Tiểu thương chợ truyền thống ở Hà Tĩnh dè dặt nhập hàng tết

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, nhưng sức mua hàng tết tại các chợ truyền thống ở Hà Tĩnh không cao như các năm trước. Bà con tiểu thương đang e dè trong việc nhập và trữ hàng.

Tiểu thương chợ truyền thống ở Hà Tĩnh dè dặt nhập hàng tết

So với thời điểm này năm ngoái, chị Tuyết chỉ nhập khoảng 50% số hoa, cây cảnh tết nhưng đến nay vẫn “vắng bóng” người mua.

Dù đã đầu tháng 12 âm lịch, nhưng chị Hồ Thị Tuyết - tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh tại chợ Nghèn (Can Lộc) vẫn thấp thỏm, lo lắng vì hàng bán ra rất chậm.

Chị Tuyết cho biết: “Cuối năm là dịp nhiều gia đình trang hoàng lại nhà cửa, mua sắm thêm chậu hoa, cây cảnh nhưng năm nay, do dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập của người dân nên việc mua sắm tết hạn chế hơn. So với năm ngoái, tôi chỉ nhập khoảng 50% số hàng phục vụ tết nhưng đến thời điểm này vẫn chẳng thấy mấy người mua...”.

Tiểu thương chợ truyền thống ở Hà Tĩnh dè dặt nhập hàng tết

Dù chưa đến 1 tháng nữa là đến tết nhưng chị Long vẫn phải chờ thêm đến giữa tháng 12 âm lịch mới dám tính đến việc nhập hàng thêm hay không.

Tại huyện Hương Sơn, chị Nguyễn Thị Long - chủ một cửa hàng tạp hóa tại chợ Phố Châu (thị trấn Phố Châu) cho biết: "Bình thường, bắt đầu từ tháng 11 dương lịch thì đã ồ ạt lấy hàng bán dịp tết nhưng năm nay chỉ dám đầu tư, dự trữ nguồn hàng bằng 60% so với tết năm ngoái.

Năm nay, tôi không dám “ôm” nhiều hàng tết như mọi năm bởi sợ gần tết dịch diễn biến phức tạp sẽ trở tay không kịp. Tôi đợi thêm đến giữa tháng 12 âm lịch, xem tình hình thế nào mới dám tính có nên nhập tiếp hàng nữa hay không”.

Tiểu thương chợ truyền thống ở Hà Tĩnh dè dặt nhập hàng tết

Với sức mua của người dân giảm sút nên chị Nguyễn Thị Hường chỉ dám bán tới đâu nhập hàng tới đó chứ không dám trữ hàng tết.

Tại chợ Thành phố Hà Tĩnh - chợ truyền thống lớn nhất tỉnh, không khí sắm tết của người dân cũng khá ảm đạm. Theo chị Nguyễn Thị Hường - kinh doanh mặt hàng bánh kẹo thì vào thời điểm này của những năm trước, lượng khách hàng ra vào sắm tết đã bắt đầu nhộn nhịp, nhưng năm nay không khí mua sắm tết lại khá trầm lắng.

“Nhiều mẫu bánh mứt, kẹo được thiết kế riêng cho dịp tết, thế nên chỉ bán được trong khoảng 1 tháng trước tết, để qua tháng Giêng sẽ bị lỗi hàng. Nhưng với sức mua giảm như hiện tại thì sẽ phải chịu thua lỗ nên tôi chỉ dám bán tới đâu nhập tới đó chứ không dám trữ hàng như mọi năm”, chị Hường chia sẻ.

Tiểu thương chợ truyền thống ở Hà Tĩnh dè dặt nhập hàng tết

Sức mua của người dân không cao, cùng với đó là chi phí vận chuyển tăng khiến lượng hàng gia dụng bán được rất chậm. (Trong ảnh: Một cửa hàng đồ gia dụng tại chợ Phố Châu, huyện Hương Sơn chỉ lác đác người mua).

Khảo sát một số gian hàng bán đồ gia dụng tại các chợ như: chợ Nghèn (Can Lộc), chợ Cày (Thạch Hà), chợ Phố Châu (Hương Sơn), chợ Thành phố Hà Tĩnh,… nhiều tiểu thương đều chung tâm trạng lo lắng bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19 tác động sâu đến sức mua của người dân, khiến hàng hóa bị ứ đọng.

Thêm vào đó, thời điểm này, cước vận chuyển hàng hóa tăng khiến nhiều mặt hàng gia dụng “đội” giá thêm 10-15% nên các tiểu thương cũng thận trọng khi trữ hàng tết.

Tiểu thương chợ truyền thống ở Hà Tĩnh dè dặt nhập hàng tết

Dây đèn led là mặt hàng được nhiều người dân lựa chọn để trang trí nhà cửa, nhưng năm nay do việc nhập hàng khó khăn, cùng với việc người tiêu dùng thắt chặt “hầu bao” hơn nên mặt hàng này vẫn có sức bán khá chậm. (Trong ảnh: Người mua dây đèn led tại cửa hàng đồ điện Thắng Tâm, Thành phố Hà Tĩnh).

Không chỉ các mặt hàng trang trí, gia dụng, bánh kẹo... chịu cảnh chờ người mua mà một số mặt hàng vốn dĩ “sốt” khách vào dịp tết như quần áo, giày dép nay cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Chị Trịnh Thị Đức - tiểu thương bán quần áo trẻ em ở chợ Thành phố Hà Tĩnh lo lắng: “Dịch bệnh đã có tác động nhiều tới túi tiền của khách hàng nên họ đều thắt chặt chi tiêu, chỉ mua những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, còn quần áo, giày dép… ít khách qua lại. So với năm ngoái, tôi chỉ dám nhập khoảng 40-50% hàng cho mùa tết, nhưng số khách đến mua mỗi ngày cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay”.

Tiểu thương chợ truyền thống ở Hà Tĩnh dè dặt nhập hàng tết

Sức mua giảm mạnh, nhiều tiểu thương ở chợ Thành phố Hà Tĩnh khá... rảnh tay.

Ông Nguyễn Thăng Long – Trưởng ban Quản lý chợ Thành phố Hà Tĩnh cho hay: “Nếu như mọi năm, đến thời điểm này, chợ thành phố Hà Tĩnh đã rộn ràng hàng hóa tết thì năm nay, do tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, các tiểu thương tại chợ vẫn chưa dám nhập hàng số lượng lớn bởi lo lắng dịch có thể xảy ra tại chợ bất cứ lúc nào. Lượng hàng hóa nhập vào, bán ra tại chợ đã giảm khoảng 50-60% so với mọi năm”.

Theo ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một bộ phận người dân chuyển qua mua hàng online, hoặc đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi thay vì trực tiếp đến chợ mua sắm, nên nhu cầu mua sắm của người dân sẽ không tăng nhiều khiến các hộ kinh doanh tại chợ vẫn còn e dè trong việc nhập, dữ trữ hàng hóa phục vụ Tết.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast