Sân bay Vinh dự kiến được sửa chữa

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất cải tạo, sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Vinh với vốn 745 tỷ đồng, thi công trong 4 tháng.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất cải tạo, sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Vinh với vốn 745 tỷ đồng, thi công trong 4 tháng.

Theo đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải, ACV đánh giá đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Vinh (Nghệ An) xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế. Để đảm bảo khai thác an toàn các tàu bay mới, đường băng, đường lăn cần được sửa chữa, xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100x60 m.

Trong đó, đường băng được đề xuất kết cấu bêtông xi măng lưới thép nhằm hạn chế bất lợi của thời tiết. Vốn sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý.

Do cần khoảng 4 tháng thi công, ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay sau dịp Tết Nguyên đán 2025 và kết thúc trước cao điểm hè năm 2025 nhằm hạn chế ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

Đường băng sân bay Vinh bị hư hỏng bêtông nhựa hồi tháng 7/2023. Ảnh: Hùng Lê
Đường băng sân bay Vinh bị hư hỏng bêtông nhựa hồi tháng 7/2023. Ảnh: Hùng Lê

Ngoài ra, ACV cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với UBND tỉnh Nghệ An nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng sân bay, bao gồm giải phóng mặt bằng theo ranh giới quy hoạch để xây dựng bố trí hệ thống đèn tiếp cận, tăng kích thước dải bay, hệ thống hàng rào an ninh...

Được đưa vào sử dụng cuối năm 2003, sân bay Vinh chỉ có một đường cất hạ cánh dài 2.400 m, rộng 45 m. Hồi tháng 7/2023, sân bay phải đóng cửa gần 16 tiếng do khoảng 40 m2 đường băng bị nứt lớp bêtông nhựa.

Theo đánh giá của Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, đường cất hạ cánh, đường lăn của sân bay Vinh đã hết tuổi thọ thiết kế. Mặt đường bêtông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bêtông nhựa... ảnh hưởng đến an toàn khai thác.

Trong khi đó sản lượng hành khách tại sân bay Vinh những năm qua tăng trưởng nhanh, giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 15% mỗi năm, riêng năm 2022 đạt hơn 2,6 triệu, xấp xỉ công suất thiết kế 2,75 triệu.

vnexpress.net

Đọc thêm

Doanh nghiệp Hà Tĩnh sôi nổi ra quân sản xuất đầu năm

Doanh nghiệp Hà Tĩnh sôi nổi ra quân sản xuất đầu năm

Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Tăng tốc trên công trình trọng điểm quốc gia

Tăng tốc trên công trình trọng điểm quốc gia

Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Cảng Vũng Áng đón chuyến hàng đầu năm mới

Cảng Vũng Áng đón chuyến hàng đầu năm mới

Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Vũng Áng vươn mình

Vũng Áng vươn mình

Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Dấu ấn thu ngân sách của Hà Tĩnh

Dấu ấn thu ngân sách của Hà Tĩnh

Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.