Đề xuất thu phí 6 cao tốc do Nhà nước đầu tư

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thu phí tài xế đi trên 6 đoạn cao tốc Bắc Nam do nhà nước đầu tư đã đưa vào khai thác.

Đó là các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2).

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, các đoạn cao tốc trên đủ điều kiện thu phí theo quy định và đã lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ thu phí. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông cũng đáp ứng yêu cầu.

Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan quản lý các đoạn cao tốc trên, sẽ trực tiếp tổ chức quản lý, bảo trì, bảo dưỡng, tổ chức thu phí thông qua trạm, áp dụng mô hình thu phí không dừng ETC với "đầu vào không có barrier, đầu ra có barrier".

Cục và các Khu quản lý đường bộ sẽ quản lý thu, kiểm tra hoạt động, số thu từ cung cấp dịch vụ thu phí của đơn vị vận hành, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để bảo đảm thu đúng, thu đủ.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua Đồng Nai. Ảnh: Phước Tuấn
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua Đồng Nai. Ảnh: Phước Tuấn

Ngoài 6 đoạn cao tốc trên, cả nước còn 6 dự án cao tốc khác do nhà nước đầu tư là Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TP HCM - Trung Lương. Tuy nhiên, các dự án này đang được đầu tư mở rộng, việc thu phí sẽ triển khai sau khi hoàn thành nâng cấp.

Hồi tháng 10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 130/2024 quy định thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

5 nhóm xe phải chịu phí với hai mức khác nhau. Trong đó mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, làn dừng khẩn cấp, đường gom. Mức phí cụ thể như sau (đơn vị đồng/km):

screenshot-2025-01-19-at-18-07-33-de-xuat-thu-phi-6-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-bao-vnexpress.png

Theo Cục Đường bộ, thu phí cao tốc tạo nguồn thu ngân sách để đầu tư phát triển hệ thống, bù đắp chi quản lý và bảo trì đường. Số tiền thu được sau khi trừ các chi phí tổ chức thu phí sẽ được nộp về ngân sách nhà nước.

vnexpress.net

Đọc thêm

Tập trung hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025

Tập trung hoàn thành 3.000km cao tốc trong năm 2025

Khẳng định mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 là không thay đổi, trong đó có 102,38 km qua Hà Tĩnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu để tập trung thực hiện.
Giá vàng hôm nay 29/03/2025: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá vàng hôm nay 29/03/2025: Tăng tuần thứ 4 liên tiếp

Giá vàng trong nước tăng phi mã trong bối cảnh kim loại quý trên thị trường quốc tế tiếp tục thiết lập kỷ lục mới 3.077 USD. Giá vàng trong các hợp đồng tương lai được nhận định có thể sớm lên 3.100 USD, nhưng cũng có khả năng sớm điều chỉnh.
Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ốc tép

Người dân Hà Tĩnh trúng đậm ốc tép

Với giá bán 300.000 - 320.000 đồng/tạ ốc tép, ngư dân Hà Tĩnh có thể thu về từ 1,5-3 triệu đồng/ngày nhờ tích cực kéo lưới thu hoạch "lộc biển".
Tài chính thị trường ngày 28/3: Bài học từ những "cơn sốt đất" ăn theo điều chỉnh địa giới hành chính

Tài chính thị trường ngày 28/3: Bài học từ những "cơn sốt đất" ăn theo điều chỉnh địa giới hành chính

Sau các đợt tăng nóng vì “sốt đất” trong những lần điều chỉnh địa giới hành chính trước đây, giá đất đi ngang và giảm xuống, thị trường gần như đóng băng. Hàng nghìn tỷ đồng “đọng” lại trong bất động sản. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 28/3 của Báo Hà Tĩnh.