Đảm bảo an toàn cho các trường học ở Hà Tĩnh sau cách ly tập trung

(Baohatinh.vn) - Sau khi hết người cách ly, ngành y tế và lực lượng chức năng đã tiêu độc khử trùng kỹ lưỡng các trường học được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, đảm bảo an toàn để các trường chuẩn bị cho năm học mới.

Trong đợt dịch vừa qua, TP Hà Tĩnh bố trí 17 khu cách ly tập trung để cách ly cho 386 trường hợp F1 của các ca bệnh. Trong số đó, có tới 16 khu cách ly là trưng dụng các trường học và trạm y tế trên địa bàn.

Đảm bảo an toàn cho các trường học ở Hà Tĩnh sau cách ly tập trung

Lực lượng chức năng vệ sinh, thu dọn lán trại tại khu cách ly Trường Mầm non Trần Phú

Theo báo cáo từ Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh, đến nay, đã có 16/17 khu cách ly tập trung hết người cách ly, chỉ còn lại Trường Mầm non Tân Giang hiện đang cách ly 5 trường hợp.

Theo bác sỹ Nguyễn Xuân Kháng - Phụ trách Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh, trong quá vận hành, hằng ngày, các khu cách ly tập trung đều được tiêu độc khử trùng, vệ sinh và thu gom rác thải theo đúng quy định. Khi hết công dân cách ly, lực lượng quản lý ngay trong ngày vệ sinh môi trường, phun Cloramin B để khử khuẩn, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi bàn giao lại cho các địa phương.

Đảm bảo an toàn cho các trường học ở Hà Tĩnh sau cách ly tập trung

Cán bộ y tế tiến hành phun tiêu độc khử trung toàn bộ phòng ốc, khuôn viên Trường Mầm non Trần Phú bằng hóa chất Cloramin B.

Trong đợt dịch vừa qua, Trường Tiểu học Thạch Hưng và Trường Mầm non Thạch Hưng đều được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung các F1. Tổng số người cách ly tại 2 trường là 37 trường hợp.

Bác sỹ Trần Đình Nam - Trạm trưởng Trạm Y tế Thạch Hưng cho biết: “Cách đây gần một tuần, 2 khu cách ly chính thức hết người ở. Ngay sau khi công dân rời khỏi khu cách ly, chúng tôi huy động toàn bộ anh em làm nhiệm vụ tiến hành ngay việc thu dọn các vật dụng, lán trại, vệ sinh môi trường và tiêu độc khử trùng toàn bộ phòng ốc, khuôn viên của 2 trường".

Đảm bảo an toàn cho các trường học ở Hà Tĩnh sau cách ly tập trung

Phun tiêu độc khử trùng toàn bộ khuôn viên Trường Mần mon Thạch Hưng.

Được biết, do từng có trường hợp F1 trở thành F0 khi đang trong khu cách ly nên việc vệ sinh tại 2 trường học càng được lực lượng y tế xã Thạch Hưng triển khai kỹ lưỡng.

“Sau khi tổng vệ sinh môi trường lần đầu tiên vào ngày hết người cách ly, khoảng 5 ngày sau, chúng tôi lại tiếp tục thực hiện thêm một lần tiêu độc khử trùng nữa để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu trở lại học tập khi năm học mới đến” - bác sỹ Nam cho biết thêm.

Đảm bảo an toàn cho các trường học ở Hà Tĩnh sau cách ly tập trung

Trường Tiểu học Thạch Hưng đã được 2 lần phun khử khuẩn môi trường, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Còn tại Lộc Hà, để đáp ứng nhu cầu cách ly các F1, ngoài 4 cơ sở cách ly cấp huyện, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã trưng dụng 10 trường học và 1 trạm y tế tại các xã, thị trấn làm khu cách ly tập trung. Đến nay, đã có 8 cơ sở hết người cách ly.

Cô Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Lộc Hà cho biết: “Trước khi lực lượng bàn giao lại cho nhà trường, toàn bộ khuôn viên, các phòng, ốc đều đã được khử khuẩn bằng hóa chất. Trong ít ngày tới, nhà trường sẽ huy động giáo viên tiến hành dọn dẹp, vệ sinh, chỉnh trang để chuẩn bị bước vào năm học mới”.

Đảm bảo an toàn cho các trường học ở Hà Tĩnh sau cách ly tập trung

Toàn bộ phòng học, khuôn viên Trường Mầm non thị trấn Lộc Hà đã được tiêu độc, khử trùng kỹ lưỡng để bàn giao cho nhà trường chuẩn bị năm học mới.

Theo Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà Nguyễn Minh Hoàng, khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, huyện đã kích hoạt toàn bộ các trường từ bậc mầm non đến THCS để sẵn sàng cách ly khi có yêu cầu. Đồng thời, quán triệt với lực lượng làm nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly cũng như trạm y tế, khi hết công dân cách ly, phải có trách nhiệm vệ sinh môi trường, thực hiện chặt chẽ công tác khử khuẩn bằng Cloramin B trước khi bàn giao.

Đến nay, các cơ sở cách ly, nhất là các trường học hết người cách ly đều đã được bàn giao lại cho nhà trường, đảm bảo an toàn về môi trường và phòng, chống dịch.

Đảm bảo an toàn cho các trường học ở Hà Tĩnh sau cách ly tập trung

Các trường học sau khi được bàn giao lại đã nhanh chóng chỉnh trang để sẵn sàng cho năm học mới.

Theo tổng hợp từ ngành y tế, trong đợt dịch vừa qua, Hà Tĩnh đã kích hoạt 177 khu cách ly tập trung ở cả 3 cấp (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) để cách ly và sẵn sàng cách ly các trường hợp F1, trong số đó, có trên 60% là trưng dụng các trường học.

Đến nay, sau một thời gian triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, đã có 56 khu là trường học hết người cách ly, được ngành y tế cùng lực lượng chức năng tổ chức vệ sinh môi trường, khử khuẩn theo đúng quy định, đảm bảo an toàn để bàn giao cho các trường trước khi bước vào năm học mới.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast