Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Đường ven biển Nghệ An dự kiến hoàn thành quý III/2024, góp phần giảm tải cho quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Điểm cuối của tuyến giao với cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, kết nối huyện Nghi Xuân và đường ven biển Hà Tĩnh.

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Đoạn đường bao quanh núi và biển qua huyện Nghi Lộc cơ bản hoàn thành trong tháng 11.

Dự án đường ven biển Nghệ An dài hơn 64 km, đi qua thị xã Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò.

Công trình có tổng mức đầu tư 4.651 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Trung ương và tỉnh. Trong đó hạng mục xây lắp là 3.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 933 tỷ đồng, tiền dự phòng và các chi phí khác 515 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư.

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Công trình khởi công tháng 2/2022, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2026. Đến nay một số đoạn ở thị xã Cửa Lò, Nghi Lộc, Diễn Châu và Quỳnh Lưu đã thảm nhựa, chưa thông tuyến song các phương tiện có thể di chuyển. Đường dự kiến hoàn thành vào quý III/2024, vượt tiến độ trước 2 năm.

Ngày 15/9, UBND tỉnh Nghệ An quyết định chuyển tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò thành đường tỉnh 537C.

Quá trình thi công, nhà chức trách cho máy móc phong hóa đất để đào đường qua một số vạt núi ở huyện Nghi Lộc, Diễn Châu.

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Đường thiết kế quy mô cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11 m. Những đoạn đi qua biển sẽ xây thêm kè chắn sóng.

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Đoạn đường đi qua biển và núi thuộc xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc được xây rãnh thoát nước hình thang sâu một mét, dài hàng trăm mét ở chân taluy âm nền đường. Khi trời mưa, nước trên mái đổ xuống, rãnh có chức năng thu nước từ mái taluy và mặt đường để chống xói mòn.

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Đoạn đường ven biển dài hơn 7 km đi qua thị xã Cửa Lò đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến này phía bên phải đường tính theo hướng Bắc - Nam được lắp bóng cao áp, hai bên gắn cột mốc.

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Một số đoạn đi qua các khu dân cư, giao với đường tỉnh và liên huyện. Tổng chiều dài cần giải phóng mặt bằng cả tuyến hơn 59 km, trong đó đất nông nghiệp hơn 43 km, đất lâm nghiệp 8,5 km, đất ở và đất vườn 6,23 km (ảnh hưởng 401 hộ, trong đó 96 hộ đi tái định cư).

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Nhiều điểm qua đô thị biển hay khu dân cư đông đúc được gắn biển hạn chế tốc độ nhằm đảm bảo an toàn. Tại thị xã Cửa Lò, tốc độ tối đa là 50 km/h.

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Điểm nhấn của dự án là 8 cây cầu bắc qua các con sông và cửa biển. Trong đó có 5 cầu lớn gồm Hoàng Mai, Lạch Quèn, Cửa Thơi, Lạch Vạn, Nghi Quang; 3 cầu nhỏ là Tân Long, Kênh Nhà Lê và Nghi Tân.

Một góc cầu Cửa Thơi bắc qua sông Thái, nối các xã Sơn Hải và Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu. Công trình có 20 nhịp, dài 887 m, đã hợp long.

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Điểm cuối của tuyến giao với cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, kết nối huyện Nghi Xuân và đường ven biển Hà Tĩnh.

Khi thông tuyến, các xe có thể di chuyển một mạch trên đường ven biển của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với điểm đầu ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và điểm cuối là thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Đầu tháng 11, tranh thủ trời nắng, trên công trường ở các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, hàng trăm công nhân cùng máy móc đang tập trung làm các công đoạn như lu rèn nền đường, thảm nhựa...

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Dự án khi đi vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh, giảm tải cho quốc lộ 1. Đường đi qua khu đô thị biển Cửa Lò nổi tiếng, được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển cho công nghiệp du lịch cũng như nuôi trồng và chế biến thủy sản trên địa bàn.

Ngoài ra, công trình sẽ kết nối liền mạch với tuyến đường ven biển khu vực Bắc Trung Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế các tại các địa phương ven biển, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.

Đường ven biển hơn 4.600 tỷ đồng ở Nghệ An, sắp kết nối với cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh

Hướng tuyến đường ven biển Nghệ An. Đồ họa: Đăng Hiếu

Theo Đức Hùng/VNE

Đọc thêm

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

Nhiều người nộp thuế hiện vẫn hiểu sai bản chất việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, dẫn đến nguy cơ bị truy thu thuế. Theo chuyên gia thuế, người dân cần nhận diện đúng các hiểu nhầm phổ biến để kịp thời điều chỉnh và tuân thủ quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Sáng 5/6, đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Báu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.