Mã số 2105: Người thân lần lượt ra đi, để lại ông nội tàn tật cùng cháu gái không người chăm lo

(Baohatinh.vn) - 12 năm bị tai biến mạch máu não, ông Dương Văn Hùng (SN 1960) ở thôn Hưng Tiến, xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) liệt nửa người nhưng đầu óc lại tỉnh táo, đau đớn chứng kiến tai ương dồn dập trút xuống gia đình.

Video: Người cháu mồ côi chăm sóc ông nội tật nguyền

Gần 20 ngày người vợ tảo tần, một tay nuôi chồng, chăm cháu ra đi đột ngột trong cơn đột quỵ khi đang đi cắt cỏ, nước mắt của người đàn ông khốn khổ dường như không thể lau khô. Di chứng sau lần tai biến buộc ông phải câm nín trên chiếc xe lăn, tiếng khóc tắc lại trong lồng ngực.

Mã số 2105: Người thân lần lượt ra đi, để lại ông nội tàn tật cùng cháu gái không người chăm lo

Nước mắt của người đàn ông chịu nhiều đau khổ khiến ai cũng xót xa.

Kể chuyện về cuộc đời ông Hùng, nhiều người hàng xóm xót xa nói không hiểu vì sao một người đàn ông hiền lành, chăm chỉ như ông lại gặp nhiều tai ương đến thế. Đang mạnh khỏe, làm ăn giỏi có tiếng trong làng, năm 2009, ông bị tai biến mạch máu não, mất giọng nói và liệt nửa người, từ đó mọi sinh hoạt dựa vào vợ con.

Tai ương tiếp tục đổ xuống khi năm 2019, con trai duy nhất của ông là anh Dương Văn Mạnh (SN 1988) đột quỵ trong đêm, sáng ra không còn kịp đi cấp cứu. Anh để lại cho ông bà đứa con gái mà anh hết mực yêu thương là Dương Thị Thúy Kiều (SN 2010). Trước đó, từ khi Thúy Kiều mới chỉ chập chững biết đi, người mẹ của cháu do cuộc sống vất vả quá đã bỏ gia đình nhà chồng, bỏ cả đứa con thơ để lựa chọn cuộc sống khác.

Mã số 2105: Người thân lần lượt ra đi, để lại ông nội tàn tật cùng cháu gái không người chăm lo

Người yêu thương, chăm sóc em nhiều nhất giờ đã đi rất xa.

Mọi gánh nặng của gia đình dồn lên đôi vai của bà Nguyễn Thị Liên (vợ của ông Hùng). Tảo tần sớm hôm, một mình bà làm 7 sào ruộng, rồi nuôi bò, nuôi gà để có tiền thuốc thang cho ông và chăm sóc cháu; một mình bà lặng lẽ ôm ấp, nuôi dạy cháu gái mồ côi dần lớn khôn.

“Tưởng sóng gió đã yên để bà cháu, ông cháu tựa vào nhau mà sống, vậy mà đột ngột gia đình lại mất đi điểm tựa duy nhất về cả vật chất lẫn tinh thần. Dẫu ông bà còn có 2 người con gái nhưng họ đều lấy chồng xa, cuộc sống khó khăn không giúp gì được. Giờ nhìn cảnh ông cháu thế này thực sự chúng tôi cũng không thể nào yên tâm” - ông Nguyễn Xuân Hùng- Trưởng thôn Hưng Tiến trăn trở.

Mã số 2105: Người thân lần lượt ra đi, để lại ông nội tàn tật cùng cháu gái không người chăm lo

Lãnh đạo thôn và bà con xóm làng thường xuyên tới thăm, động viên ông cháu.

Cũng theo lời trưởng thôn, ngày bà mất, thương cảnh gia đình quá khó khăn, anh em, xóm làng đã cùng chung tay đóng góp lo tổ chức đám tang chu đáo. Sau ngày bà mất, những người bà con sống ở trong thôn cũng đã bàn bạc phân công nhau lui tới để chăm sóc ông cháu.

Thế nhưng, nhìn về lâu dài, cuộc sống của một người ông tàn tật cùng đứa cháu chưa đủ lớn khôn sẽ vô cùng gian khó. Chỉ nhìn vào khoản tiền trợ cấp xã hội của ông Hùng mỗi tháng hơn 600 nghìn đồng thì ông cháu không thể nào duy trì những sinh hoạt tối thiểu của cuộc sống.

Mã số 2105: Người thân lần lượt ra đi, để lại ông nội tàn tật cùng cháu gái không người chăm lo

“Bà dạy cháu nấu cơm, tự giặt áo quần, cháu mong lớn thật nhanh để chăm ông”

Từ ngày bà mất, cháu Thúy Kiều hằng ngày vốn nhí nhảnh, ríu rít bên ông bà trở nên lặng lẽ. Nhắc đến bà, em òa khóc: “Bà em vất vả lắm, làm việc suốt cả ngày. Em là cái đuôi của bà, bà là người em yêu thương nhất. Em nhớ bà, khi nằm ngủ nhớ tiếng bà, bàn tay bà, sáng dậy đi học nhận ra không còn bà nữa em lại khóc. Bà đã dạy em nấu cơm, chăm ông, tự giặt giũ áo quần. Giờ em không còn bà nữa rồi. em muốn đi học, lớn nhanh để chăm ông”.

Mã số 2105: Người thân lần lượt ra đi, để lại ông nội tàn tật cùng cháu gái không người chăm lo

Hãy tiếp sức cho cháu đến trường.được trưởng thành, có cuộc sống an lành sau tất cả những tai ương.

Chứng kiến người đàn ông ngồi trên xe lăn nghẹn ngào nỗi đau, nhìn cảnh bé gái 10 tuổi đang tập chăm ông thay bà, không ai cầm được nước mắt. Trưởng thôn Nguyễn Xuân Hùng nói: Anh em xóm làng sẽ cắt cử nhau tối đến vệ sinh cho ông và ngủ với hai ông cháu; Chi hội phụ nữ cũng sẽ dành thời gian quan tâm dạy dỗ cháu gái. Bây giờ mong mỏi nhất là gia đình nhận được sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng giúp ông cháu thêm có thêm khoản tiền để duy trì cuộc sống, đặc biệt là để cháu gái tiếp tục được đến trường.

Xin gửi lời nhắn nhủ thiết tha của người trưởng thôn, niềm mong ước đến trường của cháu gái mồ côi tới các mạnh thường quân với niềm tin những tấm lòng nhân ái sẽ san sẻ nỗi đau với gia đình và tiếp sức cho cháu bé được đến ăn học, được trưởng thành, có cuộc sống an lành sau tất cả những tai ương.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

1. Mã số 2105 - Ông Dương Văn Hùng

Địa chỉ: Thôn Hưng Tiến, xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh);

2. Báo Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh)

Số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast