Hà Tĩnh: Gần 9.000 tổ Covid cộng đồng kịp thời vào cuộc giám sát người về từ TP Hồ Chí Minh

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang phát huy mạnh mẽ vai trò của gần 9.000 tổ Covid cộng đồng trong việc rà soát người về từ vùng dịch, nhất là từ TP Hồ Chí Minh để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Đến nay, Hà Tĩnh đã kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, qua 10 ngày, chưa ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay, dịch đang diễn biến hết sức phức tạp tại TP Hồ Chí Minh, khiến nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn Hà Tĩnh rất lớn.

Là địa bàn có đông lao động làm việc tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương, với trên 7.000 người nên công tác rà soát, quản lý, giám sát người về từ vùng dịch được Lộc Hà chủ động.

Hà Tĩnh: Gần 9.000 tổ Covid cộng đồng kịp thời vào cuộc giám sát người về từ TP Hồ Chí Minh

Tổ Covid cộng đồng tại thôn Kim Tân đến từng nhà để tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại xã Tân Lộc, với gần 1.000 lao động đang sinh sống, lao động tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, 52 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng (tổ Covid cộng đồng) tại các thôn đã được chỉ đạo vào cuộc kịp thời.

Ông Nguyễn Doãn Lục - Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng số 12, thôn Kim Tân (xã Tân Lộc) cho biết: “Trong tổ có 22 hộ thì 15 hộ là có người thân đang ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương, Đồng Nai. Ngay sau khi nghe trên loa phát thanh về tình hình dịch bệnh ở trong đó, tổ 3 người chúng tôi chia nhau đi đến tất cả 15 nhà để nắm bắt xem gia đình nào có người thân dự định về và tuyên truyền, hướng dẫn kỹ lưỡng về quy trình khai báo y tế khi về trên địa bàn”.

Theo ông Phan Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, ngoài vai trò của các tổ Covid cộng đồng, xã yêu cầu cán bộ phụ trách truyền thanh cập nhật các thông tin mới nhất trên trang thông tin của Sở Y tế và Báo Hà Tĩnh để thông báo cho bà con, mỗi ngày 3 lần (sáng, trưa, tối).

Hà Tĩnh: Gần 9.000 tổ Covid cộng đồng kịp thời vào cuộc giám sát người về từ TP Hồ Chí Minh

Mỗi ngày cán bộ phụ trách truyền thanh xã Tân Lộc (Lộc Hà) phát 3 bản tin về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Còn tại xã Thạch Châu, qua tổng hợp khai báo y tế, từ ngày 1/7 đến nay, có 30 người từ ngoại tỉnh về trên địa bàn, trong đó từ Bình Dương và TP Hồ Chí Minh có 5 người. Theo các nhân viên Trạm Y tế xã, tất cả các trường hợp đi về đều khai báo y tế rất nghiêm túc, chặt chẽ. Khi khai báo xong về nhà, các thành viên trong tổ Covid cộng đồng ở dưới thôn cũng nắm bắt và trao đổi với Trạm Y tế xã để xác minh những người này đã khai báo y tế hay chưa.

Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Toàn huyện có 693 tổ Covid cộng đồng, mỗi tổ chỉ phụ trách từ 25-30 hộ nên hằng ngày, các tổ đều nắm bắt, rà soát một cách nhanh chóng di biến động về nhân khẩu của các hộ dân cũng như phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở trong cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở TP Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã yêu cầu các thành viên trong đoàn công tác huyện bám sát cơ sở để cùng với các địa phương chỉ đạo ngành y tế và các tổ Covid cộng đồng tại thôn, tổ dân phố rà soát, báo cáo hằng ngày tình hình người ngoại tỉnh về trên địa bàn”.

Hà Tĩnh: Gần 9.000 tổ Covid cộng đồng kịp thời vào cuộc giám sát người về từ TP Hồ Chí Minh

Đoàn kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại Trạm Y tế xã Kỳ Phong vào ngày 2/7.

Còn tại huyện Kỳ Anh, qua tổng hợp từ Phòng LĐ-TB&XH, toàn huyện có gần 4.000 người đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Để phòng, chống dịch xâm nhập khi có đông người về trên địa bàn, huyện cũng đã chủ động các phương án, nhất là việc phát huy vai trò giám sát của các tổ Covid cộng đồng.

Hà Tĩnh: Gần 9.000 tổ Covid cộng đồng kịp thời vào cuộc giám sát người về từ TP Hồ Chí Minh

Tổ Covid cộng đồng thôn Trung Phú, xã Kỳ Phú (Kỳ Anh) tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người đi từ ngoại tỉnh về.

Bà Dương Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho hay: “Nhận định được tình hình phức tạp của dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh, ngay trong ngày 6/7, huyện kích hoạt 269 tổ Covid tại các thôn, tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người đi từ ngoại tỉnh về. Đặc biệt, các thành viên tổ Covid cộng đồng trong thời điểm hiện nay cũng là các tuyên truyền viên để vận động các gia đình có con em ở tại các tỉnh, thành đang có dịch hạn chế đi lại, nếu trở về cần tuân thủ nghiêm túc việc khai báo y tế và các quy định phòng, chống dịch”.

Hà Tĩnh: Gần 9.000 tổ Covid cộng đồng kịp thời vào cuộc giám sát người về từ TP Hồ Chí Minh

Lực lượng chức năng cũng đang kiểm soát chặt chẽ hành khách trên các chuyến xe đi qua Hà Tĩnh.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, Hà Tĩnh có hàng chục ngàn người đang sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Dự báo, số người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành có dịch ở phía Nam về trên địa bàn sẽ rất lớn, kéo theo nhiều nguy cơ nguồn dịch xâm nhập.

Theo bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, để ngăn chặn nguy cơ dịch từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác xâm nhập vào địa bàn tỉnh, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, liên tục. Trong đó, ngoài các lực lượng như: công an, quân sự, y tế thì các địa phương cần nhanh chóng kích hoạt, phát huy tối đa vai trò của 100% tổ Covid cộng đồng trong việc nắm bắt, quản lý, giám sát người từ các vùng dịch, nhất là từ TP Hồ Chí Minh về trên địa bàn dân cư.

Đồng thời, ngành y tế cũng kêu gọi người dân từ TP Hồ Chí Minh và tất cả các tỉnh, thành khác trong cả nước khi trở về Hà Tĩnh cần thực hiện khai báo y tế một cách trung thực, bằng tờ khai điện tử, Bluezone và trực tiếp lên trạm y tế khai báo để được nhân viên y tế hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Hà Tĩnh: Gần 9.000 tổ Covid cộng đồng kịp thời vào cuộc giám sát người về từ TP Hồ Chí Minh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast