BIDV Hà Tĩnh cùng ngư dân đóng tàu ra khơi

(Baohatinh.vn) - Về vùng biển cửa những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận những âm sắc mới trong nét mặt vui tươi và những câu chuyện rôm rả của ngư dân rằng chỉ ít tháng nữa, tàu vỏ thép Xuân Hội sẽ vượt sóng cả, vững vàng ở những vùng biển lớn. Niềm vui của ngư dân cũng chính là niềm hạnh phúc của ngân hàng tiên phong trong cho vay ngư dân đóng tàu thép - BIDV Hà Tĩnh.

Sáng sớm hôm ấy, đại gia đình ngư dân Trần Quốc Rạng (xã Xuân Hội, Nghi Xuân) không ai ra khơi. Các con trai, con gái, dâu rể và cả những “ngư dân tí hon” cùng vợ chồng ông Rạng nét mặt rạng ngời về dự lễ ký kết các hợp đồng nguyên tắc giữa ngân hàng - ngư dân - nhà máy đóng tàu.

“Con tàu vỏ sắt vững chãi trị giá hơn 13 tỷ đồng còn lớn hơn gia sản của đại gia đình tôi. Vậy là ước mơ ngàn đời của làng biển quê tôi đang thành hiện thực” - ông Rạng trải lòng...

Ông Rạng là một trong 4 chủ tàu đầu tiên được UBND tỉnh phê duyệt được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ và họ đều là khách hàng vay vốn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) để đóng tàu lớn. Để có được kết quả này, bước chân của cán bộ tín dụng BIDV đã in dấu khắp các vùng quê ven biển Hà Tĩnh.

Con tàu vỏ thép lưới rê của ông Nguyễn Lưu Truyền (Xuân Hội - Nghi Xuân) dự kiến sẽ hạ thủy vào tháng 2/2016.

Con tàu vỏ thép lưới rê của ông Nguyễn Lưu Truyền (Xuân Hội - Nghi Xuân) dự kiến sẽ hạ thủy vào tháng 2/2016.

“Ngay sau khi Nghị định 67 được ban hành, Ban Giám đốc chi nhánh đã phân công cán bộ tín dụng chủ động triển khai ngay việc đánh giá nhu cầu, khả năng tiếp cận chính sách ở các địa phương. Ròng rã mấy tháng trời bám địa bàn, tiếp xúc ngư dân, chúng tôi nhận định được xã Xuân Hội sẽ là địa phương đầu tiên nắm bắt được cơ hội từ chính sách. Cuộc khảo sát độc lập của chúng tôi đã cho kết quả tương đồng với đánh giá của Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 của tỉnh. Bởi vậy, khi nắm trong tay danh sách ngư dân được tỉnh lựa chọn phê duyệt, chúng tôi đã có kết quả thẩm định, đánh giá khả quan về điều kiện để vay vốn của các chủ tàu này. BIDV Hà Tĩnh là ngân hàng đầu tiên ký kết hợp đồng tín dụng với 4 chủ tàu với tổng số vốn gần 52 tỷ đồng”, Trưởng phòng Tín dụng cá nhân BIDV Hà Tĩnh - Nguyễn Ngọc Khoa cho biết.

Cán bộ ngân hàng thường xuyên có mặt ở cơ sở, cùng ngư dân hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục vay vốn để tiến hành ký kết, giải ngân. Ông Nguyễn Đức Huy chia sẻ: “Ngư dân chúng tôi chỉ quen với tay lái, tay lưới. Lóng ngóng với tập hồ sơ vay vốn, chẳng biết lần từ đâu. Nếu không có cán bộ ngân hàng hướng dẫn từng chi tiết, giới thiệu để hoàn thành thủ tục thì chắc là ngư dân cũng gặp nhiều khó khăn”.

Nhà máy Đóng tàu Nghệ An những ngày cuối năm đang dồn sức hoàn thành con tàu vỏ thép lưới rê công suất hơn 800 CV của ông Nguyễn Lưu Truyền (Xuân Hội). Với sự tập trung của cả nhà máy, chủ tàu và ngân hàng, tiến độ đóng tàu được đẩy nhanh. Dự kiến, vào tháng 2/2016, con tàu vỏ thép đầu tiên được đóng theo Nghị định 67 của Hà Tĩnh sẽ chính thức được hạ thủy, khởi động hành trình tới ngư trường lớn.

“Những ngày qua, gia đình tôi vừa bám sát công trình, vừa tiếp cận kiến thức thực tiễn của nghề lưới rê để có thể phát huy được hiệu quả đánh bắt trên chiếc thuyền lớn. Chúng tôi cảm ơn BIDV Hà Tĩnh đã đồng hành, cung ứng kịp thời nguồn vốn để con tàu hoàn thành đúng tiến độ” - ông Truyền chia sẻ.

Ngoài 4 ngư dân đã được giải ngân nguồn vốn và đang triển khai đóng tàu, BIDV Hà Tĩnh đang cùng 2 ngư dân khác thực hiện các thủ tục để ký kết hợp đồng cho vay vào đầu năm 2016. Trong đó, anh Trần Quốc Dũng, ngư dân trẻ thuộc thế hệ 8X - chủ đôi tàu công suất 500 CV/chiếc, sẽ là khách hàng vay vốn đóng tàu vỏ thép làm nghề vây mạn với tổng số vốn trên 18 tỷ đồng.

Anh Trần Quốc Dũng chia sẻ: “Ngay khi UBND tỉnh phê duyệt cho tôi đóng tàu theo Nghị định 67, BIDV Hà Tĩnh đã chủ động đặt vấn đề hợp tác, hỗ trợ vay vốn. Đây thực sự là thuận lợi lớn cho ngư dân. Ngân hàng hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện thủ tục vay vốn. Sau khi chúng tôi hoàn thành thiết kế con tàu, ngân hàng sẽ thẩm định và hỗ trợ tiếp cận vốn”.

“Cho ngư dân vay vốn đóng tàu lớn theo Nghị định 67 là cơ hội để cán bộ BIDV Hà Tĩnh sâu sát với nông nghiệp, nông thôn, học cách gần dân hơn, có trách nhiệm cao hơn, từ đó, trưởng thành, hoàn thiện mình để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của một ngân hàng hàng đầu trên địa bàn. Đây cũng là con đường xây đắp thương hiệu BIDV thân thuộc và bền vững đối với khách hàng”, Giám đốc BIDV Hà Tĩnh - Kiều Đình Hòa cho biết.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast