Sau 1 năm không nộp phạt nguội sẽ được xóa lỗi có đúng không?

(Baohatinh.vn) - Anh Trần Thế T. (phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) hỏi: Cuối tháng 9 vừa qua, khi tôi đưa xe ôtô đi đăng kiểm thì phát hiện bị một lỗi phạt nguội vượt đèn đỏ từ tháng 8/2022. Vậy bây giờ tôi có được tự động xóa lỗi phạt nguội vì đã hết thời hiệu xử lý vi phạm không?

Sau 1 năm không nộp phạt nguội sẽ được xóa lỗi có đúng không?

Người dân cũng có thể tự kiểm tra tình trạng vi phạm của phương tiện bằng cách tra cứu theo hướng dẫn trên.

Trả lời:

Phạt nguội là một trong những hình thức xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực giao thông đường bộ thông qua hệ thống lắp camera. Xử phạt theo hình thức này thì các thông tin, hình ảnh thu thập được sẽ được gửi về trung tâm xử lý. Sau đó sẽ được trung tâm này in ra, truy xuất thông tin người và xe, xác định chính xác chủ phương tiện cũng như địa chỉ của chủ phương tiện để thông báo cho đối tượng vi phạm xử phạt hành chính.

Tại khoản 1, Điều 74 Luật Xử phạt VPHC quy định về thời hiệu thi hành quyết định xử phạt VPHC như sau: thời hiệu thi hành quyết định xử phạt VPHC là 1 năm, kể từ ngày ra quyết định, quá thời hạn này thì không thi hành quyết định đó nữa, trừ trường hợp quyết định xử phạt có hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện VPHC, biện pháp khắc phục hậu quả thì vẫn phải tịch thu tang vật, phương tiện, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Như vậy, sau 1 năm kể từ ngày cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính, người vi phạm sẽ không bị xử phạt nữa do hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, theo khoản 2, Điều 74: trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình trốn tránh, trì hoãn thì thời hiệu nói trên được tính kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, trì hoãn.

Do đó, thời hiệu sẽ được tính lại kể từ ngày chấm dứt hành vi trốn tránh, trì hoãn. Vì vậy, không có quy định nào quy định rằng sau 1 năm không nộp phạt nguội sẽ đương nhiên được xóa lỗi. Điều này đồng nghĩa với việc khi bạn đưa xe đi đăng kiểm, thì cơ quan đăng kiểm sẽ báo với cơ quan CSGT để tiến hành việc xử phạt VPHC với bạn.

Theo quy định trên, nộp phạt nguội chậm hoặc không nộp sẽ bị cưỡng chế thi hành và phải chịu hệ quả bất lợi khác. Bên cạnh đó, nếu không nộp phạt nguội đúng hạn, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và phải nộp phạt muộn. Người bị phạt nguội cần chấp hành đúng quy định về thời hạn nộp phạt.

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề Luật sư của bạn

Chủ đề Phản hồi bạn đọc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast