Đầu tháng 4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm lừa đảo , chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại.
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng cùng với một số lý lẽ như thực hiện đổi SIM từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; đổi SIM để được hưởng các ưu đãi, khuyến mãi hay nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… nhằm chiếm được lòng tin của người dùng.
Chiêu thức lừa đảo tinh vi có thể khiến nhiều người dùng sập bẫy.
Thời gian gần đây, các hành vi lừa đảo công nghệ cao diễn ra ngày càng nhiều với các thủ đoạn tinh vi hơn. Sau khi chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM thuê bao di động, những đối tượng này sẽ đánh cắp thông tin mã OTP, sau đó rút tiền từ thẻ tín dụng của khách hàng hoặc vay tiền online.
Để hạn chế tối đa thiệt hại do những kẻ lừa đảo gây ra, nhà mạng Vinaphone vừa đưa ra một số khuyến cáo khách hàng tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật cũng như của nhà mạng về việc đăng ký thông tin thuê bao nhằm bảo đảm quyền sử dụng hợp pháp thuê bao và các dịch vụ của Vinaphone.
Bên cạnh đó, người dùng cũng cần cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung như đề nghị hỗ trợ thay SIM/nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng. Khi có các hiện tượng như trên, khách hàng truy cập vào các website, kênh thông tin chính thống của nhà mạng để xác thực hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để được giải đáp.
Khi SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian,… khách hàng cần khẩn trương liên hệ với tổng đài hỗ trợ để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị các cách xử lý.
Trong trường hợp số thuê bao nhận được thông báo phát sinh các giao dịch bất thường như giao dịch liên quan đến thẻ tín dụng, vay tín dụng online liên quan, khách hàng cần liên hệ ngay với các ngân hàng, tổ chức tài chính nơi phát hành thẻ tín dụng, nơi phát sinh giao dịch tín dụng online và đề nghị hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp nhằm ngăn chặn kẻ gian chiếm đoạt tài sản hoặc làm rõ giao dịch tín dụng online đó.
Trong trường hợp SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường, người dùng cần liên hệ ngay với nhà mạng để được hỗ trợ kịp thời.
Ngoài ra, người dùng cũng cần cảnh giác và không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ. Khi có nhu cầu thay/đổi SIM mới, khách hàng hãy đến trực tiếp các điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của nhà mạng để thực hiện.
Vinaphone cũng cho biết thêm rằng nhà mạng này đã quán triệt tới nhân viên, giao dịch viên thực hiện việc cấp đổi, thay SIM đúng quy trình, quy định, tránh hiện tượng bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo thay SIM nhằm trục lợi. Đồng thời thông báo tới toàn bộ nhân viên, giao dịch viên, điện thoại viên trên toàn hệ thống tổng đài và điểm giao dịch, điểm ủy quyền nắm bắt thông tin kịp thời, tư vấn giải đáp để khách hàng cảnh giác trước hiện tượng kẻ xấu có hành vi lợi dụng chiếm đoạt SIM số của khách hàng.