Xây dựng thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều loại bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, người dân Hà Tĩnh cần tạo cho mình thói quen đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Nhờ triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch, nhất là chiến dịch tiêm chủng vắc-xin nên đến nay, dịch bệnh COVID-19, cúm A... trên địa bàn Hà Tĩnh đang được kiểm soát hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay virus SARS-CoV-2 vẫn xuất hiện các biến thể mới nên người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Trong đó, việc sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm và phát tán dịch bệnh là hết sức cần thiết.

Xây dựng thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng ở Hà Tĩnh

Phần lớn người dân khi đến các cơ sở y tế thăm khám, điều trị đều tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Ghi nhận thực tế tại nhiều địa điểm công cộng như: bệnh viện, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng…, phần lớn người dân đều tuân thủ việc đeo khẩu trang. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, nhân viên lái xe, thu vé, các nhân viên tại các siêu thị, trung tâm thương mại... luôn tuân thủ chặt chẽ quy định đeo khẩu trang của Bộ Y tế.

Xây dựng thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng ở Hà Tĩnh

Cán bộ, nhân viên y tế luôn tuân thủ chặt chẽ quy định đeo khẩu trang khi làm việc.

Bà Phạm Thị Hiệp Định - Phó Giám đốc Siêu thị Coop mart Hà Tĩnh cho biết: “Theo quy định mới của Bộ Y tế, toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị vẫn tuân thủ chặt chẽ việc đeo khẩu trang và khử khuẩn khi làm việc. Việc đeo khẩu trang không chỉ giữ an toàn cho khách hàng mà còn giữ an toàn cho chính bản thân các cán bộ, nhân viên nên đây là điều cần thiết duy trì”.

Xây dựng thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng ở Hà Tĩnh

Nhân viên các siêu thị, trung tâm thương mại cũng tuân thủ hướng dẫn đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng của ngành y tế.

Bên cạnh những người có ý thức trong việc đeo khẩu trang và tuân thủ các giải pháp phòng, chống dịch thì vẫn còn một bộ phận người dân còn tâm lý chủ quan, lơ là. Thực tế tại các chợ truyền thống, nhiều tiểu thương đều không tuân thủ việc đeo khẩu trang hoặc đeo một cách đối phó.

Bà Nguyễn Thị Hồng ở phường Thạch Quý cho biết: “Hiện nay, dù các quy định đã được nới lỏng nhưng theo tôi, người dân vẫn cần tuân thủ quy định về đeo khẩu trang. Mỗi lần đi chợ hay đến các điểm công cộng tôi đều đeo khẩu trang và cảm thấy lo ngại khi xung quanh vẫn có nhiều người chủ quan, không đeo khẩu trang”.

Xây dựng thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng ở Hà Tĩnh

Tại các chợ truyền thống, một bộ phận tiểu thương và người dân vẫn còn chủ quan, lơ là.

Nhiều người nhà, người bệnh khi vào các cơ sở y tế vẫn quên không đeo khẩu trang đến khi các lực lượng bảo vệ, cán bộ y tế nhắc nhở mới chấp hành đeo khẩu trang. Không ít hành khách khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng vẫn thờ ơ với việc đeo khẩu trang.

Xây dựng thói quen đeo khẩu trang nơi công cộng ở Hà Tĩnh

Người dân khi đến các cơ sở y tế nếu không tuân thủ việc đeo khẩu trang sẽ được cán bộ y tế nhắc nhở, đề nghị chấp hành.

Trong bối cảnh hiện nay, người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn phòng, chống dịch là 2K + vắc xin. Trong đó, đối với việc đeo khẩu trang cần trở thành thói quen thường ngày của mỗi người dân khi đến các địa điểm công cộng. Đây là biện pháp dự phòng cá nhân, góp phần làm giảm sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là đối tượng nguy cơ cao như: người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch, người béo phì. Ngoài dịch bệnh COVID-19, việc đeo khẩu trang khi đến các nơi công cộng còn góp phần ngăn ngừa, phòng, chống hiệu quả nhiều loại bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp khác.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast