Trước nhiều ý kiến trái chiều của dư luận về kế hoạch thí điểm chương trình giảng dạy tiếng Nga và tiếng Trung Quốc hệ 10 năm như ngoại ngữ thứ nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết điều này đã được quy định từ năm 2006.
(Ảnh minh họa: TTXVN)
Cụ thể, theo Quy định của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006, học sinh được lựa chọn một trong bốn ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc làm ngoại ngữ thứ nhất.
Năm 2011, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 2051/QĐ-BGDĐT ngày 18/5/2011 về việc tiếng Nhật được bổ sung dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ thứ nhất hoặc ngoại ngữ thứ hai tùy theo nhu cầu và lựa chọn của các địa phương và trường học.
Ngoại ngữ thứ nhất là ngoại ngữ bắt buộc.
Ngoại ngữ thứ hai là ngoại ngữ tự chọn, không bắt buộc.
Tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện dạy học, các trường phổ thông có thể bố trí dạy học đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Theo Quyết định 1400/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một trong những nhiệm vụ của Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020 là tổ chức xây dựng các chương trình ngoại ngữ phổ thông 10 năm, bắt đầu từ lớp 3 đến lớp 12, biên soạn sách giáo khoa, tài liệu học tập, giảng dạy, phù hợp với quy định về năng lực trình độ của mỗi cấp, lớp học.
Ngoài chương trình đào tạo môn ngoại ngữ bắt buộc (ngoại ngữ một), học sinh có thể tự chọn học thêm một ngoại ngữ khác (ngoại ngữ hai).
Việc bố trí dạy môn ngoại ngữ 2 chỉ thực hiện từ lớp 6 đến lớp 12 với trình độ đạt tương đương bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Thực hiện nhiệm vụ này, Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 đã trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kế hoạch triển khai giai đoạn 2016-2020, trong đó có hoạt động xây dựng chương trình môn học Tiếng Nga, Tiếng Trung Quốc theo chương trình mới - hệ 10 năm như đã xây dựng đối với tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật.
Việc xây dựng chương trình này nhằm đảm bảo người học khi hoàn thành chương trình tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đạt được các chuẩn đầu ra quy định theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đã được ban hành.
Ngày 15/9/2025, Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) chính thức khởi động mùa 3 cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh”, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 18 tỷ đồng.
Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương đổi tên và địa giới, khiến sách giáo khoa không còn trùng khớp thực tế, gây khó khăn cho giáo viên trong giảng dạy.
Từ những giờ Toán bằng tiếng Anh đã giúp học sinh các trường ngoài công lập ở Hà Tĩnh phát triển đồng thời năng lực tư duy khoa học và kỹ năng ngôn ngữ.
Buổi sáng ở bản Rào Tre (xã Phúc Trạch, Hà Tĩnh) bắt đầu bằng tiếng cô bảo mẫu đến từng nhà gọi trẻ ríu rít, tiếng xoong nồi lách cách ở gian bếp nhỏ và những bài học hát đánh vần tiếng Việt.
Giai đoạn 2025-2030, ngành Giáo dục Hà Tĩnh tập trung thực hiện tốt mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển KT-XH.
Tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông dịp đầu năm trong học sinh Hà Tĩnh là hoạt động thiết thực để hình thành sớm văn hóa giao thông cho các em.
Trận tứ kết thứ 7 của chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 đã mang đến một màn tranh tài gay cấn giữa hai đội đến từ Trường THCS Sông Trí (phường Sông Trí) và Trường THCS Phong Bắc (xã Kỳ Xuân, Hà Tĩnh).
Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến các kế hoạch giảng dạy cụ thể, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã nhanh chóng ổn định ngay từ những tuần học đầu tiên.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh và người tham gia giao thông, ngay từ đầu năm học mới, lực lượng chức năng, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp tích cực.
Kể từ ngày 12/9, Hội đồng trường, Chủ tịch hội đồng trường, Phó Chủ tịch hội đồng trường (nếu có) hết nhiệm kỳ thì tiếp tục điều hành cho đến khi có hướng dẫn mới.
Trong tuần học đầu tiên, nhiều trường học ở Hà Tĩnh đã triển khai dạy học 2 buổi/ngày, tuy nhiên, việc thực hiện nội dung này ở một số đơn vị còn gặp những khó khăn.
Sự kiện này không chỉ ghi dấu hành trình học tập đầy nỗ lực của các em học sinh, mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy tiếng Anh chuẩn quốc tế của Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh.
Nhiều thí sinh quê Hà Tĩnh đã xuất sắc vượt qua kỳ thi bác sĩ nội trú tại Đại học Y Hà Nội - chương trình đào tạo được đánh giá là danh giá và cạnh tranh nhất trong hệ thống y khoa Việt Nam.
Không ánh đèn sân khấu rực rỡ, không cần danh hiệu hào nhoáng, khoảnh khắc các bác sỹ nội trú của Trường Đại học Y Hà Nội lựa chọn chuyên ngành khiến hàng triệu con tim thổn thức.
Ngay từ đầu năm học, nhiều trường ở Hà Tĩnh đã triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày với cách làm linh hoạt, phù hợp, giúp học sinh giảm áp lực, đảm bảo chất lượng và phát triển toàn diện.
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng 279 giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên năm 2025.
UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo ngành hữu quan, chính quyền cấp xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo lộ trình, phù hợp với điều kiện của địa phương.
Chiều 9/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc họp về triển khai thực hiện Nghị quyết số 71 - NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Để khắc phục tình trạng thừa - thiếu cục bộ giữa các môn học và phân bổ tỷ lệ giáo viên/lớp không đồng đều giữa các xã, phường, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã đề xuất UBND tỉnh tiến hành biệt phái 58 giáo viên.
Thành tích IELTS 8.0 trong lần thi đầu tiên của Võ Thanh Hà - học sinh lớp 9A2, Trường HNQT iSchool Hà Tĩnh phản ánh năng lực học tập vượt trội và sự nỗ lực bền bỉ của em trên hành trình hội nhập quốc tế.
Trận tứ kết thứ 6 của chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 chứng kiến màn so tài kịch tính giữa hai đội đến từ Trường THCS Nguyễn Khắc Viện (xã Sơn Tiến) và Trường THCS Lê Bình (phường Thành Sen, Hà Tĩnh).
Tiếng trống trường không chỉ khởi đầu một năm học mà còn vang lên như một lời nhắc nhở: học sinh, phụ huynh và giáo viên sẽ bước vào hành trình ấy với tâm thế ra sao?
Chủ trương về việc rà soát toàn diện chương trình giáo dục phổ thông và đảm bảo sử dụng 1 bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc được giáo viên, phụ huynh và ngành Giáo dục Hà Tĩnh bày tỏ sự đồng thuận cao.
Trong nền giáo dục hiện đại, giáo viên trẻ đảm nhận vị trí chủ nhiệm không còn là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những nỗi băn khoăn, lo lắng từ phía phụ huynh. Thực tế, bằng tinh thần, trách nhiệm và sự nỗ lực, nhiều giáo viên trẻ ở Hà Tĩnh đã tạo được dấu ấn tích cực trong vai trò là giáo viên chủ nhiệm.