Hà Tĩnh ngăn dịch từ bên ngoài, rà soát, phát hiện sớm nguy cơ từ bên trong

(Baohatinh.vn) - Trước bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh đang tiếp tục siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch về trên địa bàn, đồng thời chủ động rà soát, phát hiện sớm nguy cơ trong cộng đồng.

Sau nhiều ngày không có ca bệnh trong cộng đồng, chiều tối 2/9, Hà Tĩnh phát hiện 3 ca mắc Covid-19 tại thôn Vinh Sơn, xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên). Ngay sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo Sở Y tế và huyện Cẩm Xuyên đã nhanh chóng có mặt để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh ngăn dịch từ bên ngoài, rà soát, phát hiện sớm nguy cơ từ bên trong

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Cẩm Sơn vào ngày 3/9.

Ông Hà Văn Bình - Chủ tịch UBND huyện cho biết, ngay sau khi thiết lập vùng cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn xã Cẩm Sơn, những ngày qua, các lực lượng đã nỗ lực phối hợp kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan. Song song với đó, nỗ lực truy vết, xét nghiệm diện rộng để khoanh vùng dập dịch kịp thời.

Đến chiều 5/9, chỉ mới có thêm 1 ca bệnh COVID-19 là người trong gia đình có 3 người mắc COVID-19 tại thôn Vinh Sơn trước đó. Lực lượng chức năng đang tăng cường công tác rà soát, sàng lọc nguy cơ dịch trên toàn địa bàn xã Cẩm Sơn, đồng thời thu hẹp phạm vi phong tỏa còn 1 thôn từ 14h ngày 4/9.

Hà Tĩnh ngăn dịch từ bên ngoài, rà soát, phát hiện sớm nguy cơ từ bên trong

Cán bộ y tế lấy mẫu cho các trường hợp liên quan đến các ca bệnh tại xã Cẩm Sơn.

Cùng với việc tập trung phòng, chống dịch tại địa phương có ca bệnh mới trong cộng đồng, ngành y tế cũng chỉ đạo các địa phương như TX Hồng Lĩnh, Can Lộc tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch khi đang có ca bệnh. Trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, ngành y tế cùng 2 địa phương nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho các khu vực trong vùng phong tỏa.

Tại Tùng Lộc (Can Lộc), ngành chức năng đã lấy trên 5.000 mẫu, tại TX Hồng Lĩnh đã lấy trên 1.500 mẫu, kết quả đều âm tính với vi-rút SARS-CoV-2. Đặc biệt, sau nhiều ngày không xuất hiện ca bệnh mới, TX Hồng Lĩnh đã kết thúc cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg vào ngày 3/9; đến 0h00’ ngày 6/9, xã Tùng Lộc cũng đã tháo dỡ lệnh cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Hà Tĩnh ngăn dịch từ bên ngoài, rà soát, phát hiện sớm nguy cơ từ bên trong

TX Hồng Lĩnh kết thúc việc thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg vào 18h ngày 3/9.

Theo nhận định từ ngành y tế, hiện nay, nguy cơ dịch trên địa bàn vẫn ở mức cao. Nguyên nhân là do tình hình dịch tại 2 tỉnh lân cận có diễn biến rất phức tạp, sẽ ảnh hưởng nhiều đến Hà Tĩnh; người dân Hà Tĩnh từ các tỉnh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg vẫn tiếp tục về; trên địa bàn vẫn xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng và có một số ca bệnh ngoại tỉnh có lịch trình di chuyển phức tạp.

Để ngăn chặn hiệu quả nguồn dịch từ bên ngoài và phát hiện sớm nguy cơ dịch từ bên trong, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách đặt ra cho các ngành, địa phương hiện nay là triển khai thực hiện phương án đáp ứng với tình huống khi có 1.000 ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tập trung bảo vệ vững chắc kết quả phòng, chống dịch đã đạt được theo phương châm “xã bảo vệ xã, huyện bảo vệ huyện, tỉnh bảo vệ tỉnh”.

Hà Tĩnh ngăn dịch từ bên ngoài, rà soát, phát hiện sớm nguy cơ từ bên trong

Hà Tĩnh sẽ tiếp tục siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch COVID-19, người từ tỉnh, thành phố đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg về trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu, các địa phương, lực lượng chức năng duy trì việc siết chặt quản lý người về từ Quảng Bình, đặc biệt từ các huyện giáp ranh và các huyện có tàu cá giao thương với tỉnh này. Tiếp tục siết chặt quản lý người từ các vùng có dịch COVID-19, người từ tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg về trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm test nhanh sàng lọc COVID-19 cho các đối tượng có nguy cơ cao; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin theo kế hoạch.

Đối với các địa phương xuất hiện ca bệnh cộng đồng, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu khẩn trương thực hiện phong tỏa, cách ly nguồn lây nhiễm; kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, không để lây lan; truy vết nhanh, xét nghiệm diện rộng để có phương án xử lý phù hợp, kịp thời. Yêu cầu các địa phương, đơn vị chấn chỉnh, siết chặt quản lý việc thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast