Số ca mắc COVID-19 tăng tại nhiều tỉnh thành, CDC Hà Tĩnh khuyến cáo

(Baohatinh.vn) - Trước số lượng ca mắc COVID-19 gia tăng tại nhiều tỉnh thành, ngành y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là, cần chủ động tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Số ca mắc COVID-19 tăng tại nhiều tỉnh thành, CDC Hà Tĩnh khuyến cáo

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam thời gian qua. Ảnh Báo SK&ĐS.

Trong ngày 13/4, cả nước phát hiện 497 ca mắc COVID-19. Đây là số ca mắc cao nhất trong khoảng 4 tháng qua ở nước ta. Số ca nhập viện cũng có xu hướng tăng, bệnh nhân nặng ghi nhận trung bình 1-2 ca/ngày.

Để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng, chống và kiểm soát tình hình, không để dịch bùng phát trở lại, Bộ Y tế đã có chỉ đạo khẩn, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Đặc biệt, cần triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tiêm vắc-xin phòng COVID-19, nhất là các nhóm có nguy cơ cao.

Số ca mắc COVID-19 tăng tại nhiều tỉnh thành, CDC Hà Tĩnh khuyến cáo

BVĐK tỉnh đang điều trị cho 4 ca bệnh COVID-19. Ảnh chụp qua camera theo dõi người bệnh.

Tại Hà Tĩnh, nhờ thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch nên hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn được kiểm soát hiệu quả. Các cơ sở y tế không ghi nhận sự gia tăng đột biến các ca bệnh COVID-19.

Toàn tỉnh hiện còn 4 ca bệnh đang được cách ly, điều trị tại BVĐK tỉnh. Tính đến ngày 13/4, tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 của Hà Tĩnh ở đối tượng trên 18 tuổi mũi 1, mũi 2 đạt trên 100%, mũi nhắc lần 1 đạt 92,4%, mũi nhắc lần 2 đạt 101,5%; tiêm cho trẻ em mũi 1, mũi 2 đạt trên 100%, mũi nhắc lần 1 đạt 80,1%; tiêm cho trẻ từ 5-dưới 12 tuổi mũi 1 đạt 101,8%, mũi 2 đạt 80%.

Số ca mắc COVID-19 tăng tại nhiều tỉnh thành, CDC Hà Tĩnh khuyến cáo

Bác sỹ Trạm Y tế thị trấn Cẩm Xuyên khám sàng lọc cho học sinh trước khi tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Hiện trên địa bàn Hà Tĩnh đang triển khai tiêm chủng đợt 19 cho trẻ và đợt 36 cho người lớn. Tiến độ tiêm chủng đợt 36 đạt 42%, tiến độ đợt 19 cho trẻ em 5-11 tuổi đạt 36%. Các địa phương vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân trong độ tuổi đi tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: Đến nay, tất cả các trạm y tế trên địa bàn huyện đều duy trì việc tiêm phòng vắc-xin COVID-19. Tuy nhiên, vấn đề quan trong là người dân cần chủ động đến trạm để tiêm phòng theo đúng quy định. Thực tế, thời gian qua, dù vẫn duy trì việc tiêm phòng song do dịch được kiểm soát hiệu quả nên một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, không chủ động đi tiêm phòng khi đến lượt.

Không riêng Cẩm Xuyên mà đây cũng là thực trạng chung tại các địa phương khác trên địa bàn. Ngoài ra, trong suốt thời gian qua, rất nhiều người dân khi có các triệu chứng mắc COVID-19 nhưng không chủ động xét nghiệm và thông báo cho các cơ sở y tế nên việc nắm bắt ca bệnh gặp nhiều khó khăn.

Số ca mắc COVID-19 tăng tại nhiều tỉnh thành, CDC Hà Tĩnh khuyến cáo

Ngành y tế khuyến cáo người dân cần chủ động đến cơ sở y tế tiêm vắc-xin phòng COVID-19

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hà Tĩnh) cho biết: Thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, đây là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, trong đó có virus SARS-CoV-2. Tại Hà Tĩnh, dù chưa ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng đột biến nhưng chúng ta không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng bệnh.

Thời gian tới là thời điểm nghỉ lễ dài ngày, số lượng người dân đi lại, giao lưu tăng cao. Chính vì vậy, để chủ động phòng, chống lây nhiễm COVID-19, người dân nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nơi có nguy cơ cao; rửa tay khử khuẩn thường xuyên; hạn chế tiếp xúc với người có triệu chứng nghi ngờ. Đặc biệt phải chủ động tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi đến lượt để củng cố miễn dịch, phòng lây nhiễm dịch bệnh. Trong các gia đình có nhóm nguy cơ cao như: người cao tuổi, người mắc bệnh nền cần chú ý các biện pháp dự phòng, tránh lây nhiễm bệnh.

Số ca mắc COVID-19 tăng tại nhiều tỉnh thành, CDC Hà Tĩnh khuyến cáo

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast