Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch COVID-19 ở thị xã Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Cùng với thực hiện cách ly y tế toàn địa bàn từ 0h ngày 18/8, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang tiếp tục khẩn trương truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, ngăn dịch bùng phát trong cộng đồng.

Khẩn trương hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng

Sáng 18/8, Sở Y tế đã điều động 80 cán bộ từ các bệnh viện chi viện cùng với 30 cán bộ của Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân ở 4 phường: Bắc Hồng, Nam Hồng, Trung Lương, Đức Thuận.

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch COVID-19 ở thị xã Hồng Lĩnh

Trong ngày 18/8, toàn TX Hồng Lĩnh đã tổ chức lấy gần 10.000 mẫu xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ cao tại 4 phường

Đợt lấy mẫu, xét nghiệm được hoàn thành sẽ giúp thị xã phát hiện sớm người mắc bệnh trong các khu vực nguy cơ cao, các nhóm nguy cơ cao, dễ mắc bệnh và lây lan bệnh để chống dịch kịp thời và đánh giá, nhận định tình hình dịch tại cộng đồng trên toàn địa bàn.

Bác sỹ Nguyễn Thái Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh cho biết, cùng với sự tham gia hỗ trợ của các lực lượng: giáo viên, đoàn thanh niên, cán bộ thôn, tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ngành y tế đã lấy được gần 10.000 mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh xét nghiệm. Việc lấy mẫu được tổ chức khoa học và đảm bảo các quy định phòng dịch.

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch COVID-19 ở thị xã Hồng Lĩnh

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nguy cơ lây nhiễm

Song song với việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân, CDC Hà Tĩnh đã tiếp tục hỗ trợ TX Hồng Lĩnh nhanh chóng xác định trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh trên địa bàn.

Đến 18h chiều 18/8, lực lượng chức năng đã truy vết 253 F1 và 1.581 F2 liên quan đến 11 ca bệnh. Các trường hợp F1 sau truy vết đã được cách ly tập trung theo quy định.

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch COVID-19 ở thị xã Hồng Lĩnh

Người dân khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Bắc Hồng.

Ông Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Thị xã đã giao lực lượng công an là đơn vị chủ công phối hợp với ngành y tế truy vết các trường hợp F1, F2 trên địa bàn. Tính đến thời điểm này, thị xã đã huy động hơn 50 cán bộ công an và y tế các phường, xã thường trực tham gia truy vết, đưa trường hợp F1 đi cách ly tập trung.

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch COVID-19 ở thị xã Hồng Lĩnh

Rà soát danh sách lấy mẫu xét nghiệm

Nhận định tình hình dịch bệnh, bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho rằng, hiện nguy cơ lây lan dịch trên địa bàn TX Hồng Lĩnh còn rất cao bởi một số trường hợp F0 phát hiện muộn trong ngày qua và có lịch trình rất phức tạp; số lượng F1 trên địa bàn khá lớn.

“TX Hồng Lĩnh cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn, không những chốt chặn ngoài mà người dân trong khu phong toả phải tuân thủ “ai ở đâu thì ở đó”. Đồng thời, tiếp tục rà soát các trường hợp người dân ho, sốt trên địa bàn để xét nghiệm kịp thời”, bác sỹ Nguyễn Tuấn nhấn mạnh.

Kiểm soát tốt khu vực phong tỏa

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch COVID-19 ở thị xã Hồng Lĩnh

Ngay sau khi có ca bệnh dương tính trên địa bàn, TX Hồng Lĩnh đã lập chốt phong toả phòng, chống dịch COVID-19 khu vực nơi ở của bệnh nhân

Thực hiện cách ly y tế, hiện Công an TX Hồng Lĩnh đã triển khai 17 chốt phòng, chống dịch COVID-19 với hơn 100 cán bộ, chiến sỹ công an, quân sự, bảo vệ dân phố và dân quân tự vệ.

Các lực lượng này đang triển khai thực hiện nghiêm việc cấm ra, vào khu vực bị phong tỏa, tích cực vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm “5K”, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, không tập trung đông người, thường xuyên khai báo y tế và tuyệt đối không hoang mang.

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch COVID-19 ở thị xã Hồng Lĩnh

Cán bộ công an nhắc nhở, tuyên truyền người dân trong khu phong toả không ra khỏi nhà, tránh nguy cơ lây bệnh.

Thượng tá Nguyễn Công Dũng - Trưởng Công an TX Hồng Lĩnh cho biết, ngoài việc kiểm soát người ra, vào, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt còn tiếp nhận, phân phối, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân, các tổ chức trong khu vực bị phong tỏa.

Lực lượng kiểm soát tại các chốt thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch COVID-19 ở thị xã Hồng Lĩnh

Lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền người dân nghiêm túc thực hiện các quy định trong khu vực cách ly y tế theo Chỉ thị 16.

Trước diễn biễn phức tạp của dịch COVID-19, hiện nay, cùng với nỗ lực khoanh vùng, truy vết, dập dịch, TX Hồng Lĩnh đang tích cực triển khai các phương án nhằm ổn định đời sống của người dân trong vùng cách ly y tế.

Ông Tôn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh cho biết, thị xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh cung ứng hàng hoá thiết yếu tổ chức các điểm bán hàng để cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đảm bảo chất lượng, vệ sinh ATTP cho người dân. Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng hỗ trợ người dân tại khu vực phong toả, cách ly y tế trong việc đặt và nhận hàng đảm bảo các quy định về an toàn phòng, chống dịch tại các chốt kiểm soát.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast