Sớm hoàn thiện hồ sơ mỏ vật liệu, bãi thải phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sở TN&MT đề nghị 2 Ban QLDA của Bộ GTVT sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý về các mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải phục vụ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Chiều 21/4, Sở TN&MT tổ chức cuộc làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế, Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) để thống nhất một số nội dung về nguồn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và bãi đổ thải phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự cuộc làm việc có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Sớm hoàn thiện hồ sơ mỏ vật liệu, bãi thải phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Sở TN&MT làm việc với chủ đầu tư về các vấn đề liên quan tới mỏ vật liệu xây dựng (VLXD), bãi đổ chất thải phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua tỉnh Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng với tổng chiều dài 102,5 km đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã là: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh.

Tổng mức đầu tư dự án là 20.230 tỷ đồng, do BQL dự án Thăng Long và Ban QLDA 6 (cùng Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Sớm hoàn thiện hồ sơ mỏ vật liệu, bãi thải phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Cọc mốc GPMB thực địa đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi được cắm tại xã Nam Điền, huyện Thạch Hà.

Để đảm bảo dự án được khởi công đúng thời gian đề ra, Hà Tĩnh đã và đang tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế và 2 Ban QLDA của Bộ GTVT triển khai các phần việc liên quan, trong đó có vấn đề vật liệu và các bãi đổ chất thải rắn xây dựng (không phải là chất thải nguy hại).

Theo đó, nhu cầu đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi là 3,9 triệu m3 đất đắp, 450 nghìn m3 cát các loại, 692 nghìn m3 đá, 1,5 triệu m3 chất thải rắn xây dựng; đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng là 7,5 triệu m3 đất đắp, 456 nghìn m3 cát các loại, 1 triệu m3 đá và 4,1 triệu m3 chất thải rắn xây dựng; đoạn Vũng Áng – Bùng là 3,9 triệu m3 đất đắp, 184 nghìn m3 cát các loại, 496 nghìn m3 đá, 2,5 triệu m3 chất thải rắn xây dựng.

Sớm hoàn thiện hồ sơ mỏ vật liệu, bãi thải phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Ông Hoàng Chiến Thắng - Ban QLDA Thăng Long thông tin về nhu cầu, quá trình khảo sát, trữ lượng các mỏ VLXD và bãi đổ chất thải rắn xây dựng 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng.

Căn cứ vào danh sách mỏ vật liệu và bãi đổ thải phục vụ cho dự án mà Sở TN&MT cung cấp, Ban QLDA Thăng Long – chủ đầu tư 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng đã khảo sát được 25 mỏ đất, 17 mỏ cát, 15 mỏ đá, 52 bãi đổ thải; Ban QLDA 6 – chủ đầu tư đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng khảo sát 7 mỏ đất, 8 mỏ đá, 2 mỏ cát, 5 bãi đổ thải.

Sớm hoàn thiện hồ sơ mỏ vật liệu, bãi thải phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Trưởng phòng Môi trường Sở TN&MT Hà Tĩnh Trần Hữu Tình: Khối lượng chất thải rắn xây dựng từ 3 dự án thành phần cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh rất lớn. Do đây cũng là nguồn tài nguyên nên đề nghị chủ đầu tư xem xét việc tận dụng phù hợp trong quá trình thực hiện dự án.

Theo đánh giá, nhìn chung trữ lượng và chất lượng các mỏ VLXD, bãi đổ chất thải rắn xây dựng cơ bản đáp ứng được nhu cầu dự án.

Chủ đầu tư mong muốn các đơn vị có thẩm quyền của Hà Tĩnh hướng dẫn trình tự các thủ tục và tạo điều kiện để đáp ứng kịp thời nhu cầu khai thác VLXD cũng như bãi đổ thải phục vụ dự án.

Sớm hoàn thiện hồ sơ mỏ vật liệu, bãi thải phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Trưởng phòng Khoáng sản Sở TNMT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thành: Căn cứ vào nhu cầu VLXD dự án, đơn vị đã kịp thời cung cấp danh sách, công suất, trữ lượng các mỏ khoáng sản để chủ đầu tư tiến hành khảo sát, đánh giá.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến làm rõ các nội dung xung quanh các mỏ VLXD và bãi chứa chất thải rắn xây dựng phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh như: hồ sơ pháp lý; thủ tục cấp phép; đánh giá tác động việc khai thác mỏ khoáng sản ảnh hưởng tới môi trường, đời sống người dân; hiện trạng đất đai của các mỏ VLXD, bãi chứa chất thải...

Sớm hoàn thiện hồ sơ mỏ vật liệu, bãi thải phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở TN&MT Trần Hữu Khanh kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Trần Hữu Khanh đánh giá: việc chuẩn bị nguồn VLXD và bãi đổ thải (không phải là chất thải nguy hại) là nhiệm vụ cấp bách, khẩn trương, đảm bảo cho việc thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh được triển khai đúng tiến độ mà Chính phủ đã đặt ra.

Do vậy, đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý đề xuất các bãi đổ thải với đầy đủ chi tiết vị trí, tọa độ, quy mô, hiện trạng đất đai và gửi về Sở TN&MT trước 25/4. Đối với các mỏ VLXD, cần sớm có văn bản chính thức về các điểm mỏ dự kiến lựa chọn phục vụ dự án.

Trong quá trình triển khai các nội dung về mỏ VLXD, bãi đổ chất thải rắn xây dựng, chủ đầu tư cần tiếp tục trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có thẩm quyền của tỉnh, của Sở TN&MT nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc để không ảnh hưởng tới triển khai dự án.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

Nhiều người nộp thuế hiện vẫn hiểu sai bản chất việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, dẫn đến nguy cơ bị truy thu thuế. Theo chuyên gia thuế, người dân cần nhận diện đúng các hiểu nhầm phổ biến để kịp thời điều chỉnh và tuân thủ quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Sáng 5/6, đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Báu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.