Từ Hà Tĩnh, tiếng hát người cao tuổi mọi miền thêm vang xa...

(Baohatinh.vn) - Về tham dự Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi khu vực các tỉnh, thành phố phía Bắc tại TP Hà Tĩnh, các đại biểu, diễn viên đến từ 26 địa phương bày tỏ niềm phấn khởi, sẵn sàng trình diễn những giai điệu của quê hương đến bạn bè muôn phương.

Video: Trích tiết mục của NCT Hà Tĩnh và Bắc Giang

Ông Nguyễn Thế Toàn (Trưởng đoàn TP Hà Nội): Liên hoan là dịp để hội viên giao lưu, tăng cường tình đoàn kết.

Từ Hà Tĩnh, tiếng hát người cao tuổi mọi miền thêm vang xa...

Ông Nguyễn Thế Toàn - Trưởng đoàn TP Hà Nội.

Đến liên hoan lần này, đoàn Hà Nội chúng tôi dàn dựng chương trình với chủ đề “Giai điệu tháng 10”. Nội dung hướng đến ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) và Tháng hành động vì người cao tuổi (NCT) 2023.

Chương trình có 5 tiết mục gồm: tốp ca, đơn ca, song ca được dàn dựng kết hợp giữa hát và các màn múa phụ họa. Để hoàn thiện chương trình, trong thời gian hơn 1 tháng qua, các diễn viên luôn nhiệt tình hăng say tập luyện. Chúng tôi mong muốn đưa đến liên hoan những màn trình diễn hấp dẫn, mang khí thế của NCT Thủ đô.

Chúng tôi rất vui khi liên hoan được tổ chức tại Hà Tĩnh, quê hương giàu truyền thống cách mạng và có nhiều danh lam thắng cảnh. Đặc biệt, sau nhiều năm trở lại, tôi nhận thấy Hà Tĩnh có nhiều đổi mới, ngày càng phát triển đi lên. Liên hoan lần này là dịp để NCT Thủ đô có cơ hội được tìm hiểu về văn hóa con người miền quê cách mạng Hà Tĩnh, đồng thời gặp gỡ, giao lưu với bạn bè ở nhiều tỉnh, thành phố, tăng cường sự đoàn kết giữa NCT trong khu vực.

Bà Nguyễn Thị Thu (Đoàn Lào Cai): Công tác tổ chức chu đáo giúp chúng tôi thêm tự tin biểu diễn.

Từ Hà Tĩnh, tiếng hát người cao tuổi mọi miền thêm vang xa...

Bà Nguyễn Thị Thu - đoàn Lào Cai.

Vượt quãng đường gần 700 km từ TP Lào Cai về Hà Tĩnh để tham dự liên hoan, với người cao tuổi như chúng tôi không phải là điều dễ dàng. Trước khi xuất phát, đoàn không tránh khỏi những lo lắng về quãng đường xa xôi, nơi ăn nghỉ của các thành viên... Tuy nhiên, điều làm chúng tôi hết sức bất ngờ là sự chu đáo đến từ chủ nhà Hà Tĩnh. Tại đây, chúng tôi được cán bộ phụ trách đoàn hướng dẫn chi tiết, nhân viên khách sạn nhiệt tình chỉ dẫn. Các phòng ở tại khách sạn rất đẹp, đầy đủ tiện nghi. Ngoài ra, khách sạn còn bố trí các dịch vụ tập thể dục, chăm sóc sức khỏe sẵn sàng phục vụ khi khách có nhu cầu. Sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo này đã gây ấn tượng ban đầu rất tốt.

Ban Tổ chức còn bố trí cho đoàn có điều kiện tập luyện, chạy thử chương trình trước khi liên hoan diễn ra. Hệ thống sân khấu, âm thanh, ánh sáng của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, nơi diễn ra liên hoan cũng rất hiện đại, tiện nghi. Tất cả những điều đó, tạo cho chúng tôi tâm thế tự tin thể hiện một cách tốt nhất các tiết mục dự thi của mình. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ đạt được kết quả cao tại liên hoan và có nhiều trải nghiệm thú vị trong những ngày lưu trú tại TP Hà Tĩnh.

Ông Vũ Bá Rồng (Trưởng đoàn Bắc Ninh): Cơ hội để người cao tuổi phát huy vai trò bảo tồn di sản văn hóa quê hương.

Từ Hà Tĩnh, tiếng hát người cao tuổi mọi miền thêm vang xa...

Ông Vũ Bá Rồng - Trưởng đoàn Bắc Ninh.

Giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Bắc Ninh đã đề ra. Cùng với các cấp, ngành, đoàn thể, thời gian qua, các cấp Hội NCT Bắc Ninh luôn chú trọng đến công tác này. Do vậy, căn cứ thể lệ do Trung ương Hội NCT đề ra trong liên hoan, chúng tôi đã cố gắng xây dựng một chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc của văn hóa quê hương, với các làn điệu dân ca quan họ làm chủ đạo.

Bên cạnh là một sân chơi giúp NCT ở nhiều địa phương tụ hội, giao lưu, gắn kết, chúng tôi mong muốn thông qua liên hoan lần này, các làn điệu quan họ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được ngân vang trên miền quê ví, giặm Nghệ Tĩnh, cũng như lan tỏa hơn nữa đến mọi miền.

Bà Võ Thị Kiều Thanh (Đoàn Hà Tĩnh): Liên hoan là dịp để quảng bá vẻ đẹp văn hóa, con người "núi Hồng, sông La".

Từ Hà Tĩnh, tiếng hát người cao tuổi mọi miền thêm vang xa...

Bà Võ Thị Kiều Thanh

Tham gia liên hoan từ cấp cơ sở, cấp tỉnh, nay lại được đại diện cho Hà Tĩnh tham gia cấp khu vực, đó là niềm vinh dự vô cùng lớn lao của chúng tôi. Toàn đội đã tích cực tập luyện trong nhiều tháng trời với những tiết mục mang đậm dấu ấn, nghệ thuật văn hóa truyền thống của Hà Tĩnh. Ngoài mong muốn giành được thành tích cao tại liên hoan, chúng tôi cũng muốn mang đến cho khán giả những tiết mục hay, thể hiện được bản sắc của địa phương.

Liên hoan có sự tham dự của hàng trăm đại biểu và diễn viên, hội viên đến từ 26 tỉnh, thành phía Bắc sẽ là cơ hội để chúng tôi giao lưu, học hỏi văn hóa truyền thống, kỹ năng biểu diễn của các tỉnh bạn. Trong những ngày tới, các thành viên đoàn Hà Tĩnh sẽ rất sẵn lòng giới thiệu những địa điểm tham quan, di tích lịch sử văn hóa cho các đoàn bạn để góp phần quảng bá vẻ đẹp về văn hóa, con người Hà Tĩnh đến bạn bè trong nước.

Từ Hà Tĩnh, tiếng hát người cao tuổi mọi miền thêm vang xa...
(Ghi)

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast