên tích cực như: Phạm Hồng Minh, Nguyễn Thị Thùy, Phạm Thị An, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Viết Lĩnh...

CLB máu hiếm ở Hà Tĩnh: Sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng lên đường

Đại diện CLB máu hiếm Hà Tĩnh trao quà hỗ trợ khu cách ly tập trung tại xã Hương Long, Hương Khê.

Không chỉ tích cực trong hoạt động hiến máu, kêu gọi vận động người hiến máu, thời gian qua, CLB cũng quyên góp trao tặng quà cho công dân trong khu cách ly và lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Anh Phạm Hồng Minh - Chủ nhiệm CLB trăn trở: “Hiện nay CLB đang duy trì hoạt động với hình thức tự phát, vì vậy, có nhiều hạn chế trong kết nối, hỗ trợ thành viên hiến máu khi đi các địa bàn xa. Tôi mong rằng, thời gian tới với sự phát triển, gia tăng thành viên của CLB và những hoạt động ý nghĩa CLB đã, đang làm, chúng tôi sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn của các cấp, ngành liên quan. Với những người mang trong mình nhóm máu hiếm trên địa bàn Hà Tĩnh hãy gia nhập CLB để vừa có thể giúp người và giúp mình”.

Theo Thạc sỹ Hoàng Quốc Anh, Phó trưởng khoa Huyết học - Truyền máu (BVĐK tỉnh Hà Tĩnh), nhóm máu hiếm chỉ là một đặc tính di truyền, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, bởi là nhóm máu hiếm rất ít người có, vì vậy để hạn chế những rủi ro trong cuộc sống, những người nhóm máu hiếm phải luôn luôn quan tâm đến sức khỏe bản thân. Các thành viên đều thường xuyên liên lạc để kịp thời hỗ trợ lẫn nhau khi có rủi ro và liên hệ chặt chẽ với các ngân hàng máu sống để hỗ trợ người bệnh ở các tỉnh, thành khác.

“Đồng thời cần thông báo nhóm máu hiếm của mình với cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt khi cần truyền máu và chăm sóc thai kỳ. Những người thuộc nhóm này không nên chủ động hiến máu nhiều như trước đây mà sẽ giữ lại như một “ngân hàng máu hiếm”, khi có tình huống khẩn cấp sẽ tham gia hiến máu” - Thạc sỹ Quốc Anh nói thêm.

Liên hệ tham gia CLB nhóm máu hiếm Hà Tĩnh:

Thạc sỹ Hoàng Quốc Anh, Phó trưởng khoa Huyết học - Truyền máu; SĐT: 0917.971.889.

Anh Phạm Hồng Minh, Chủ nhiệm CLB máu hiếm Hà Tĩnh; SĐT: 0913. 820. 384

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast