Việt Nam vượt Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 4 Đông Nam Á

Theo Nikkei, tổng doanh số ô tô mới bán ra trong năm 2021 của Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đạt 2,79 triệu xe, tăng 14% so với năm 2020. Tuy nhiên con số trên vẫn thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019, thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Việt Nam vượt Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 4 Đông Nam Á

Thị trường ô tô Đông Nam Á đang trên đà hồi phục nhưng được nhận định khó có thể xảy ra mạnh mẽ (Ảnh: Nikkei)

Tại Việt Nam, đã có 300.000 ô tô mới đến tay khách hàng trong năm vừa qua, tăng 3% so với năm 2020. Trong khi đó, Philippines có mức tăng trưởng tới 16%, đạt 280.000 xe. Với kết quả trên, Việt Nam là thị trường ô tô lớn thứ 4 tại Đông Nam Á, trong cả năm 2020 và 2021. Vị trí này trước đó nhiều lần thuộc về Philippines.

Indonesia đã vượt Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất Đông Nam Á, doanh số 887.202 xe trong năm 2021. Với hơn 30% thị phần tại “đất nước vạn đảo”, Toyota tiếp tục củng cố ngôi đầu, đặc biệt sau khi tung mẫu xe đa dụng Avanza mới vào tháng 11 năm ngoái. Xếp sau lần lượt là Daihatsu và Mitsubishi, đều là thương hiệu Nhật Bản.

Trong khi đó, lượng tiêu thụ ô tô mới tại Thái Lan liên tục giảm trong 3 năm gần đây, xuống 759.119 xe trong năm 2021. Cũng nằm chung xu hướng giảm, thị trường ô tô Malaysia thu hẹp 4% so với cùng kỳ năm ngoái, với 508.911 xe trong năm 2021. Các lệnh phong tỏa cùng sức mua dè dặt của người dùng đã khiến mức tiêu thụ xe ở hai nước này đi xuống.

Việt Nam vượt Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 4 Đông Nam Á

Lượng tiêu thụ ô tô mới tại 6 thị trường hàng đầu khu vực Đông Nam Á (Ảnh: Nikkei)

Theo các nhà phân tích, doanh số ô tô tại Đông Nam Á khó có thể phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Nguyên nhân đến từ việc hầu hết các quốc gia trong khu vực sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các hoạt động để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là với biến chủng mới. Các nhà sản xuất ô tô cũng gặp khó khăn do thiếu hụt chất bán dẫn.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.