Chatbot có thể “làm loạn” tìm kiếm trực tuyến

Khả năng xử lý thông tin của các chatbot có thể giúp người dùng tiết kiệm thời gian, nhưng nó cũng đủ thông minh để lừa con người.

Chatbot có thể “làm loạn” tìm kiếm trực tuyến

Việc đưa AI vào tìm kiếm trực tuyến có thể đẩy nhanh tốc độ lan truyền thông tin sai lệch. Ảnh: Forbes .

Trong ngày 7/2, Google đã giới thiệu Bard, một dịch vụ đàm thoại AI với khả năng hỗ trợ cho các câu hỏi của người dùng. Không chịu kém cạnh, một ngày sau, CEO Satya Nadella của Microsoft cũng cho biết công cụ tìm kiếm Bing sẽ được bổ sung thêm trí tuệ nhân tạo nhờ sự hợp tác với OpenAI.

Theo Business Insider, những chatbot mới này không quá thông minh. Công nghệ đằng sau nó được biết đến là một mô hình ngôn ngữ, có thể trích xuất các nội dung liên quan đến nhau từ cơ sở dữ liệu khổng lồ và phức tạp. Tuy nhiên, thay vì phải lựa chọn giữa rất nhiều kết quả tìm kiếm, các siêu AI này lại hỗ trợ người dùng chọn ra nội dung phù hợp nhất.

Câu trả lời mơ hồ

Hiện tại, người dùng cần điền từ khóa vào ô tìm kiếm và cuộn qua các liên kết để lựa chọn câu trả lời. Năm ngoái, Phó chủ tịch mảng tìm kiếm của Google chia sẻ rằng công ty đã sử dụng AI dưới dạng ngầm để giúp tăng trải nghiệm cho người dùng. Tuy vậy, với sự thành công nhanh chóng của ChatGPT, Google đã phải vội vã đưa ra chatbot AI của riêng mình.

Thực tế, Google đã có dự định đưa siêu AI của mình ra công chúng từ rất lâu trước đó. Tại một hội nghị vào năm 2011, Chủ tịch của Google vào thời điểm đó là Eric Schmidt đã tuyên bố rằng “trò chơi cuối cùng” của tìm kiếm là sử dụng AI để đưa ra kết quả, thay vì đưa ra các trang web có liên quan. Ngoài ra, trong một bài viết vào năm 2021 của Google Research, các chatbot được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ có thể cung cấp nhiều câu trả lời giống như con người hơn so với tìm kiếm thông thường.

Chatbot có thể “làm loạn” tìm kiếm trực tuyến

Phản hồi các siêu AI khó so sánh với việc con người tự tìm kiếm thông tin. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, vấn đề của công nghệ này cũng xuất hiện khi AI có thể không hiểu hết về thế giới của con người. Do đó, nó không có khả năng biện minh cho các câu trả lời của mình nếu thông tin nằm ngoài kho dữ liệu đào tạo.

Trong bài viết của Google Research, để chatbot AI hiệu quả trong tìm kiếm, nhà phát triển cần xây dựng quyền lực và tính minh bạch hơn. Bằng cách nào đó, họ cần loại bỏ sự thiên vị khỏi cơ sở dữ liệu đào tạo và dạy siêu AI này việc kết hợp các quan điểm đa dạng.

Thực tế, theo nhận định của Insider, những người tìm kiếm thông tin trên mạng cũng góp phần vào chính quá trình này. Theo đó, đa phần con người đều có khả năng phát hiện thông tin sai lệch và tự tìm ra nội dung phù hợp cho chính mình.

Trong khi đó, câu trả lời của chatbot sẽ bị loại bỏ nhiều yếu tố, dẫn đến việc thiếu tính minh bạch. Ngoài ra, các siêu AI này cũng có thể thiếu thông tin trong câu trả lời do nó chỉ cố chọn lọc nội dung trong cơ sở dữ liệu đào tạo.

Cần thêm thời gian

Trong bài đăng trên blog của mình, CEO Sundar Pichai của Google cho biết các câu trả lời từ việc truy vấn chatbot sẽ dễ hiểu hơn một danh sách dài các liên kết. Chúng chắc chắn dễ đọc hơn và giúp người dùng tránh mất thời gian. Mặc dù vậy, Insider nhận định câu trả lời từ một chatbot có thể bị đơn giản quá mức.

Chatbot có thể “làm loạn” tìm kiếm trực tuyến

Cả Bard của Google và ChatGPT đều cần thêm thời gian để phát triển. Ảnh: DailyNation.

Ngoài ra, các chatbot không đưa ra nguồn trích dẫn dữ liệu. Do đó, người dùng sẽ không có cách để xác minh câu trả lời từ các siêu AI này.

“Trong nhiều tình huống, chúng ta không có câu trả lời duy nhất, cũng không có câu trả lời dễ dàng. Bạn phải để mọi người tự khám phá ra câu trả lời của họ”, Chirag Shah, nhà khoa học thông tin tại Đại học Washington chia sẻ.

Hiện tại, các chủ đề và ý tưởng phức tạp với nhiều khía cạnh không phù hợp với câu trả lời một lần, theo Insider. Những gì người dùng muốn là nhấp vào các liên kết và chọn lọc nội dung. Đây cũng là cách mọi người biến thông tin và nghệ thuật hiện có thành một thứ mới mẻ, thông qua sự đổi mới và tổng hợp.

Chatbot của Microsoft đã cho thấy khả năng của nó, trong khi Google cũng nghiên cứu nhiều về AI. Tuy vậy, nó chưa nên được ưu tiên.

“Họ muốn giữ mọi thứ đơn giản và dễ dàng nhất có thể cho người dùng. Điều đó cho phép các công ty đan xen nhiều quảng cáo hơn trong cùng một màn hình và tối ưu hóa theo bất kỳ số liệu nào họ muốn. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng những thứ này không hoàn toàn được xếp hạng dựa trên mức độ liên quan”, Chirag Shah cho biết.

Theo Zing

Đọc thêm

Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Bạn có bao giờ lo lắng rằng tài khoản Facebook của mình bị người lạ truy cập trái phép? Việc theo dõi và kiểm tra lịch sử đăng nhập Facebook là cách giúp bạn biết tài khoản đã được sử dụng ở đâu, thiết bị nào, từ đó bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn.
Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Số liệu mới nhất từ nền tảng đo tốc độ i-Speed, từ tháng 3/2025 đến nay, chất lượng mạng băng rộng cố định tại Việt Nam liên tục giữ nhịp tăng cả theo chiều tải lên lẫn tải xuống.
Tại sao gọi Zalo bên kia không nghe được?

Tại sao gọi Zalo bên kia không nghe được?

Sẽ rất khó chịu khi điện thoại gọi Zalo mà nói người khác không nghe được. Điều này khiến bạn bỏ lỡ nhiều cuộc gọi và thông tin quan trọng từ người thân, bạn bè.
iPhone 17 Pro Max lập kỷ lục mới

iPhone 17 Pro Max lập kỷ lục mới

iPhone 17 Pro và Pro Max đánh dấu lần đầu tiên Apple trang bị tùy chọn lưu trữ lên đến 2 TB và chính thức mở ra phân khúc giá hoàn toàn mới.
2 cách chuyển ảnh thành bảng Excel đơn giản

2 cách chuyển ảnh thành bảng Excel đơn giản

Việc chuyển đổi ảnh chứa dữ liệu thành bảng Excel là một kỹ năng hữu ích trong công việc và học tập. Thay vì nhập liệu thủ công, bạn có thể sử dụng các công cụ để tự động hóa quá trình này, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

iPhone 17: Những bí mật được chờ đợi

Theo dự kiến, ngày 9/9/2025, Apple sẽ trình làng dòng điện thoại thông minh đình đám iPhone 17 cũng như các sản phẩm như đồng hồ thông minh Apple Watch Series 11 và tai nghe không dây AirPods Pro 3.
Cách đồng bộ hóa Google

Cách đồng bộ hóa Google

Đồng bộ hóa Google là giải pháp tối ưu, giúp kết nối thông tin mượt mà và an toàn. Đồng bộ hóa Google là công cụ mạnh mẽ giúp duy trì sự nhất quán dữ liệu trên nhiều thiết bị, hỗ trợ bạn làm việc và giải trí mọi lúc, mọi nơi.
Cách khôi phục video TikTok đã xóa đơn giản, hiệu quả

Cách khôi phục video TikTok đã xóa đơn giản, hiệu quả

TikTok hiện đã hỗ trợ tính năng khôi phục video bị xóa, giúp người dùng dễ dàng lấy lại nội dung quý giá chỉ với vài thao tác. Tính năng này chỉ có thể khôi phục video đã xóa trong vòng 30 ngày tính từ thời điểm bạn xóa video.
Át chủ bài của Samsung

Át chủ bài của Samsung

iPhone vẫn dẫn đầu doanh số tại Mỹ, nhưng làn sóng smartphone gập từ Samsung, Google và Motorola đang dần thách thức vị thế thống trị của Apple.