Ăn uống theo review trên mạng - coi chừng “con dao hai lưỡi”!

(Baohatinh.vn) - Không ít người dân Hà Tĩnh có thói quen tìm món ăn qua mạng xã hội và tin tưởng vào các đánh giá đó. Tuy nhiên, thói quen này đôi khi lại là “con dao hai lưỡi”.

Ngày 4/6, Sở Y tế tỉnh Phú Yên ghi nhận 7 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm sau khi dùng buffet ốc tại quán Phố Đêm Vườn (phường 7, TP Tuy Hòa). Đáng chú ý, các khách hàng này đều cho biết đã lựa chọn quán ăn sau khi xem video đánh giá trên TikTok.

z6690408724152-1c6ca9b17303ffad15d8af2a8c6aa478.jpg
Một bệnh nhân nằm điều trị tại bệnh viện sau khi ăn buffet ốc ở TP Tuy Hòa (Ảnh: Bích Trần).

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại quán này. Đó là, khu vực chế biến, bảo quản thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, xuất hiện côn trùng và động vật gây hại xâm nhập; bếp ăn không tách biệt thực phẩm sống và chín; thực hiện kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn không đúng quy định. Ngoài ra, nơi đây, nước thải bị ứ đọng, không có dụng cụ đựng rác hợp vệ sinh; nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc; không xuất trình được hóa đơn chứng từ.

Vụ việc nói trên tiếp tục là lời cảnh báo về hậu quả từ việc “ăn theo” review trên mạng xã hội. Điều đáng nói là dù đã có không ít bài học thực tế, xu hướng này vẫn không hề giảm “nhiệt”. Trái lại, nó đang trở thành thói quen phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ.

z6690337048513-f0e4304736b50fb61b8cee385960d666.jpg
Trên TikTok có nhiều review các quán ăn ở Hà Tĩnh. Ảnh chụp lại qua màn hình điện thoại.

Vì chạy theo lượt xem, quảng cáo hoặc tài trợ, nhiều reviewer (người làm nghề đánh giá những trải nghiệm về một sản phẩm/dịch vụ) đã đưa ra những thông tin thiếu trung thực, “tô vẽ” quá mức so với thực tế. Người xem lại thường mặc định rằng “nhiều người ăn rồi thì chắc chắn an toàn”, dẫn đến sự chủ quan, đặc biệt với các món ăn đường phố hay quán buffet giá rẻ, vốn tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP cao.

Chị Lê Thu Hằng (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi từng tin vào những video quảng cáo trên TikTok, giới thiệu một quán ăn với thực phẩm tươi ngon, không gian đẹp và giá cả phải chăng nên cùng nhóm bạn quyết định đến ăn thử. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế lại khiến chúng tôi thất vọng khi đồ ăn không tươi và phục vụ thiếu chuyên nghiệp. Vì đã gọi món và ngồi vào bàn nên chúng tôi đành ăn cho xong, nhưng sau đó, vài người trong nhóm có dấu hiệu ngộ độc nhẹ. Từ đó, chúng tôi không bao giờ quay lại quán đó nữa.”

Trái ngược với trải nghiệm không như mong đợi của chị Hằng, một số người tiêu dùng khác lại cho thấy cách tiếp cận thận trọng khi sử dụng các nội dung đánh giá trên mạng xã hội. Anh Nguyễn Trường Giang (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi vẫn theo dõi các reviewer ẩm thực nhưng không bao giờ đặt sự tin tưởng vào duy nhất một video. Tôi sẽ xem nhiều nguồn, đọc bình luận, xem phản hồi… rồi mới đưa ra quyết định. Nhờ vậy, tôi từng tìm được vài quán ăn rất ổn mà trước đó chưa biết tới”.

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng không nên quá tin tưởng vào các reviewer trên mạng xã hội, dù họ nổi tiếng hay có lượng theo dõi lớn. Bởi các video review thường dễ gây thiện cảm nhờ hình ảnh đẹp, lời giới thiệu hấp dẫn và hiệu ứng lan truyền mạnh nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc đảm bảo tính trung thực, đảm bảo ATVSTP và người làm nội dung lại không chịu trách nhiệm nếu người xem gặp rủi ro.

chua-co-ten-850-x-567-px-2.jpg
Những người làm review cũng cần có những đánh giá khách quan, thực chất về món ăn để cung cấp thông tin chuẩn xác tới người tiêu dùng. (Ảnh minh họa bởi AI).

Vì vậy, khi tiếp cận các video review, người tiêu dùng cần tỉnh táo, tham khảo từ nhiều nguồn và không nên quyết định chỉ dựa trên vài hình ảnh bắt mắt, nội dung hấp dẫn...

Ông Võ Tá Thành - Trưởng phòng Nghiệp vụ (Chi cục ATVSTP tỉnh) khuyến cáo: Khi lựa chọn nơi ăn uống, người dân cần chú ý chọn địa điểm có niêm yết rõ ràng về nguồn gốc thực phẩm cũng như hạn chế sử dụng những món để lâu, bày bán ngoài trời hoặc ở những nơi không có mái che. Đồng thời, nên tham khảo ý kiến và đánh giá từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ tin tưởng hoàn toàn vào một video review trên mạng xã hội. Trong trường hợp phát hiện thực phẩm có dấu hiệu bất thường về chất lượng, người tiêu dùng nên nhanh chóng báo cáo với cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Chủ đề Tuyên chiến với hàng giả, hàng kém chất lượng

Đọc thêm

Quản lý quyền lực mềm KOL trên mạng xã hội

Quản lý quyền lực mềm KOL trên mạng xã hội

Trong thời đại bùng nổ thông tin, nhiều KOL trẻ tại Hà Tĩnh đang khẳng định trách nhiệm của mình, đồng hành cùng cơ quan chức năng để kiến tạo môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 7

Chiều 6/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 7. Cường độ cực đại có thể đạt cấp 10, giật cấp 13, gây biển động, sóng lớn trong những ngày tới và mưa dông ở miền Bắc.
Giá trị nhân văn của Lễ Vu Lan

Giá trị nhân văn của Lễ Vu Lan

Rằm tháng 7 là lễ Vu Lan báo hiếu, cũng là dịp để tưởng nhớ tổ tiên, thể hiện lòng hiếu thảo và gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống bao đời nay.
"3 ông bố đảm" góp phần lan tỏa những điều tử tế

"3 ông bố đảm" góp phần lan tỏa những điều tử tế

Nhóm KOL "3 ông bố đảm" không chỉ tạo ra các video clip trải nghiệm vui vẻ mà còn khẳng định được trách nhiệm đối với xã hội thông qua các hoạt động nhân đạo từ thiện, góp phần chia sẻ với nhiều mảnh đời bất hạnh.
"Sách không cũ" - nối dài những ước mơ

"Sách không cũ" - nối dài những ước mơ

“Sách không cũ" là tên gọi của một dự án cộng đồng đã được duy trì suốt 10 năm qua, bởi những người trẻ đầy nhiệt huyết tại CLB BoNE của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
Buồn, vui nghề “đội nắng, gánh mưa”

Buồn, vui nghề “đội nắng, gánh mưa”

Những năm trở lại đây, nghề shipper ngày càng phát triển rầm rộ nhờ sự bùng nổ của mua bán online. Đằng sau công việc ấy cả một quá trình gian nan, vất vả của nghề.
Cách uống nước để thận khỏe

Cách uống nước để thận khỏe

Nhiều người nghĩ uống thật nhiều nước là cách tốt nhất để ngăn ngừa sỏi thận. Tuy nhiên, việc uống nước sai cách có thể khiến thận chịu thêm áp lực.