Ví, giặm ngày xuân ngân vang trên các làng quê Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mặc dù ảnh hưởng dịch COVID-19, tết năm nay, các địa phương sẽ không tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ nhưng dân ca ví, giặm vẫn là “sợi nhớ, sợi thương” vang ngân trên các miền quê Hà Tĩnh.

Ví, giặm ngày xuân ngân vang trên các làng quê Hà Tĩnh

Các diễn viên Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Can Lộc ghi hình chương trình ví, giặm ngày xuân tại chùa Hương Tích.

Như dòng suối mát lành của ông cha từ bao đời truyền lại, dân ca ví, giặm ngày càng lan tỏa vào đời sống hiện đại của người dân Hà Tĩnh. Đặc biệt, mỗi dịp tết đến xuân về, câu giặm, điệu ví lại thêm rộn ràng trong tâm thức mỗi người. Mặc dù trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tết Nguyên đán năm nay, các thôn, tổ dân phố sẽ không diễn ra những buổi biểu diễn có đông người xem nhưng bằng nhiều cách, người dân Hà Tĩnh không ngừng để câu hát ví, giặm vang vọng.

Ông Nguyễn Duy Ngụ - Chủ nhiệm CLB Dân ca ví, giặm xã Tân Lộc (Lộc Hà) cho biết: “Thời gian qua, tranh thủ những đợt dịch tạm lắng, 14 thành viên trong CLB chúng tôi vẫn hăng say sinh hoạt và tập luyện các tiết mục cho chương trình “Ví, giặm mừng Đảng, mừng Xuân” dự kiến sẽ ra mắt bà con trong dịp tết Nguyên đán sắp tới. Dù tình hình hiện tại có thể sẽ không diễn được trực tiếp nhưng tôi và các thành viên vẫn luyện tập để có thể biểu diễn cho bà con xem vào dịp nào đó khi tình hình ổn định trở lại”.

Ví, giặm ngày xuân ngân vang trên các làng quê Hà Tĩnh

CLB Dân ca ví, giặm xã Tân Lộc (Lộc Hà) trình diễn tổ khúc “Tân Lộc vững bước đi lên” (sáng tác của ông Nguyễn Duy Ngụ) tại Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm toàn tỉnh năm 2020.

Là một nông dân thuần túy nhưng ông Ngụ dành rất nhiều tình yêu cho dân ca ví, giặm. Bên cạnh tiếp nối mạch nguồn từ ông cha đi trước, ông Ngụ còn từng đi học một khóa đào tạo ngắn về sáng tác lời mới dân ca ví, giặm. Trong 4 tiết mục của chương trình “Ví, giặm mừng Đảng, mừng Xuân” là các bài hát có lời mới ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương và công cuộc xây dựng nông thôn mới… đều do ông tự viết lời. Một số bài trong đó từng giúp CLB Dân ca ví, giặm xã Tân Lộc đạt giải cao tại Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm toàn tỉnh năm 2020.

Ví, giặm ngày xuân ngân vang trên các làng quê Hà Tĩnh

CLB Dân ca ví, giặm Góc Phố (TP Hà Tĩnh) ghi hình cho chương trình văn nghệ mừng xuân của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Tĩnh. Ảnh: Minh Huệ

Những ngày này, khi không khí xuân đang về trên mọi miền quê Hà Tĩnh, vượt qua sự ngăn trở của dịch bệnh COVID-19, sức sống của câu giặm, điệu ví lại càng trở nên thắm thiết. Không chỉ ở những miền quê, tiếng hát còn vang ngân trên phố phường đô thị. Chứng kiến buổi ra mắt của CLB Dân ca ví, giặm tổ dân phố Tân Yên (phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) vào đầu tháng 1/2022 vừa qua, chúng tôi như được hòa mình vào mùa xuân dâng Đảng, dâng Bác của người dân nơi đây.

Bà Vương Thị Sáu - thành viên CLB bày tỏ: “Niềm đam mê dân ca ví, giặm đã ngấm sâu tâm hồn chúng tôi. Bởi vậy, tuy đã cùng nhau sinh hoạt khá lâu nhưng trong không khí mùa xuân này, nhất là khi quê hương dù trong đại dịch vẫn vươn lên giành được nhiều thành tựu mới, chúng tôi quyết định ra mắt CLB để mang những lời ca tiếng hát thể hiện tình yêu, sự biết ơn dành cho Đảng và mừng mùa xuân mới của đất nước”.

Ví, giặm ngày xuân ngân vang trên các làng quê Hà Tĩnh

CLB Dân ca ví, giặm TDP Tân Yên (phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) ra mắt ngày 2/1/2022.

Với 13 thành viên, trong buổi ra mắt, CLB Dân ca ví, giặm tổ dân phố Tân Yên đã mang đến cho khán giả nhiều tiết mục ấn tượng, như: tổ khúc Chống dịch COVID-19, “Thần sấm ngã”, “Nhớ thương ví giặm”, “Huyền thoại Ngã ba Đồng Lộc”, “Dâng Người câu ví Làng Sen”…

Lan tỏa sâu sắc trong đời sống, mỗi dịp tết đến xuân về cũng là lúc mỗi người dân tại quê nhà và cả những người đi xa mong muốn được xem, được nghe làn điệu của ông cha mình. Thông qua dân ca ví, giặm người Hà Tĩnh thêm ghi nhớ nguồn cội, yêu quê hương, đất nước, lấy đó làm động lực phấn đấu.

Ví, giặm ngày xuân ngân vang trên các làng quê Hà Tĩnh

CLB Dân ca ví, giặm tổ dân phố Tân Yên trình diễn tổ khúc chống dịch COVID-19 trong lễ ra mắt.

Không chỉ các CLB dân ca ví, giặm ở mỗi vùng quê, các trung tâm văn hóa từ tỉnh đến cơ sở, mỗi dịp tết đến xuân về đều xây dựng chương trình biểu diễn phục vụ bà con. Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều kế hoạch diễn trực tiếp bị hủy, hoãn. Thích ứng linh hoạt, các đơn vị văn hóa cũng đã có những kế hoạch vận dụng phương tiện truyền thông, mạng xã hội… để dàn dựng các chương trình mang ví, giặm lan tỏa trong đời sống.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Can Lộc cho biết: “Nhu cầu được xem, nghe dân ca ví, giặm của bà con là rất lớn. Trước tết 2 tháng, chúng tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi của bà con ở xa hỏi xem tết này có chương trình phục vụ không. Trước sự mong đợi đó, chúng tôi linh hoạt lên kế hoạch xây dựng chương trình bằng hình thức quay video để phục vụ bà con ở địa phương và cả những bà con vì dịch COVID-19 không thể về quê ăn tết”.

Ví, giặm ngày xuân ngân vang trên các làng quê Hà Tĩnh

Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Can Lộc sẽ hoàn thành chương trình dân ca ví, giặm mừng Đảng, mừng Xuân để phát sóng phục vụ bà con dịp tết Nguyên đán.

Hiện, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Can Lộc đang thực hiện chương trình dân ca ví, giặm “Mừng Đảng, mừng xuân Nhâm Dần 2022” với 3 tiết mục. Chương trình đã thu âm trước và đang tiến hành quay ở một số di tích danh thắng trên địa bàn như: chùa Hương Tích, Ngã ba Đồng Lộc… Dự kiến, chương trình sẽ hoàn thành vào ngày 15 tháng Chạp để kịp hoàn thiện và phát trên mạng xã hội vào dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Mùa xuân đang đến thật gần, câu giặm, điệu ví càng vang vọng trong tâm tưởng mỗi người dân quê hương núi Hồng, sông La. Để rồi mạch nguồn ông cha tiếp thêm động lực cho mỗi người dân phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phồn thịnh…

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast