Chatbot có thể “làm loạn” tìm kiếm trực tuyến

Khả năng xử lý thông tin của các chatbot có thể giúp người dùng tiết kiệm thời gian, nhưng nó cũng đủ thông minh để lừa con người.

Chatbot có thể “làm loạn” tìm kiếm trực tuyến

Việc đưa AI vào tìm kiếm trực tuyến có thể đẩy nhanh tốc độ lan truyền thông tin sai lệch. Ảnh: Forbes .

Trong ngày 7/2, Google đã giới thiệu Bard, một dịch vụ đàm thoại AI với khả năng hỗ trợ cho các câu hỏi của người dùng. Không chịu kém cạnh, một ngày sau, CEO Satya Nadella của Microsoft cũng cho biết công cụ tìm kiếm Bing sẽ được bổ sung thêm trí tuệ nhân tạo nhờ sự hợp tác với OpenAI.

Theo Business Insider, những chatbot mới này không quá thông minh. Công nghệ đằng sau nó được biết đến là một mô hình ngôn ngữ, có thể trích xuất các nội dung liên quan đến nhau từ cơ sở dữ liệu khổng lồ và phức tạp. Tuy nhiên, thay vì phải lựa chọn giữa rất nhiều kết quả tìm kiếm, các siêu AI này lại hỗ trợ người dùng chọn ra nội dung phù hợp nhất.

Câu trả lời mơ hồ

Hiện tại, người dùng cần điền từ khóa vào ô tìm kiếm và cuộn qua các liên kết để lựa chọn câu trả lời. Năm ngoái, Phó chủ tịch mảng tìm kiếm của Google chia sẻ rằng công ty đã sử dụng AI dưới dạng ngầm để giúp tăng trải nghiệm cho người dùng. Tuy vậy, với sự thành công nhanh chóng của ChatGPT, Google đã phải vội vã đưa ra chatbot AI của riêng mình.

Thực tế, Google đã có dự định đưa siêu AI của mình ra công chúng từ rất lâu trước đó. Tại một hội nghị vào năm 2011, Chủ tịch của Google vào thời điểm đó là Eric Schmidt đã tuyên bố rằng “trò chơi cuối cùng” của tìm kiếm là sử dụng AI để đưa ra kết quả, thay vì đưa ra các trang web có liên quan. Ngoài ra, trong một bài viết vào năm 2021 của Google Research, các chatbot được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ có thể cung cấp nhiều câu trả lời giống như con người hơn so với tìm kiếm thông thường.

Chatbot có thể “làm loạn” tìm kiếm trực tuyến

Phản hồi các siêu AI khó so sánh với việc con người tự tìm kiếm thông tin. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, vấn đề của công nghệ này cũng xuất hiện khi AI có thể không hiểu hết về thế giới của con người. Do đó, nó không có khả năng biện minh cho các câu trả lời của mình nếu thông tin nằm ngoài kho dữ liệu đào tạo.

Trong bài viết của Google Research, để chatbot AI hiệu quả trong tìm kiếm, nhà phát triển cần xây dựng quyền lực và tính minh bạch hơn. Bằng cách nào đó, họ cần loại bỏ sự thiên vị khỏi cơ sở dữ liệu đào tạo và dạy siêu AI này việc kết hợp các quan điểm đa dạng.

Thực tế, theo nhận định của Insider, những người tìm kiếm thông tin trên mạng cũng góp phần vào chính quá trình này. Theo đó, đa phần con người đều có khả năng phát hiện thông tin sai lệch và tự tìm ra nội dung phù hợp cho chính mình.

Trong khi đó, câu trả lời của chatbot sẽ bị loại bỏ nhiều yếu tố, dẫn đến việc thiếu tính minh bạch. Ngoài ra, các siêu AI này cũng có thể thiếu thông tin trong câu trả lời do nó chỉ cố chọn lọc nội dung trong cơ sở dữ liệu đào tạo.

Cần thêm thời gian

Trong bài đăng trên blog của mình, CEO Sundar Pichai của Google cho biết các câu trả lời từ việc truy vấn chatbot sẽ dễ hiểu hơn một danh sách dài các liên kết. Chúng chắc chắn dễ đọc hơn và giúp người dùng tránh mất thời gian. Mặc dù vậy, Insider nhận định câu trả lời từ một chatbot có thể bị đơn giản quá mức.

Chatbot có thể “làm loạn” tìm kiếm trực tuyến

Cả Bard của Google và ChatGPT đều cần thêm thời gian để phát triển. Ảnh: DailyNation.

Ngoài ra, các chatbot không đưa ra nguồn trích dẫn dữ liệu. Do đó, người dùng sẽ không có cách để xác minh câu trả lời từ các siêu AI này.

“Trong nhiều tình huống, chúng ta không có câu trả lời duy nhất, cũng không có câu trả lời dễ dàng. Bạn phải để mọi người tự khám phá ra câu trả lời của họ”, Chirag Shah, nhà khoa học thông tin tại Đại học Washington chia sẻ.

Hiện tại, các chủ đề và ý tưởng phức tạp với nhiều khía cạnh không phù hợp với câu trả lời một lần, theo Insider. Những gì người dùng muốn là nhấp vào các liên kết và chọn lọc nội dung. Đây cũng là cách mọi người biến thông tin và nghệ thuật hiện có thành một thứ mới mẻ, thông qua sự đổi mới và tổng hợp.

Chatbot của Microsoft đã cho thấy khả năng của nó, trong khi Google cũng nghiên cứu nhiều về AI. Tuy vậy, nó chưa nên được ưu tiên.

“Họ muốn giữ mọi thứ đơn giản và dễ dàng nhất có thể cho người dùng. Điều đó cho phép các công ty đan xen nhiều quảng cáo hơn trong cùng một màn hình và tối ưu hóa theo bất kỳ số liệu nào họ muốn. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng những thứ này không hoàn toàn được xếp hạng dựa trên mức độ liên quan”, Chirag Shah cho biết.

Theo Zing

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.