Đề nghị WB hỗ trợ Hà Tĩnh tiếp cận vốn vay ưu đãi phát triển đô thị Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Chiều 1/12, tại Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo tỉnh Ninh Bình có buổi làm việc với Ngân hàng thế giới Việt Nam (WB) về Dự án xây dựng chuỗi đô thị động lực Ninh Bình – Nghi Sơn – Hoàng Mai – Kỳ Anh.

Đề nghị WB hỗ trợ Hà Tĩnh tiếp cận vốn vay ưu đãi phát triển đô thị Kỳ Anh ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Dự án chuỗi đô thị động lực là hết sức cần thiết và cấp bách với Hà Tĩnh nên tỉnh mong nhận được sự quan tâm của WB trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển đô thị Kỳ Anh.

Trong những năm vừa qua, các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội, thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế nhằm xây dựng và cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút nguồn lực từ các nhà tài trợ, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, nguồn lực ngân sách tỉnh còn hạn chế nên đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng vẫn còn hết sức khó khăn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Dự án xây dựng chuỗi đô thị động lực Ninh Bình – Nghi Sơn – Hoàng Mai – Kỳ Anh tại các vùng kinh tế mới trong khu vực được thực hiện sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương, mở ra cầu nối kinh tế giữa các vùng từ trung tâm của mỗi tỉnh đến các khu vực miền núi kém phát triển, các vùng kinh tế trọng điểm dọc hành lang đường Hồ Chí Minh.

Đề nghị WB hỗ trợ Hà Tĩnh tiếp cận vốn vay ưu đãi phát triển đô thị Kỳ Anh ảnh 2

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - Victoria Kwa Kwa: WB sẽ giao cán bộ chuyên môn sớm nghiên cứu trên cơ sở đồng thuận để hỗ trợ nguồn vốn cho dự án này.

Các đô thị dọc trục đường Quốc lộ 1A phát triển không những làm cho người dân sống tại đô thị đó được hưởng lợi mà còn thúc đẩy phát triển các đô thị theo hướng Đông - Nam, kết nối với các đô thị đã hình thành dọc đường Hồ Chí Minh và các đô thị giáp biên giới nước Lào – Campuchia.

Mục tiêu đạt được là tập trung vào phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng của đô thị bao gồm 5 hợp phần: phát triển mạng lưới giao thông; xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật; xây dựng cảnh quan đô thị và bảo tồn di sản; tái định cư; tăng cường năng lực quản lý đô thị.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn giới thiệu với bà Victoria Kwa Kwa – Giám đốc Ngân hàng Thế giới về quy hoạch phát triển KT- XH của tỉnh, đặc biệt là các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án chuỗi đô thị động lực là hết sức cần thiết và cấp bách với Hà Tĩnh nên tỉnh mong nhận được sự quan tâm của WB trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển đô thị Kỳ Anh.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - Victoria Kwa Kwa cho đây là dự án rất hấp dẫn bởi đã xác định được tiềm năng phát triển không chỉ cả vùng mà còn có sự kết nối hưởng lợi của cả khu vực. Song, trước hết, dự án cần có sự đồng thuận của Bộ KH&ĐT. Riêng WB sẽ giao cán bộ chuyên môn sớm nghiên cứu trên cơ sở đồng thuận để hỗ trợ nguồn vốn cho dự án này.

Đề nghị WB hỗ trợ Hà Tĩnh tiếp cận vốn vay ưu đãi phát triển đô thị Kỳ Anh ảnh 3

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tặng quà lưu niệm của tỉnh cho bà Victoria Kwa Kwa

Tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND thị xã Kỳ Anh rà soát quy hoạch, khảo sát, nghiên cứu xây dựng Đề án nâng cấp đô thị Kỳ Anh đạt loại III vào năm 2020 với tổng kinh phí cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trong giai đoạn này là trên 320 triệu USD, trong đó kinh phí cần huy động đầu tư từ ngân sách các cấp, vốn đầu tư nước ngoài (ODA) và các vốn vay khác là 130 triệu USD.

Phát triển hạ tầng và cải thiện môi trường đô thị Kỳ Anh - Hà Tĩnh là dự án quan trọng và cấp thiết. Nếu được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của WB, thị xã Kỳ Anh sẽ có cơ hội tổ chức thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch vùng Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình và định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast