Việt Nam tái triển khai tự hành hóa ZU-23-2 trên khung BTR-50PK?

Phương án đưa pháo phòng không ZU-23-2 lên khung gầm xe tải việt dã bánh hơi và đặc biệt là thiết giáp bánh xích sẽ mang lại sức cơ động vượt trội.

Hiện nay trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn còn số lượng rất lớn pháo phòng không ZU-23-2 cỡ nòng 23 mm.

Trong tác chiến hiện đại, vấn đề nâng cao sức cơ động cho các loại vũ khí mặt đất nói chung hay ZU-23-2 là yêu cầu được đặt ra rất cấp thiết.

Nhiều quân đội trên thế giới, thậm chí cả các nhóm phiến quân đã tiến hành tích hợp pháo ZU-23-2 lên các khung gầm xe bánh lốp hay bánh xích khác nhau để tạo ra một tổ hợp pháo phòng không tự hành lợi hại.

Trước đòi hỏi từ thực tế và cũng qua tham khảo kinh nghiệm tự hành hóa pháo phòng không ZU-23-2, Việt Nam cũng tiến hành đưa vũ khí này lên các loại khung gầm khác nhau.

Việt Nam tái triển khai tự hành hóa ZU-23-2 trên khung BTR-50PK?

Pháo phòng không ZU-23-2 được đưa lên xe tải việt dã KamAZ 43118

Các phương tiện được sử dụng để tích hợp khẩu pháo hạng nhẹ này rất đa dạng, có thể là xe tải bánh hơi dòng Ural hay KamAZ 43118 vốn có rất nhiều trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam.

Dựa trên những hình ảnh đã công khai, pháo phòng không tự hành ZU-23-2 của Việt Nam có các tính năng kỹ chiến thuật hầu như không thua kém bất cứ sản phẩm nào khác trên thế giới.

Không chỉ có vậy, các kỹ sư quân sự Việt Nam còn triển khai lắp đặt cả tên lửa phòng không vác vai trên mâm pháo ZU-23-2 để tạo nên tổ hợp tên lửa - pháo phòng không tự hành lợi hại.

Tuy nhiên khung gầm bánh hơi cũng có nhược điểm là thời gian chuyển trạng thái từ hành quân sang chiến đấu cũng như ngược lại hơi lâu, đồng thời khả năng vượt địa hình của nó cũng còn hạn chế.

Việt Nam tái triển khai tự hành hóa ZU-23-2 trên khung BTR-50PK?

Pháo phòng không ZU-23-2 trên khung xe tải bánh xích M548

Chính vì vậy mà hiện nay Việt Nam còn thí điểm đưa pháo ZU-23-2 lên khung xe thiết giáp bánh xích M548 chiến lợi phẩm thu được sau năm 1975.

Mặc dù khung gầm xe M548 khắc phục hầu hết nhược điểm của loại xe tải bánh hơi nhưng nó vẫn còn một nhược điểm là không có khả năng lội nước. Vì vậy đã có đề xuất cho rằng Việt Nam nên đưa pháo ZU-23-2 lên một khung gầm thiết giáp lội nước nào đó.

Việt Nam tái triển khai tự hành hóa ZU-23-2 trên khung BTR-50PK?

Pháo phòng không ZU-23-2 đã được đưa lên xe thiết giáp lội nước BTR-50PK từ thời kháng chiến chống Mỹ

Ứng viên được nhắc tới nhiều nhất hiện nay chính là thiết giáp bánh xích BTR-50PK, bởi vì nó có phần nóc xe khá rộng rãi, đủ khả năng tiếp nhận khẩu pháo phòng không này và còn có thể tác xạ với góc 360 độ, điều mà các phương án đã liệt kê ở trên không làm được.

Càng ngạc nhiên hơn nữa khi được biết trong giai đoạn Kháng chiến chống Mỹ, Việt Nam đã thí điểm đưa pháo ZU-23-2 lên xe thiết giáp BTR-50PK và kết quả thu được là khá tích cực, đáng tiếc rằng dự án chưa được triển khai trên diện rộng.

Việt Nam tái triển khai tự hành hóa ZU-23-2 trên khung BTR-50PK?

Xe thiết giáp BTR-50PK hiện vẫn còn được Quân đội nhân dân Việt Nam sử dụng

Nhưng nay khi tình hình đã đổi khác, với kinh nghiệm của quá khứ, phương án triển khai diện rộng mô hình đã áp dụng là hướng đi mà Việt Nam rất nên quan tâm, nhằm giúp cho vũ khí cũ đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chiến tranh hiện đại.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Hai giờ hợp luyện diễu binh tại Ba Đình

Hai giờ hợp luyện diễu binh tại Ba Đình

16.300 quân nhân, hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào và Campuchia lần đầu hợp luyện tại quảng trường Ba Đình, tối 21/8.
Gương mẫu đi đầu, tăng tốc bứt phá thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Gương mẫu đi đầu, tăng tốc bứt phá thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Công an Hà Tĩnh không ngừng vượt qua khó khăn, gian khổ; bảo vệ tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; lập nhiều chiến công xuất sắc; thực sự là “lá chắn thép” góp phần giữ vững bình yên cho Nhân dân, thúc đẩy sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của tỉnh nhà.
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam

Nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 – 19/8/2025), đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có bài viết "80 năm – Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam”. Trân trọng giới thiệu bài viết này.
Đại tướng Phan Văn Giang kiểm tra tổng hợp luyện lực lượng diễu binh, diễu hành thực hiện nhiệm vụ A80

Đại tướng Phan Văn Giang kiểm tra tổng hợp luyện lực lượng diễu binh, diễu hành thực hiện nhiệm vụ A80

Đại tướng Phan Văn Giang chúc mừng, biểu dương những thành tích của các lực lượng tham gia tổng hợp luyện chuẩn bị diễu binh, diễu hành thực hiện nhiệm vụ A80; đồng thời đánh giá cao về trang phục của các lực lượng đã đẹp hơn, mạnh mẽ hơn so với các lần thực hiện nhiệm vụ A70, A50.
Bộ CHQS tỉnh tri ân gia đình chính sách, người có công

Bộ CHQS tỉnh tri ân gia đình chính sách, người có công

Dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống LLVT Hà Tĩnh, ngoài các hoạt động tri ân tại các địa chỉ đỏ, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cũng trích hơn 200 triệu đồng trao tặng 139 suất quà cho gia đình chính sách, người có công.
Những đêm trắng của lực lượng công an xã

Những đêm trắng của lực lượng công an xã

Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc những chiến sĩ Công an Hà Tĩnh bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tuần tra. Hoạt động này nhằm phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật đang có xu hướng gia tăng vào ban đêm.
Bền bỉ đưa pháp luật đến bản làng nơi biên giới

Bền bỉ đưa pháp luật đến bản làng nơi biên giới

Tuyên truyền pháp luật ở vùng biên Hà Tĩnh là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, đặc biệt ở những vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
Lịch diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

Lịch diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra lúc 6h30 ngày 2/9 tại quảng trường Ba Đình và một số tuyến phố trung tâm Hà Nội.