“Lá chắn” phòng ngừa dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - 1.615 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang trở thành “lá chắn” giúp địa phương ngăn ngừa các nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

“Lá chắn” phòng ngừa dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

6 người thân của ông T.Đ.T ở thôn Xuân Bắc, xã Cẩm Nhượng đi từ TP Hồ Chí Minh về được Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng phát hiện và đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 20/7, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc 6 người thân của ông T.Đ.T (thôn Xuân Bắc, xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) trở về từ TP Hồ Chí Minh, Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng thôn Xuân Bắc đã thông báo lên chính quyền địa phương để kịp thời đưa các trường hợp này đi cách ly tập trung ở thôn Tân Hải.

Cùng lúc này, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng ở 2 thôn Xuân Bắc và Tân Hải đã kịp thời thông tin rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh nhằm tuyên truyền người dân tích cực phát huy vai trò phòng, chống Covid-19.

“Lá chắn” phòng ngừa dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Đều đặn ngày 2 lần, ông Nguyễn Thanh Tâm - Trưởng thôn Tân Hải (xã Cẩm Nhượng) lại khởi động hệ thống loa phát thanh để phát các thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thanh Tâm – Trưởng thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng cho biết: “Riêng thôn Tân Hải có 10 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng với 30 thành viên. Ngoài lần phối hợp với thôn Xuân Bắc để phát hiện và đưa 6 người về từ TP Hồ Chí Minh đi cách ly tập trung, trước đó, ngày 12/6, chúng tôi cũng đã phát hiện 2 trường hợp có liên quan đến ca F0 và đã phối hợp với chính quyền địa phương để cách ly y tế”.

“Lá chắn” phòng ngừa dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng thôn Tân Hải rà soát con em ở các tỉnh miền Nam có nguyện vọng về quê.

Để phát huy vai trò, hằng ngày, các thành viên trong Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng ở thôn Tân Hải đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện 5K, phát hiện những người về từ vùng dịch.

Từ khi tỉnh có chủ trương đưa người từ các tỉnh phía Nam về quê, các tổ lại thực hiện nhiệm vụ rà soát số lượng con em đang làm việc và nguyện vọng được về quê để báo cáo lên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp.

“Lá chắn” phòng ngừa dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Tổ trưởng Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng số 7, TDP Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm thường xuyên nhắc nhở người dân chấp hành 5K qua nhóm Zalo.

Là địa bàn có nhiều nguy cơ lây nhiễm cao vì có hơn 30 hộ dân kinh doanh tại Khu du lịch Thiên Cầm, thời gian qua, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng ở TDP Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm luôn phát huy cao vai trò của mình.

Ông Nguyễn Tông Quảng – Tổ trưởng Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng số 7, tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm cho biết: “Một ngày 2 lần, thôn cho phát các bản tin tuyên truyền phòng chống dịch trên loa phát thanh. Ở đây, mỗi người dân đã trở thành “cánh tay nối dài” của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch”.

“Lá chắn” phòng ngừa dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng đều có sổ sách ghi chép theo dõi thông tin đầy đủ.

Được biết, đến thời điểm này, toàn huyện Cẩm Xuyên đã thành lập 1.615 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng ở 23 xã/thị trấn. Mỗi tổ có 3 thành viên, cá biệt có những tổ có 5 – 6 thành viên vì có nhiều người dân tình nguyện tham gia.

“Lá chắn” phòng ngừa dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Hằng tuần, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng thôn Tân Hải lại họp triển khai nội dung phòng, chống dịch.

Ông Phạm Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên chia sẻ: “Thông qua hoạt động của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng, chúng tôi nắm được toàn huyện hiện có hơn 1.000 con em ở các tỉnh miền Nam đang thực hiện Chỉ thị 16 có nguyện vọng về quê. Để sẵn sàng tiếp nhận những người về từ vùng dịch, chúng tôi đã kích hoạt 26 khu cách ly trên địa bàn. Huyện cũng làm việc với một số khách sạn tại Khu du lịch Thiên Cầm để tiếp nhận con em đăng ký về quê cách ly theo dịch vụ”.

“Lá chắn” phòng ngừa dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Văn Thắng cùng Trung tâm Y tế huyện kiểm tra khu cách ly tập trung xã Cẩm Hưng.

Đến nay, các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đã tiếp nhận 154 người về từ vùng có dịch. Trong đó, có 16 người cách ly theo dịch vụ tại Nhà nghỉ Bảo hiểm xã hội tỉnh (Khu du lịch Thiên Cầm), còn lại cách ly tập trung tại các cơ sở của huyện, xã.

Để tiếp nhận con em về quê theo diện hỗ trợ của tỉnh, Cẩm Xuyên đã thành lập tổ công tác và giao Trung tâm Y tế huyện hợp đồng xe vận chuyển công dân về trong đợt 1.

“Lá chắn” phòng ngừa dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Người dân về từ vùng dịch được cách ly tại Trường Mầm non xã Cẩm Lạc

Theo số liệu cập nhật, toàn huyện có 165 trường hợp ở các tỉnh phía Nam về quê bằng phương tiện cá nhân và dự kiến sẽ tăng trong những ngày tới nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Cẩm Xuyên đang tập trung chỉ đạo các địa phương kiện toàn các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng để phát huy hơn nữa vai trò giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở người dân phòng, chống dịch bệnh.

Được biết, hiện số lượng người về bằng phương tiện cá nhân trên địa bàn đã tuân thủ các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định, tuy nhiên, việc giám sát vẫn phải được tăng cường.

“Để đáp ứng nhiệm vụ mới, hiện nay, các thành viên tổ chúng tôi gần như thực hiện giám sát thường xuyên trên địa bàn phụ trách để kịp thời nắm bắt thông tin người đi, về để có những giải pháp phòng chống dịch phù hợp”, ông Nguyễn Tông Quảng – Tổ trưởng Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng số 7, tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm cho biết.

“Lá chắn” phòng ngừa dịch COVID-19 ở Cẩm Xuyên

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Cẩm Xuyên kiểm tra các cơ sở cách ly tập trung.

Nhờ các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng hoạt động hiệu quả nên thời gian qua, Cẩm Xuyên vẫn chưa để xảy ra lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Với số lao động đăng ký về quê ngày càng nhiều, huyện đang bám sát chỉ đạo của Sở Y tế tại Văn bản 2463/SYT- NVY để nếu như các khu cách ly tập trung quá tải thì sẽ triển khai cách ly y tế F1 tại nhà. Để triển khai cách ly y tế F1 tại nhà thì các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng tiếp tục là “vũ khí” giúp chúng tôi ngăn chặn dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Văn Thắng

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast