Đánh thức tiềm năng du lịch trải nghiệm làng quê nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Bắt cá, xay lúa, giã gạo, tham gia thu hoạch và cùng thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp, nghe ví, giặm, lẩy Kiều… là loại hình du lịch “chiêm ngưỡng, trải nghiệm làng quê nông thôn mới” (NTM) đã được triển khai thí điểm thành công tại Nghi Xuân.

Trải nghiệm làm “nông dân xưa và nay”

Trung tuần tháng 3 vừa qua, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh phối hợp với Khoa Lý luận chính trị - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức đoàn tham quan, trải nghiệm mô hình du lịch làng xã NTM tại các xã Xuân Viên, Xuân Mỹ, Xuân Phổ, Xuân Thành (Nghi Xuân). Mô hình có sự tham gia, hỗ trợ của các chuyên gia và người dân các thôn xóm, làng xã thuộc huyện Nghi Xuân - chủ thể trực tiếp thực hiện và hưởng lợi từ mô hình.

Trải nghiệm làm “người nông dân xưa và nay” tại Xuân Mỹ (Nghi Xuân) với các hoạt động ngoài trời như bắt cá…

Trải nghiệm làm “người nông dân xưa và nay” tại Xuân Mỹ (Nghi Xuân) với các hoạt động ngoài trời như bắt cá…

Đến với du lịch làng quê NTM Nghi Xuân, du khách được tìm hiểu nền văn hóa lúa nước mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Sau khi tham quan các nhà văn hóa thôn, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu với hệ thống hàng rào xanh được thiết kế, đầu tư xây dựng quy mô theo chuẩn NTM ở xã NTM Xuân Viên, du khách được trải nghiệm đánh bắt cá (dùng nơm úp cá), xay lúa, giã gạo theo phương thức truyền thống và cùng chế biến, thưởng thức các sản phẩm do mình vừa “thu hoạch” tại trang trại ở Xuân Mỹ. Tiếp đó là cảm giác tĩnh tâm khi đến với đền chùa, miếu mạo ở Xuân Phổ, Xuân Hồng. Cuối cùng là tận hưởng cảm giác thư thái khi nghe ngâm thơ, vịnh Kiều, lẩy Kiều hay hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh...

“Ý tưởng trên được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh xây dựng sau quá trình dài đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh trong và ngoài nước. Nghi Xuân là địa phương được lựa chọn làm điểm mở đầu cho việc hình thành, xây dựng mô hình du lịch làng xã gắn với xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh”, ông Trần Huy Oánh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh cho biết.

Theo ông Oánh, loại hình du lịch này không mới đối với một số tỉnh phía Nam, hay Tây Bắc. Đặc biệt, tại Hàn Quốc, loại hình du lịch này đã được kết hợp rất thành công với phong trào xây dựng “làng mới” của họ cách đây hàng chục năm. Không chỉ kế thừa kinh nghiệm tại các nước cũng như các địa phương trong nước, Hà Tĩnh còn phát triển mô hình du lịch làng xã NTM lên tầm cao hơn, ý nghĩa hơn. Đó là, ngoài việc được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian, du lịch tâm linh, du khách còn được tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương xây dựng NTM với nhau. Đồng thời, nâng tầm xã NTM để làm cơ sở phát triển giá trị văn hóa, du lịch, kinh tế theo hướng bền vững.

xay lúa

xay lúa

Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan - Trưởng khoa Lý luận chính trị - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An cho biết: “Thông qua cuộc trải nghiệm lần này, chúng tôi được tìm hiểu thực tế về xây dựng NTM tại địa phương để lồng vào công tác giảng dạy, đồng thời, học hỏi những mô hình, cách làm hay, đúc rút thành lý luận chung nhằm tuyên truyền trong toàn quốc”.

Đánh thức tiềm năng

5 năm qua, Hà Tĩnh đã triển khai, thực hiện khá thành công chương trình xây dựng NTM với 52 xã đạt chuẩn. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã sáng tạo và thực hiện thành công mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu với nhiều “miền quê đáng sống”. Đây chính là những điểm đến hấp dẫn của các tour du lịch trong và ngoài nước. Từ tín hiệu khả quan của loại hình du lịch này, huyện Nghi Xuân đang chỉ đạo các xã khuyến khích, vận động mỗi thôn, xóm hình thành, duy trì một câu lạc bộ văn nghệ dân gian như ví, giặm Nghệ Tĩnh; ca trù; chèo, lẩy, vịnh Kiều... để phục vụ đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời, làm nền tảng cho phát triển du lịch.

Hà Tĩnh là địa phương hội đủ các yếu tố để làm du lịch nông thôn như: đồng bằng, trạng trại vườn đồi, biển, hồ… Bên cạnh đó, hệ thống giao thông kết nối giữa các vùng, địa phương khá thuận lợi. Du khách chỉ cần lưu lại 1-2 ngày là có thể trải nghiệm hết các điểm du lịch. “Sau thí điểm thành công ở Nghi Xuân, dự kiến, trong năm 2016, chúng tôi sẽ xây dựng các tour du lịch làng xã NTM ở các huyện Thạch Hà, Hương Sơn, Đức Thọ, Hương Khê, Cẩm Xuyên. Trong đó, một số tour kết nối huyện với nhau như Đức Thọ - Nghi Xuân; Cẩm Xuyên - Thạch Hà; Hương Khê - Can Lộc” – ông Trần Huy Oánh chia sẻ.

nướng cá

nướng cá

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Hà Tĩnh ngày càng đông, tuy nhiên, thời gian lưu lại rất ít vì chưa có các sản phẩm mới để du khách trải nghiệm. Hà Tĩnh có nhiều mô hình NTM và chúng tôi đang phối hợp với Văn phòng NTM để xây dựng các tour du lịch trải nghiệm. Đây là mô hình mới mà nhiều công ty lữ hành đang muốn kết nối để đưa du khách đến tham quan”.

Tạo sinh kế cho người dân thông qua việc gắn hoạt động sản xuất nông nghiệp, nông thôn với hoạt động du lịch là hướng đi hiệu quả và bền vững. Du lịch nông thôn không chỉ góp phần tạo việc làm, cuộc sống ổn định cho người dân nông thôn mà còn tạo động lực duy trì và bảo tồn những nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast