Huyện Kỳ Anh kiểm soát chặt các nguy cơ, ngăn dịch xâm nhập vào địa bàn

(Baohatinh.vn) - Phát huy hiệu quả 51 chốt phòng chống dịch và tăng cường hoạt động giám sát tại từng tổ liên gia, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang nỗ lực bảo vệ địa bàn an toàn trước nguy cơ dịch bệnh.

Kiểm soát chặt nguy cơ từ bên ngoài

Trước nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn, những ngày này, các chốt phòng, chống dịch của huyện Kỳ Anh trên 2 tuyến đường tiếp giáp với tỉnh Quảng Bình là: đường 12C (khu vực cầu Ma Ka (thôn Sơn Trung 1, xã Kỳ Sơn) và đường 554 (đường tránh Đèo Con, thuộc địa phận thôn Lạc Thắng, xã Kỳ Lạc) đang siết chặt việc kiểm soát, quản lý người và phương tiện qua lại.

Huyện Kỳ Anh kiểm soát chặt các nguy cơ, ngăn dịch xâm nhập vào địa bàn

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại khu vực cầu Ma Ka, thôn Sơn Trung 1, xã Kỳ Sơn.

Thượng úy Trần Minh Công, Công an huyện Kỳ Anh, phụ trách chốt khu vực cầu Ma Ka, Kỳ Sơn cho biết: Từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Quảng Bình, chốt đã tăng cường thêm lực lượng công an, kiểm soát chặt chẽ người đi/đến. Theo đó, bắt buộc người từ Quảng Bình qua chốt phải có xét nghiệm PCR hoặc test nhanh trong vòng 72h, người muốn vào địa bàn phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Trong 3 ngày lập chốt (26-28/8), mỗi ngày có khoảng 300 lượt phương tiện, 500 người, trong đó có 100 lượt xe ô tô qua chốt; tất cả đều được hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt...

Huyện Kỳ Anh kiểm soát chặt các nguy cơ, ngăn dịch xâm nhập vào địa bàn

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát trên tuyến đường 554 (đường tránh Đèo Con), tiếp giáp tiếp giáp Quảng Bình, thuộc địa phận thôn Lạc Thắng (xã Kỳ Lạc).

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc Nguyễn Văn Cửu, trên tuyến đường 554, ngoài chốt của huyện ở thôn Lạc Thắng, xã đã thiết lập thêm 2 chốt chính: Kỳ Lạc đi Lâm Hợp và Kỳ Lạc đi Kỳ Sơn.

Ngoài ra còn bố trí thêm 2 chốt phụ rẽ vào các khu dân cư để ngăn chặn các phương tiện ngoại tỉnh né tránh chốt kiểm soát. Các chốt đều được bố trí trực 24/24 giờ.

Huyện Kỳ Anh kiểm soát chặt các nguy cơ, ngăn dịch xâm nhập vào địa bàn

Kiểm tra thân nhiệt tại chốt phòng, chống dịch trên đường Văn - Tây.

Trên phạm vi toàn huyện, 20/20 xã cũng tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát tại 49 chốt nhằm quản lý lượng người ra/vào địa bàn, nhất là người từ vùng dịch.

Tại xã Kỳ Văn, để kiểm soát tốt các lối vào, ra đồng thời tiết kiệm nhân lực ở các chốt, xã thiết lập 4 chốt bằng rào chắn cố định ở những tuyến đường ít người qua lại. 4 chốt phòng, chống dịch khác, tùy vào vị trí, tính chất để bố trí nhân lực, thời gian trực chốt hợp lý.

Huyện Kỳ Anh kiểm soát chặt các nguy cơ, ngăn dịch xâm nhập vào địa bàn

Lãnh đạo xã Kỳ Văn kiểm tra hoạt động tại các chốt phòng, chống dịch.

Đại úy Nguyễn Minh Hoàng Anh - công an viên xã Kỳ Văn, làm nhiệm vụ tại chốt trên đường Văn - Tây cho biết: Tuyến đường này dẫn vào khu vực khai thác đá, đồng thời đây cũng là thời điểm thu hoạch lúa nên hiện tại có rất nhiều phương tiện qua lại. Lực lượng chức năng phải thường xuyên bám trực và kiểm soát chặt, đặc biệt là đối với người từ bên ngoài vào.

Toàn dân tham gia giám sát ở từng địa bàn

Theo Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kỳ Tiến Nguyễn Thị Thương, từ đầu tháng 8 đến nay, số người là con em của xã trở về từ các vùng dịch gần 90 người và đều được xã đưa đến các khu cách ly tập trung; hiện cả xã còn hơn 50 người đang cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Huyện Kỳ Anh kiểm soát chặt các nguy cơ, ngăn dịch xâm nhập vào địa bàn

Ban giám sát phòng, chống dịch xã Kỳ Tiến giám sát công dân cách ly tại nhà tại thôn Sơn Thịnh.

Thiết lập cơ chế giám sát, quản lý chặt người hoàn thành cách ly trở về địa phương, ngoài giao trách nhiệm chính cho các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, Ban Giám sát công tác phòng, chống dịch của xã cũng tăng cường kiểm tra đột xuất tại các gia đình có công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

Bên cạnh đó, việc thông tin các yếu tố dịch tễ liên quan đến ca bệnh mới và sàng lọc các công dân có triệu chứng nghi ngờ cũng được Kỳ Tiến thực hiện tốt nhằm tránh bỏ sót những nguy cơ dịch trong cộng đồng.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Kỳ Anh, tính từ đầu tháng 6 đến ngày 28/8, Kỳ Anh có 2.729 công dân từ các tỉnh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về địa bàn, đã được cách ly y tế theo đúng quy định. Đến thời điểm này, toàn huyện còn 484 người được cách ly tập trung, 189 người cách ly tại nhà, 1.209 người theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Huyện Kỳ Anh kiểm soát chặt các nguy cơ, ngăn dịch xâm nhập vào địa bàn

Khu cách ly tập trung xã Kỳ Sơn đã được kích hoạt trở lại khi xuất hiện các ca dịch phát sinh từ người từ các tỉnh miền Nam về địa bàn.

Điều đáng mừng là hiện nay, đa số người dân ở các địa phương đã nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động tham gia giám sát, ngăn chặn các nguy cơ trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn Nguyễn Thị Lam Hồng cho biết, số lượng người hoàn thành cách ly tập trung, thực hiện cách ly tại nhà trên địa bàn xã từ tháng 6 đến nay khá lớn với khoảng 200 người, trong đó đã có trường hợp về nhà rồi mới có xét nghiệm kết quả dương tính và phải trở lại cách ly tập trung. Vì vậy, không chỉ xã mà ở các thôn, mỗi người dân đều là kênh giám sát, tích cực theo dõi người cách ly tại nhà và thường xuyên trao đổi thông tin với xã về các nguy cơ dịch.

Huyện Kỳ Anh kiểm soát chặt các nguy cơ, ngăn dịch xâm nhập vào địa bàn

Huyện Kỳ Anh tiếp tục nâng cao năng lực hoạt động y tế cơ sở để đáp ứng các tình huống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Tiến Hùng cho biết, với diễn biến dịch phức tạp, huyện xác định tất cả các vùng an toàn có thể lập tức trở thành vùng dịch. Vì vậy, cùng với duy trì hiệu quả chốt kiểm soát dịch và phát huy hơn nữa sự tham gia của toàn dân trong kiểm tra, giám sát để ngăn chặn các nguy cơ dịch, huyện tiếp tục chuẩn bị các phương án để chủ động ứng phó linh hoạt, hiệu quả trong các tình huống mới.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast