Vì sao tuyến đường 3,7km ở TP Hà Tĩnh thi công 8 năm vẫn chưa xong?

(Baohatinh.vn) - Dự kiến thi công trong 240 ngày nhưng tới nay, do vướng mặt bằng, tuyến đường vào trung tâm 2 xã Thạch Trung, Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) dài 3,7 km đã kéo dài 8 năm vẫn còn dang dở.

Dự án đường vào trung tâm 2 xã Thạch Trung, Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 867/QĐ-UBND ngày 25/3/2011, với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ đồng (phần giá trị xây lắp 50 tỷ đồng, còn lại là kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) và thiết kế cơ bản), từ nguồn vốn ngân sách của Trung ương và tỉnh cùng các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Vì sao tuyến đường 3,7km ở TP Hà Tĩnh thi công 8 năm vẫn chưa xong?

Sau 8 năm, dự án chỉ mới thực hiện khoảng 60% khối lượng hợp đồng.

Dự án có tổng chiều dài 3,7 km nối từ quốc lộ 1A điểm phía nam chân cầu Cày đến đoạn giao cắt với đường Quang Trung thuộc địa phận xã Thạch Hạ, do UBND TP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô đạt tiêu chuẩn đường phố nội bộ đô thị có bề rộng 18m, phần mặt đường rải nhựa rộng 9m, còn lại mỗi bên vỉa hè rộng 4,5m.

Được khởi công từ tháng 11/2011, tuyến đường dự kiến thi công trong thời gian 240 ngày và sẽ hoàn thành vào dịp kỷ niệm 5 năm thành lập TP Hà Tĩnh. Tuy nhiên, sau 8 năm, dự án dài 3,7 km này vẫn chưa thể hoàn thành.

Vì sao tuyến đường 3,7km ở TP Hà Tĩnh thi công 8 năm vẫn chưa xong?

Đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng ở thôn Tân Phú, xã Thạch Trung.

Theo cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Hà Tĩnh, tính tới thời điểm hiện tại, dự án chỉ mới thực hiện khoảng 60% khối lượng hợp đồng; trong đó, đoạn nối từ quốc lộ 1A điểm phía Nam chân cầu Cày (thôn Tân Phú, xã Thạch Trung) tới nhà thờ Giáo xứ Văn Hạnh (thôn Bắc Phú, xã Thạch Trung) dài 1,7 km chưa hoàn thành.

Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, đoạn đường từ thôn Tân Phú tới Bắc Phú xuống cấp nghiêm trọng, có hàng loạt ổ voi, ổ gà khắp mặt đường. Sau mỗi trận mưa, xuất hiện rất nhiều vũng nước đọng, gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại, đặc biệt là từ thôn Tân Phú tới thôn Liên Phú. Tại đoạn thôn Bắc Phú đang thi công dang dở, đường lầy lội.

Vì sao tuyến đường 3,7km ở TP Hà Tĩnh thi công 8 năm vẫn chưa xong?

Đoạn đường thi công dang dở ở thôn Bắc Phú, xã Thạch Trung.

“Đã 8 – 9 năm trôi qua nhưng không hiểu sao thành phố không triển khai thi công tiếp. Nhiều năm trước, chúng tôi đã ký vào biên bản nhận tiền đền bù GPMB nhưng chưa được giao tiền. Mong muốn duy nhất của người dân là chính quyền sớm triển khai làm đường, to nhỏ gì cũng được, chứ để thế này vất vả cho chúng tôi lắm” - bà Mai Thị Tính (thôn Liên Phú, xã Thạch Trung) phản ánh.

Trong khi đó, anh Phan Đình Hoàng (thôn Bắc Phú, xã Thạch Trung) cho hay: Đường thi công dang dở, cứ “mưa thì sình lầy, nắng thì bụi bặm” khiến người dân sống hai bên đường rất bức xúc.

Vì sao tuyến đường 3,7km ở TP Hà Tĩnh thi công 8 năm vẫn chưa xong?

Việc đi lại của người dân và các phương tiện gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin từ cán bộ Ban bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP Hà Tĩnh, khi thi công dự án tại xã Thạch Hạ, mặt bằng chủ yếu là đất nông nghiệp nên việc đền bù GPMB, bàn giao cho nhà thầu thi công thuận lợi. Riêng ở xã Thạch Trung, do vướng đất ở, đất vườn cùng tài sản trên đất của nhiều thôn xóm nên chi phí GPMB tăng, chưa thực hiện xong.

Theo cán bộ này, nguyên nhân dự án kéo dài là do chi phí GPMB dự kiến vượt so với dự toán được duyệt nên đang đề xuất cho điều chỉnh.

Vì sao tuyến đường 3,7km ở TP Hà Tĩnh thi công 8 năm vẫn chưa xong?

TP Hà Tĩnh đang cố gắng cân đối nguồn và hỗ trợ từ tỉnh để đền bù, GPMB sớm thi công xong tuyến đường

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Lê Quang Đức cho biết, thời điểm năm 2011, do nguồn vốn khó khăn nên ngân sách chỉ mới cấp được 8 tỷ để đền bù GPMB cho đất nông nghiệp. Và thời điểm đó chưa tính toán tới nguồn GPMB phần kiến trúc, đất đai của 91 hộ và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường điện, đường cấp nước sạch, nên không đưa vào dự toán.

Vào ngày 19/6/2018, UBND tỉnh phê duyệt Quyết định số 1833/QĐ-UBND điều chỉnh tổng mức dự án lên tới hơn 103 tỷ đồng, trong đó, chi phí GPMB là hơn 35 tỷ. Tới nay, do chênh lệch giá và những hạng mục trước đây chưa đưa vào phương án, nên dự án vẫn đang thiếu hơn 17 tỷ cho công tác đền bù GPMB.

“Hiện tại, thành phố đang cố gắng cân đối nguồn và đề nghị tỉnh hỗ trợ, phê duyệt phương án đền bù GPMB để tập trung chi trả cho hộ dân, tổ chức liên quan, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Lê Quang Đức cho biết thêm.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Nhiều loại sâu bệnh gây hại lúa xuân cuối vụ

Nhiều loại sâu bệnh gây hại lúa xuân cuối vụ

Thời tiết Hà Tĩnh duy trì hình thái nhiều mây, có mưa rào, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh phát sinh, đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa thời kỳ trổ tập trung.
Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Giá vàng hôm nay 27/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 27/4/2025: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 27/04/2025: Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại về mốc 121 triệu. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm, hiện giao dịch quanh mức 3.320 USD/ounce, giảm hơn 1% so với phiên trước.
Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026

Khởi công xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2026

Sáng 26/4, kết luận phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ cho rằng, phải “thần tốc, táo bạo hơn nữa”, phát triển ngành công nghiệp đường sắt phục vụ 2 mục tiêu 100 năm của đất nước.