Chọn hướng đi đúng, Thượng Lộc thành “điểm sáng” nông thôn mới ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phát huy lợi thế về địa hình đồi núi, khơi dậy được sự đồng thuận của Nhân dân, xã Thượng Lộc - huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã biến khó khăn thành thuận lợi, đưa địa phương trở thành điểm sáng về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện.

Phát triển kinh tế vườn đồi - hướng đi đúng

Là một xã thuộc vùng Trà Sơn của huyện Can Lộc với diện tích gần 2.800 ha, chủ yếu là đất đồi núi, địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt, điều kiện kinh tế thiếu thốn khiến cho công cuộc xây dựng NTM của Thượng Lộc gặp không ít khó khăn.

Chọn hướng đi đúng, Thượng Lộc thành “điểm sáng” nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Phần lớn diện tích của Thượng Lộc là đất đồi núi (Ảnh Anh Tấn).

Biến khó khăn thành lợi thế, thay vì đầu tư phát triển làng nghề, dịch vụ - thương mại như một số địa phương khác, chính quyền và người dân Thượng Lộc tập trung phát triển kinh tế vườn đồi.

Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Văn Hoàn cho biết: “Trên cơ sở đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân đã được huyện phê duyệt, hằng năm, xã còn xây dựng đề án phát triển sản xuất theo từng vụ; vận động người dân tăng cường thành lập các mô hình kinh tế vườn đồi”.

Là một trong những người trẻ dám nghĩ, dám làm kinh tế trên chính mảnh đất quê hương, năm 2012, vợ chồng anh Nguyễn Huy Phố (SN 1983 - thôn Thanh Mỹ) đã mạnh dạn vay vốn hơn 3,5 tỷ đồng đầu tư mô hình vườn đồi. Đến nay, mô hình của gia đình anh đã có 13.000 con gà, 1.500 gốc cam, bưởi cùng các loại cây khác.

Chọn hướng đi đúng, Thượng Lộc thành “điểm sáng” nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Phát triển kinh tế trang trại, vườn đồi là lựa chọn đúng đắn của anh Nguyễn Huy Phố và nhiều gia đình khác ở Thượng Lộc.

Mỗi năm, mô hình cho doanh thu 4,5 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. Anh Phố cho biết: “Đầu tư xây dựng mô hình vườn đồi là một quyết định đúng đắn của vợ chồng tôi. Đời sống gia đình nhờ đó mà khấm khá hơn, đồng thời giải quyết việc làm thời vụ cho nhiều lao động địa phương”.

Hiện nay, toàn xã Thượng Lộc đã có các mô hình trại gà an toàn quy mô hàng nghìn con/lứa, 3 mô hình nuôi bò nhốt từ 10 - 20 con/lứa; 5 sản phẩm cam và 1 sản phẩm dưa lưới đạt chuẩn OCOP; xây dựng gần 100 vườn mẫu, trong đó, nhiều vườn có giá trị kinh tế cao.

Chọn hướng đi đúng, Thượng Lộc thành “điểm sáng” nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Vườn mẫu của gia đình bà Hoàng Thị Hành (thôn Sơn Bình).

Một số sản phẩm nông sản của Thượng Lộc như cam giòn, bưởi Trà Sơn, cà dừa... đã chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng, dần khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Lựa chọn hướng đi đúng đắn trong sản xuất đã giúp đời sống người dân được nâng lên; bộ mặt của xã thay đổi từng ngày. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,9% năm 2018 xuống còn 1,89% ở thời điểm hiện tại.

Người dân đồng thuận xây dựng nông thôn mới

Bên cạnh phát triển kinh tế, xã Thượng Lộc cũng tập trung huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Thôn Sơn Bình có 163 hộ với hơn 500 nhân khẩu, là thôn đầu tiên của xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2017. Để có được thành quả đó, sự đồng thuận, đóng góp của người dân đóng vai trò không nhỏ.

Chọn hướng đi đúng, Thượng Lộc thành “điểm sáng” nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Trưởng thôn Sơn Bình Nguyễn Đình Anh trao đổi với cán bộ phụ trách nông thôn mới của xã.

Ông Nguyễn Đình Anh - Trưởng thôn Sơn Bình cho biết: Năm 2016 trở về trước, thôn chủ yếu vườn tạp, đồi hoang; các tuyến đường nhỏ, lầy lội; thiết chế văn hóa chưa được đầu tư; đời sống người dân rất thấp.

Cán bộ thôn là những người tiên phong trong việc vận động người dân hiến đất, ủng hộ công sức, tiền của để làm đường, xây dựng hệ thống kênh mương thoát thải, kênh mương nội đồng, xây nhà văn hóa, khu vui chơi công cộng... Từ năm 2016 đến nay, toàn thôn đã vận động người dân phá 5 km bờ rào, hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp gần 3 tỷ đồng cho công cuộc xây dựng NTM.

Chọn hướng đi đúng, Thượng Lộc thành “điểm sáng” nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Nhà văn hóa thôn Sơn Bình được đầu tư xây dựng khang trang.

Không chỉ thôn Sơn Bình mà 9 thôn còn lại của xã cũng xác định rõ mục tiêu, góp phần hoàn thiện các tiêu chí để đưa xã trở thành “điểm sáng” trong phong trào xây dựng NTM của địa phương. Những “Ngày thứ 7, chủ nhật về làng” của cán bộ, đoàn viên, hội viên xã, huyện, tỉnh giúp Nhân dân Thượng Lộc làm NTM đã trở thành hình ảnh quen thuộc.

Chọn hướng đi đúng, Thượng Lộc thành “điểm sáng” nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Con đường nông thôn mới ở Thượng Lộc.

Đến nay, ngoài thôn Sơn Bình được công nhận khu dân cư kiểu mẫu, xã có thêm 4 thôn đã được thẩm định công nhận; 1 thôn đã đạt các tiêu chí, đang chờ nghiệm thu; các thôn còn lại đạt từ 70 - 80% tiêu chí theo quy định.

Với hướng đi đúng đắn, sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp trên, sự đồng thuận của chính quyền và người dân, Thượng Lộc đã được công nhận xã NTM nâng cao giữa tháng 8/2021. Thời gian tới, địa phương xác định phải giữ vững danh hiệu đã đạt được, phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Đặng Văn Hoàn

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast