Hà Tĩnh: Bố mất, mẹ đau ốm, 2 đứa trẻ thơ mờ mịt tương lai

(Baohatinh.vn) - Anh Nguyễn Tiến Quân (xã Phúc Đồng, Hương Khê, Hà Tĩnh) đột ngột ra đi nên gia đình với 4 miệng ăn còn đã lại lâm vào cảnh túng quẫn. Người vợ nằm viện triền miên, 2 đứa con thơ phải chịu cảnh đói khát.

Căn nhà lợp mái tranh xiêu vẹo của gia đình anh Nguyễn Tiến Quân (SN 1992) nằm heo hút, chênh vênh bên ngọn đồi ở thôn 1, xã Phúc Đồng. Con đường đất dẫn vào nhà lầy lội mỗi khi trời đổ mưa. Trước hiên nhà, bà Nguyễn Thị Thất (SN 1964, mẹ anh Quân) tiều tụy, yếu ớt tay ôm 2 đứa cháu nhỏ đầu quấn khăn tang trắng, ánh mắt ngấn lệ nhìn xa xăm.

Hà Tĩnh: Bố mất, mẹ đau ốm, 2 đứa trẻ thơ mờ mịt tương lai

Anh Nguyễn Tiến Quân ra đi để lại mẹ già, vợ trẻ và 2 người con thơ.

Dẫn 2 người cháu vào bàn thờ thắp hương cho bố, bà Thất lấy tay lau dòng nước mắt lăn trên khuôn mặt hốc hác, hao mòn. Đã hơn 1 tháng trôi qua, người mẹ tội nghiệp vẫn chưa tin người con trai ngoan hiền đã bỏ lại gia đình, ra đi mãi mãi.

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Thất, sau khi học hết cấp 3, anh Nguyễn Tiến Quân xin mẹ thế chấp sổ đỏ căn nhà cho ngân hàng để lấy tiền đi xuất khẩu lao động ở Ả-rập-Xê-út.

Nghĩ con có ý chí vươn lên, bà đồng ý ngay. Thế nhưng, chuyến đi không suôn sẻ như dự tính khi công việc không có nên chỉ sau 1 năm, anh Quân trở về quê nhà với số nợ ngân hàng vẫn chưa trả hết.

Hà Tĩnh: Bố mất, mẹ đau ốm, 2 đứa trẻ thơ mờ mịt tương lai

Bà Nguyễn Thị Thất bên đứa cháu thứ 2 mới được hơn 1 tuổi.

Đúng vào thời điểm khó khăn, bà Thất lâm bệnh nặng, phải nhập viện điều trị. Anh Quân chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền lo cho số tiền lớn để phẫu thuật bệnh suy thận cho mẹ. Do phải cắt bỏ đi một quả thận, sức khỏe bà Thất ngày càng yếu đi và gần như không làm được việc nặng.

Thấy cuộc sống ở quê nhà vất vả, công việc khó khăn, vào năm 2015, hai mẹ con quyết định vào Đồng Nai thuê trọ sinh sống. Để trang trải cuộc sống, anh Quân xin vào làm công nhân kiếm tiền lo cho mẹ và trả dần số nợ.

Cuối năm 2015, vì công việc ở nhà không có, nợ nần chồng chất, anh Quân đón mẹ vào Đồng Nai sinh sống. Vừa chăm mẹ, anh Quân vừa đi làm công nhân để kiếm tiền gửi về quê trả nợ.

Cũng năm đó, anh quen biết và kết duyên với chị Hồ Thị Lý (SN 1995), người cùng quê. Qua 5 năm chung sống, hai vợ chồng có với nhau hai người con gái là Nguyễn Thị Thùy Dung (SN 2016) và Nguyễn Thị Hà My (SN 2019).

Hà Tĩnh: Bố mất, mẹ đau ốm, 2 đứa trẻ thơ mờ mịt tương lai

Hai đứa trẻ thơ vẫn nô đùa mà không biết rằng tương lai phía trước sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Vợ không có việc làm ổn định, anh Quân gần như một mình gánh vác cho gia đình 5 miệng ăn. Và, từ khi 2 người con tới độ tuổi đến trường, chi phí ngày càng tăng lên, anh Quân thường xuyên xin làm tăng ca để có thêm thu nhập.

Ấy thế mà cuộc sống yên ấm cũng chẳng kéo dài được bao lâu khi tai ương ập tới với gia đình nhỏ bé này. Anh Nguyễn Tiến Quân không may đột tử trong quá trình đi thăm người thân ở Bình Dương.

“Ngày Quân mất, trong nhà không đủ tiền mua cỗ quan tài. Phải nhờ sự giúp đỡ của người quen gom góp tiền lại mới đủ 35 triệu để mua đồ khâm liệm, thuê xê đưa Quân về Hà Tĩnh”, bà Nguyễn Thị Thất khóc nghẹn.

Ngày thi thể anh Quân được đưa về quê, căn nhà của gia đình do lâu không được sửa chữa, tu bổ nên cũng rách nát, nước mưa dột ướt sũng từ mái nhà tranh. Thương cảnh khó khăn, hàng xóm đã giúp mua bạt về phủ lên mái.

Sức khỏe vốn đã không tốt nên từ khi chồng mất, chị Hồ Thị Lý lại càng suy sụp và phải nhập viện điều trị, gửi lại 2 người con thơ dại cho bà nội chăm sóc.

Hà Tĩnh: Bố mất, mẹ đau ốm, 2 đứa trẻ thơ mờ mịt tương lai

Ngôi nhà xiêu vẹo của gia đình bà Nguyễn Thị Thất.

“Tôi thì già rồi, chẳng sống được bao lâu nữa. Chỉ thương cho 2 đứa cháu còn nhỏ dại mà đã mồ côi bố, mẹ thì lại ốm nặng. Có nhiều hôm, trong nhà chẳng còn gì ăn, tôi phải đi xin cơm nguội về cho các cháu. Biết là khó ăn nhưng chẳng còn cách nào khác”, bà Nguyễn Thị Thất chua xót.

Nhìn 2 đứa trẻ thơ đầu quấn khăn tang trắng cầm nén nhang thắp lên bàn thờ bố với khuôn mặt ngây thơ khiến ai cũng không cầm được nước mắt. Hai đứa trẻ thực sự còn quá nhỏ để hiểu chuyện gì đã đến với gia đình mình và những ngày sắp tới cuộc sống sẽ khó khăn ra sao...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Thất, thôn 1, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, SĐT: 0339270003; hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast