Lào nghiên cứu tuyến cao tốc mới nối thủ đô Vientiane với Việt Nam

Hội nghị trực tuyến do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào tổ chức đã xác định các vị trí trọng yếu của hành lang cao tốc chạy từ thủ đô Vientiane đến cửa khẩu Nam Soy, giáp giới với cửa khẩu Na Mèo, Việt Nam.

Lào nghiên cứu tuyến cao tốc mới nối thủ đô Vientiane với Việt Nam

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, báo Vientiane Times tối 4/11 đưa tin Chính phủ Lào đang thảo luận về lộ trình dự kiến của tuyến cao tốc chạy từ thủ đô Vientiane qua các tỉnh Xaysomboun, Xieng Khuang, Huaphan và nối đến biên giới Việt Nam.

Theo báo trên, hội nghị trực tuyến do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào tổ chức đã xác định các vị trí trọng yếu của hành lang cao tốc chạy từ thủ đô Vientiane đến cửa khẩu Nam Soy , giáp giới với cửa khẩu Na Mèo của Việt Nam.

Hội nghị đã giao cho Cục Đường bộ, Bộ Công chính và Vận tải Lào phối hợp với các Sở Công chính và Vận tải các tỉnh để thảo luận, khảo sát các địa điểm mà tuyến cao tốc sẽ đi qua trên địa bàn từng huyện, có tính đến nhu cầu của địa phương.

Các quan chức cũng được yêu cầu xem xét các điểm kết nối được đề xuất giữa các tỉnh, sau đó trình báo cáo với Bộ Công chính, Vận tải, cơ quan chịu trách nhiệm phê chuẩn các địa điểm chủ chốt của tuyến hành lang kể trên.

Đây sẽ là tuyến sơ thảo ban đầu để nhà thầu sử dụng, tiến hành một nghiên cứu chi tiết và lựa chọn đoạn tuyến hành lang tiếp theo sau khi ký kết Biên bản ghi nhớ.

Theo báo Vientiane Times, tháng trước, Bộ Công chính và Vận tải Lào đã cử cán bộ kỹ thuật từ Cục Đường bộ phối hợp với các Công chính, Vận tải thủ đô Vientiane và các tỉnh liên quan để cùng phối hợp làm việc.

Nhóm này sau đó đã tổ chức cuộc họp trực tuyến và thống nhất về các điểm kết nối của tuyến cao tốc nói trên.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc kể trên sẽ bắt đầu tại nút giao Quốc lộ 13 Nam tại Km21, huyện Xaythany, thủ đô Vientiane. Tại tỉnh Xaysomboun, con đường sẽ đi qua huyện Longxan, nối với huyện Anouvong và sau đó đi qua huyện Longcheng.

Tại tỉnh Xieng Khuang, điểm kết nối được đề xuất sẽ là bản Xieng Neua ở huyện Phaxay, kết nối với bản Na Hoi ở huyện Paek, bản Khai Yot Ngum ở huyện Paek và sau đó là bản Muang Kham, kết nối với bản Namnat ở huyện Kham.

Tại tỉnh Huaphan, con đường sẽ chạy qua làng Nasala ở huyện Huameuang, sau đó qua huyện Xamneua và huyện Viengxay. Từ làng Huayheung ở huyện Viengxay sẽ chạy đến biên giới Việt Nam.

Cuộc họp đã nhất trí đề nghị Bộ Công chính và Vận tải Lào chấp thuận các điểm kết nối kể trên và tiến hành việc vẽ các đường kết nối của tuyến đường ban đầu này sau khi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tập trung hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025

Tập trung hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025

Khẳng định mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 là không thay đổi, trong đó có 102,38 km qua Hà Tĩnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu để tập trung thực hiện.
Giá vàng hôm nay 29/03/2025: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá vàng hôm nay 29/03/2025: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá vàng trong nước tăng phi mã trong bối cảnh kim loại quý trên thị trường quốc tế tiếp tục thiết lập kỷ lục mới 3.077 USD. Giá vàng trong các hợp đồng tương lai được nhận định có thể sớm lên 3.100 USD, nhưng cũng có khả năng sớm điều chỉnh.
Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ốc tép

Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ốc tép

Với giá bán 300.000 - 320.000 đồng/tạ ốc tép, ngư dân Hà Tĩnh có thể thu về từ 1,5-3 triệu đồng/ngày nhờ tích cực kéo lưới thu hoạch "lộc biển".
Tài chính thị trường ngày 28/3: Bài học từ những "cơn sốt đất" ăn theo điều chỉnh địa giới hành chính

Tài chính thị trường ngày 28/3: Bài học từ những "cơn sốt đất" ăn theo điều chỉnh địa giới hành chính

Sau các đợt tăng nóng vì “sốt đất” trong những lần điều chỉnh địa giới hành chính trước đây, giá đất đi ngang và giảm xuống, thị trường gần như đóng băng. Hàng nghìn tỷ đồng “đọng” lại trong bất động sản. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 28/3 của Báo Hà Tĩnh.