Kỷ luật Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ vì buông lỏng QLNN về tài nguyên

(Baohatinh.vn) - Chiều 22/5, UBKT Huyện ủy Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tiếp tục công bố quyết định kỷ luật một cán bộ lãnh đạo xã vì những sai phạm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng.

Cụ thể, ông Lê Quang Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

ky luat chu tich ubnd xa cam my vi buong long qlnn ve tai nguyen

Theo quyết định kỷ luật được công bố, ông Lê Quang Nghĩa với cương vị là người đứng đầu chính quyền nhiệm kỳ 2011 – 2016, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản; vi phạm trong thu tiền đất vườn thừa, đất ngoại vườn của các hộ dân trên địa bàn.

Thông tin từ các ngành chức năng huyện Cẩm Xuyên cho thấy, năm 2015, ông Nghĩa với vai trò Chủ tịch UBND xã đã chủ trì, đề xuất để Ban Thường vụ Đảng ủy thống nhất cho doanh nghiệp đang khai thác đất biên hòa tại bãi kho mìn ở thôn 1 (để thi công đường cứu hộ cứu nạn) sang khai thác đất tại đồi đá đỏ ở thôn 6 khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Nghĩa cũng đã buông lỏng công tác lãnh đạo, thiếu trách nhiệm trong quản lý, điều hành, để doanh nghiệp không thực hiện cam kết trả lại mặt bằng sau khi khai thác gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng với sai phạm trên, UBND xã trong giai đoạn ông Lê Quang Nghĩa làm chủ tịch (ông Nghĩa làm chủ tịch UBND xã từ năm 2011 – đến nay) đã thực hiện thu tiền đất vườn thừa, đất ngoại vườn của các hộ dân trong nhiều năm liên tục. Điều đáng nói là, năm 2013, UBND xã đã trình HĐND xã ra nghị quyết đồng ý chủ trương cho UBND xã thu tiền đất vườn thừa, đất ngoại vườn của các hộ trái với nghị quyết của cấp trên. Từ 2013 đến 2017, UBND xã đã thu trái quy định hơn 500 triệu đồng của người dân để trả phụ cấp cho cán bộ thôn xóm.

Để có kết luận cuối cùng liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản - một trong những vấn đề phức tạp, được biết, UBKT Huyện ủy Cẩm Xuyên đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn UBND huyện như: Phòng TN&MT, Thanh tra huyện để làm rõ từng nội dung vi phạm.

Được biết, tới đây, ông Lê Quang Nghĩa sẽ được sắp xếp, phân công lại nhiệm vụ theo hướng: không tiếp tục giữ chức Chủ tịch UBND xã.

Cùng với quyết định trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Xuyên đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cẩm Mỹ bằng hình thức khiển trách.

Công bố quyết định kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên là việc cần làm ngay sau khi đã có kết luận cuối cùng. Quá trình kiểm tra được thực hiện đúng quy trình, quy định của Điều lệ Đảng. Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cơ quan UBKT Huyện ủy điều tra, xác minh làm rõ những nội dung có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm được xử lý nghiêm minh theo nguyên tắc: chứng cứ đến đâu kết luận đến đó. Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã nghe và cho ý kiến về các quyết định thi hành kỷ luật.

Ông Hà Văn Bình - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cẩm Xuyên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast