Năm 2017 sẽ có bốn phương thức xét tuyển vào các trường đại học

Năm 2017, các trường đại học, cao đẳng có thể lựa chọn trong số bốn phương thức khác nhau để xét tuyển thí sinh.

nam 2017 se co bon phuong thuc xet tuyen vao cac truong dai hoc

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo phương án tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học năm 2017 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố chiều nay, 8/9.

Cụ thể, các phương thức tuyển sinh như sau:

1. Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi trung học phổ thông quốc gia

Các trường công bố công khai tổ hợp các bài thi, môn thi của Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh đăng ký dự thi.

Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường đại học, cao đẳng và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sử dụng phần mềm lọc ảo để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển. Danh sách này được gửi đến các trường để tư vấn, hỗ trợ cho các trường trong xử lý vấn đề thí sinh ảo.

Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức.

Đây là giải pháp hỗ trợ kỹ thuật nhằm khắc phục bất cập tỷ lệ thí sinh ảo gia tăng khi thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng vào các ngành, các trường.

Thí sinh nộp Giấy chứng nhận kết quả thi trong thời hạn quy định của trường để khẳng định nhập học tại trường. Trường cập nhật danh sách thí sinh đã khẳng định nhập học lên hệ thống quản lý dữ liệu chung.

Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường.

2. Sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở trung học phổ thông kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh.

Ngoài việc sử dụng kết quả thi trung học phổ thông quốc gia hoặc kết quả học tập ở trung học phổ thông để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh (nếu thấy cần thiết) với các hình thức phù hợp.

Các trường đảm bảo không gây ra tình trạng luyện thi tràn lan, không gây vất vả, tốn kém cho thí sinh. Các trường phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả trung học phổ thông và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt.

3. Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở trung học phổ thông

Các trường thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập trung học phổ thông (lớp 12 hoặc cả 3 năm trung học phổ thông). Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo yêu cầu của trường được quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh đã được công bố công khai.

4. Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh

Các trường có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh đồng thời công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển đối với mỗi phương thức tuyển sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh, chuẩn bị các điều kiện thực hiện tốt công tác tuyển sinh năm 2017.

Theo lãnh đạo Bộ, công tác tuyển sinh năm 2016 vẫn còn một số bất cập cần tiếp tục khắc phục như: tỷ lệ thí sinh ảo cao khiến các trường gặp khó khăn trong xác định điểm chuẩn; việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh mới chỉ dựa vào năng lực đào tạo của trường, chưa căn cứ vào nhu cầu thực tế của xã hội; chưa làm tốt công tác dự báo thị trường lao động để định hướng tuyển sinh các ngành nghề…

Vì vậy, quy chế tuyển sinh 2016 cần tiếp tục được điều chỉnh một số nội dung để đảm bảo phù hợp, hiệu quả hơn cho năm 2017.

Cụ thể, phương án tuyển sinh đảm bảo tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong khuôn khổ của quy chế tuyển sinh để đảm bảo chất lượng đầu vào, xác định chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo quyền lợi người học và việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, trật tự.

Bên cạnh đó, việc tuyển sinh năm 2017 cần đáp ứng tối đa nguyện vọng của thí sinh, khắc phục tối đa tác động của thí sinh ảo đến công tác tuyển sinh của các trường.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tào Bùi Văn Ga cho biết, năm 2017, thí sinh sẽ được đăng ký nhiều nguyện vọng hơn so với năm 2016 và phần mềm lọc ảo sẽ giúp tránh tình trạng ảo như năm 2016.

Theo Vietnam+

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Học sinh Trí Đức rộn ràng chào xuân mới 2025

Học sinh Trí Đức rộn ràng chào xuân mới 2025

Các hoạt động chào xuân là dịp để các bạn nhỏ Trường Mầm non Trí Đức (TP Hà Tĩnh) được vui chơi, hiểu thêm về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Muôn sắc màu tại Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025

Muôn sắc màu tại Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025

Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025 trưng bày nhiều ấn phẩm báo chí, phản ánh sự sáng tạo và đổi mới trong công tác tuyên truyền của báo chí Hà Tĩnh và cả nước trong kỷ nguyên số.
Quản chứ không cấm dạy thêm, học thêm

Quản chứ không cấm dạy thêm, học thêm

Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực từ 14/2/2025, với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.
Nối những niềm vui trên “cánh đồng” tri thức

Nối những niềm vui trên “cánh đồng” tri thức

Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh khép lại năm 2024 với những niềm vui trên “cánh đồng” tri thức. Nỗ lực của thầy và trò đã đơm hoa, kết trái bằng những thành tích ấn tượng trên mỗi sân chơi kiến thức.