Đậu hè thu ở Đức Thọ được mùa, được giá

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, trên ruộng đồng Đức Thọ (Hà Tĩnh), bà con nông dân địa phương đang phấn khởi thu hoạch đậu hè thu với niềm vui được mùa, được giá.

Đậu hè thu ở Đức Thọ được mùa, được giá

Bà con nông dân thôn Hoa Đình, xã Bùi La Nhân tập trung ra đồng thu hoạch đậu.

Vụ hè thu năm nay, gia đình anh Đặng Thanh Bình (thôn Hoa Đình, xã Bùi La Nhân) sản xuất 2 sào đậu. Thay vì chỉ sản xuất giống đậu xanh truyền thống như các năm trước, năm nay, gia đình anh sản xuất thêm giống đậu đỏ và đậu đen xanh lòng.

Do ảnh hưởng của các đợt mưa vào đầu vụ nên anh Bình cũng như bà con trong thôn phải gieo trỉa lại nhiều diện tích đậu bị hư hỏng. Tuy nhiên, đến nay, các trà đậu đã cho thu hoạch lứa 1.

Anh Bình cho biết: Mấy ngày nay, chúng tôi đang ra đồng thu hoạch đậu lứa 1. Với đặc thù là xã ngoài đê, thiên tai thường vào tháng 9 nên chúng tôi tranh thủ tối đa thời gian, đậu chín đến đâu hái đến đó để phơi phong, thương lái đến tận nhà thu mua. Mỗi kg đậu xanh giá 26.000 đồng, còn đậu đỏ và đậu đen có giá cao hơn, khoảng 35 - 40.000 đồng/kg. Sau lứa 1 chúng tôi tiếp tục chăm sóc để thu hoạch lứa 2, lứa 3. Phấn đấu kết thúc thu hoạch đậu hè thu trong tháng 8. Dự kiến vụ mùa này, cả 3 đợt thu hoạch ước đạt năng suất 16 tạ/ha.

Đậu hè thu ở Đức Thọ được mùa, được giá

Anh Đặng Thanh Bình đang gấp rút thu hoạch 2 sào đậu hè thu của gia đình.

Được biết, vụ hè thu năm nay, xã Bùi La Nhân gieo trỉa trên 50 ha đậu với 3 loại giống chủ lực là đậu xanh, đậu đen xanh lòng và đậu đỏ. Sau 50 ngày xuống giống và chăm sóc, đến nay, toàn bộ diện tích đang cho thu hoạch lứa 1. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong khâu làm đất, xử lý sâu bệnh nên theo đánh giá, đây là vụ mùa an toàn về dịch bệnh, năng suất đậu đạt cao.

Anh Nguyễn Khắc Nghĩa ở thôn Hoa Đình, xã Bùi La Nhân cho biết: So với mọi năm, tiến độ gieo trỉa năm nay chậm hơn khoảng nửa tháng do mưa lũ đầu vụ. Vậy nhưng, trời chẳng phụ công người, đậu các loại vụ này cho quả đều, chắc hạt; đặc biệt ít phải sử dụng thuốc trừ sâu nên chúng tôi bước vào vụ thu hoạch rất phấn khởi.

Đậu hè thu ở Đức Thọ được mùa, được giá

Giống đậu đen được trồng trên đồng ruộng huyện Đức Thọ cho năng suất khá cao, trùng bình 16 tạ/ha.

Những ngày này, bà con nông dân xã Hòa Lạc cũng đang phấn khởi thu hoạch hơn 100 ha đậu hè thu. Nhờ xuống giống sớm nên đến nay, người dân ở đây đã thu hoạch xong lứa 2, chuẩn bị thu hoạch lứa 3. “Một năm làm lúa không bằng một mùa làm đậu” - bởi vậy, những năm qua, sản xuất đậu hè thu đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nông dân.

Ông Nguyễn Tiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc cho biết: Chúng tôi xác định sản xuất hè thu là 1 trong những vụ sản xuất chính trong năm. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh việc chuyển đổi, tích tụ những cánh đồng sản xuất hoa màu theo mô hình lớn, với quy mô 40 ha, mỗi vùng liền kề từ 3 ha trở lên. Điều này vừa thuận tiện trong việc đưa cơ giới vào sản xuất, vừa dễ dàng cho bà con trong việc chăm sóc, thu hoạch... Như năm nay, năng suất đậu hè thu của xã Hòa Lạc ước đạt 16 tạ/ha, có những trà chăm sóc tốt có thể đạt tới 18 tạ/ha.

Đậu hè thu ở Đức Thọ được mùa, được giá

Vụ hè thu năm 2021, toàn huyện Đức Thọ gieo trỉa 1.200 ha đậu các loại.

Đức Thọ là huyện có nhiều lợi thế trong sản xuất cây trồng màu, đặc biệt là cây đậu xanh. Vì vậy, ngay sau khi thu hoạch nhanh diện tích cây trồng vụ xuân, các địa phương đã đôn đốc bà con nông dân tiến hành làm đất gieo trỉa đậu hè thu, nhằm đảm bảo lịch thời vụ.

Ông Nghiêm Sỹ Đông - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ cho biết: Vụ hè thu năm 2021, toàn huyện gieo trỉa trên 1.200 ha diện tích đậu các loại, tập trung ở các xã ngoài đê, vùng thượng. Mặc dù năm nay, thời tiết gặp bất lợi đầu vụ và khô hạn kéo dài nhưng nhờ bà con chủ động chăm sóc kết hợp với những đợt mưa”vàng" vào thời điểm sinh trưởng quan trọng của cây nên toàn bộ diện tích đậu hè thu trên địa bàn huyện đang cho thu hoạch đại trà lứa 1 và lứa 2, đảm bảo thời vụ.

Theo ước tính, năng suất đậu bình quân đạt 16 tạ/ha (tăng 2 tạ so với vụ hè thu năm 2020); giá cá loại đậu cũng tăng trung bình 2 - 3 ngàn/kg. Với giá bán như hiện nay, trừ chi phí, mỗi ha đậu hè thu sẽ mang về cho bà con nông dân hơn 40 triệu đồng.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast