Nhiều nước láng giềng giáp Afghanistan đặt mua vũ khí của Nga

Ngày 26/8, Nga thông báo đã nhận được đơn đặt hàng vũ khí và máy bay trực thăng mới từ các nước cộng hòa Trung Á giáp Afghanistan, sau khi Taliban tiếp quản quyền kiểm soát quốc gia Tây Nam Á này.

Nhiều nước láng giềng giáp Afghanistan đặt mua vũ khí của Nga

Người dân xếp hàng chờ lên máy bay quân sự của Đức để rời khỏi Afghanistan tại sân bay Kabul, ngày 24/8/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phát biểu với hãng tin RIA Novosti, Tổng giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, ông Alexander Mikheev nêu rõ: “Chúng tôi đang thảo luận về một số đơn đặt hàng từ các nước trong khu vực liên quan tới việc cung cấp các trực thăng, hỏa khí và hệ thống bảo vệ biên giới hiện đại của Nga.”

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, nơi Moskva đóng các căn cứ quân sự, đã bày tỏ lo ngại về việc Taliban vừa lên nắm quyền kiểm soát ở Afghanistan .

Trong khi Nga vẫn lạc quan một cách thận trọng về ban lãnh đạo mới ở Kabul, Moskva đã cảnh báo về việc các nhóm phiến quân có thể xâm nhập vào các nước láng giềng dưới vỏ bọc người tị nạn, rồi sau đó lọt vào Nga.

Trước đó, tại cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) được tổ chức trực tuyến ngày 23/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu bật sự cần thiết phải ngăn chặn tư tưởng Hồi giáo cực đoan từ Afghanistan xâm nhập và “len lỏi” vào khu vực Trung Á.

Theo Tổng thống Putin, cuộc xung đột ở Afghanistan ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh ở Nga.

Theo Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast