Tàu cảnh sát biển 8021 về Việt Nam

Tàu CSB 8021 với lượng giãn nước 3.000 tấn được Mỹ chuyển giao về tới Việt Nam hồi đầu tháng 7.

Con tàu được chính phủ Mỹ chuyển giao cho Việt Nam nhằm “chứng minh cho hợp tác an ninh hàng hải chặt chẽ giữa hai nước và giúp đảm bảo trật tự dựa trên quy tắc ở Biển Đông”, Đại sứ quán Mỹ đăng trên Facebook ngày 23/7, song không nêu rõ thời điểm tàu CSB 8021 cập cảng Việt Nam .

“Hành trình từ Seattle với chặng dừng tại Hawaii và Guam đánh đấu hải trình dài nhất mà tàu quân sự Việt Nam từng thực hiện”, Đại sứ quán Mỹ cho biết. “Chúc mừng các thủy thủ Cảnh sát biển Việt Nam đã lập dấu mốc lịch sử”.

Tàu cảnh sát biển 8021 về Việt Nam

Tàu CSB 8021 tại cảng Apra trên đảo Guam của Mỹ hồi cuối tháng 6. Ảnh: USCGC.

Tàu CSB 8021, tên cũ là USCGC John Midgett, là tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton của Tuần duyên Mỹ, được khởi đóng ngày 5/4/1971 và loại biên năm 2020. Đây là tàu tuần tra lớp Hamilton thứ hai được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam, thông qua Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA), sau chiếc USCGC Morgenthau năm 2017. Tàu CSB 8021 lên đường về Việt Nam hôm 1/6.

Tàu John Midgett trải qua đợt nâng cấp toàn diện hồi năm 1991, được nâng cấp vũ khí, cảm biến, bổ sung nhà chứa trực thăng, đại tu động cơ và cải thiện không gian sinh hoạt của thủy thủ đoàn. Phần lớn radar và vũ khí của tàu đã được tháo bỏ trước khi chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam, tàu chỉ được giữ lại pháo Otobreda cỡ 76 mm trước mũi.

Tàu dài 115m, rộng 13m, có lượng giãn nước 3.050 tấn, được trang bị hai động cơ diesel và hai động cơ turbine khí, cho phép đạt tốc độ tối đa 54 km/h. Tàu có thể làm nhiệm vụ 45 ngày liên tục trên biển với tầm hoạt động 20.000 km.

Mỹ gần đây tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, đặc biệt là về an ninh hàng hải. Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra trên biển, bảo vệ chủ quyền, an ninh hàng hải, Mỹ đã cung cấp nhiều phương tiện, tàu bè cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Ngoài tàu tuần tra của Tuần duyên, Mỹ đã bàn giao cho Việt Nam nhiều xuồng tuần tra Metal Shark, thể hiện sự hợp tác sâu sắc giữa hai nước trong thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn trên biển trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo Nguyễn Tiến/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast