Quốc gia Đông Nam Á bất ngờ giành giải tờ tiền đẹp nhất thế giới

Tờ tiền polymer 1.000 piso của Philippines mới được bình chọn là tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới năm 2022, theo công bố của Hiệp hội Những người sưu tầm tiền giấy quốc tế (IBNS).

Quốc gia Đông Nam Á bất ngờ giành giải tờ tiền đẹp nhất thế giới

Tờ 1.000 piso của Philippines được bình chọn là tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới năm 2022. Ảnh: CNN Philippines.

Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP), ngân hàng trung ương của Philippines, cho hay đây là tờ tiền giấy đầu tiên của Philippines có được giải thưởng này, chiến thắng trước các tờ tiền từ các nền kinh tế như Algeria, Barbados, Ai Cập, Bắc Ireland và Scotland, Manila Times đưa tin.

IBNS đã đánh giá cao “thiết kế thành công của tờ tiền giấy Philippines với màu xanh lam đẹp mắt kết hợp một loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cùng chủ đề về môi trường”.

Một trong những điều kiện cần thiết để tham gia cuộc bình chọn của IBNS là tờ tiền phải được phát hành lần đầu tiên ra công chúng trong năm trao giải, phải có giá trị nghệ thuật và/hoặc các tính năng bảo mật sáng tạo và được lưu hành rộng rãi.

Những tờ tiền chiến thắng các năm trước đó bao gồm tờ 50 peso của Mexico năm 2021, tờ 100 peso của Mexico năm 2020 và tờ 50 florin của Aruba năm 2019.

Mặt trái của tờ tiền polymer mệnh giá 1.000 piso là hình ảnh đại bàng Philippines và quốc hoa sampaguita. Trong khi đó, mặt trước là Công viên Tự nhiên Rạn san hô Tubbataha, kiểu dệt T“nalak của người T”boli và ngọc trai Biển Nam.

Các tờ 1.000 piso mới được lưu hành bắt đầu từ tháng 4/2022. Tờ tiền do Note Printing Australia, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của ngân hàng trung ương Australia, in ấn. Nó thay thế thiết kế cũ khắc họa các anh hùng Philippines Jose Abad Santos, Josefa Llanes-Escoda và tướng Vicente Lim, theo CNN Philippines.

Tiền polymer được cho là có tuổi thọ cao gấp 2,5 đến 4 lần so với tiền giấy thông thường và có thể vệ sinh dễ dàng hơn.

Quốc gia Đông Nam Á bất ngờ giành giải tờ tiền đẹp nhất thế giới

Tờ 100 bảng nhằm vinh danh bác sĩ Flora Murray của ngân hàng Scotland. Ảnh: Bank of Scotland.

Mỗi năm, IBNS mời các thành viên ở 60 nền kinh tế đề cử những tờ tiền mới được thiết kế đã được phát hành trong năm.

Đứng sau tờ 1.000 piso của Philippines trong bảng xếp hạng năm này là tờ 50 bảng của Ngân hàng Ulster (Ireland).

Ở vị trí thứ ba là tờ 100 bảng nhằm vinh danh bác sĩ Flora Murray của ngân hàng Scotland.

BBC hôm 1/6 dẫn lời người phát ngôn của ngân hàng Scotland bày tỏ sự tự hào rằng tờ tiền polymer trị giá 100 bảng Anh của Scotland nhằm tôn vinh công lao xuất chúng của tiến sĩ Flora Murray đã vào top những đồng tiền đẹp nhất của IBNS.

Người phát ngôn này khẳng định bác sĩ Murray bên cạnh việc là người tiên phong trong lĩnh vực y tế, bà dành cả cuộc đời để đấu tranh cho quyền của phụ nữ.

Quốc gia Đông Nam Á bất ngờ giành giải tờ tiền đẹp nhất thế giới
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast