Dư âm Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Dư âm của lời ca tiếng hát, những hình ảnh đẹp của các màn múa phụ họa... tại Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc vừa qua vẫn còn đọng mãi trong lòng diễn viên các đoàn và đoàn Hà Tĩnh nói riêng.

Được tổ chức từ ngày 26-28/10 tại Hà Nội, Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi (NCT) toàn quốc đã để lại những ấn tượng khó phai mờ trong lòng khán giả.

Dư âm Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc

Tiết mục xẩm Nghệ “Tự hào đất mẹ hôm nay” của đoàn Hà Tĩnh đạt giải A.

Liên hoan do Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Bộ VH-TT&DL tổ chức. Đây là lần đầu tiên một chương trình văn hóa, văn nghệ có quy mô toàn quốc được tổ chức từ cấp xã, huyện, tỉnh, 3 khu vực đến toàn quốc, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên NCT; tạo sân chơi bổ ích, lan tỏa sâu rộng đến tận thôn bản và toàn xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, NCT các địa phương đã sôi nổi hưởng ứng và lựa chọn các tiết mục đặc sắc về dự liên hoan tại 3 khu vực với sự tham gia của 54 đoàn/trên 1.000 diễn viên NCT và đã chọn được 20 giải A dự liên hoan toàn quốc.

Tại Hà Nội, 19 đoàn nghệ thuật quần chúng NCT với 400 diễn viên đã mang đến sắc màu văn hóa vùng miền đa dạng, phong phú, tạo nên không khí ngày hội vui tươi, sôi nổi, nhân lên tinh thần lạc quan, niềm hạnh phúc được cống hiến và sáng tạo, thể hiện tình yêu với Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị di sản của NCT cả nước. Những tràng vỗ tay, những câu bình luận, ánh mắt, nụ cười của khán giả đồng thời là diễn viên làm cho không gian ngập tràn niềm vui.

Bà Phạm Thị Nụ (73 tuổi, thị trấn Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) không dấu nổi cảm xúc: “Lần đầu tiên được tham dự liên hoan, tôi vô cùng phấn khởi vì được Trung ương Hội NCT quan tâm, tạo điều kiện để chúng tôi được tham dự ngày hội lớn này”.

Dư âm Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao cờ cho các đơn vị đạt giải A toàn đoàn (ông Thái Sinh - Chủ tịch Hội Người cao tuổi Hà Tĩnh đứng thứ 5 từ trái sang).

Đúng như đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam đã khẳng định trong lời phát biểu khai mạc: “Kết quả của liên hoan lần này là sự hội tụ tinh hoa phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng của NCT tiêu biểu trên cả nước, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa đậm đà, giàu bản sắc của dân tộc Việt Nam, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố, tăng cường niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa”.

Sau 2 ngày diễn ra liên hoan, Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn được 8 giải A, 6 giải B và 5 giải C cùng 32 tiết mục xuất sắc để trao thưởng trong buổi lễ tổng kết bế mạc tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Cùng với trao thưởng cho các tập thể, cá nhân, đã có 7 tiết mục đặc sắc được công diễn.

Video: Tiết mục "Tự hào đất mẹ hôm nay".

Tham dự liên hoan, đoàn Hà Tĩnh mang đến hội thi sắc màu của miền đất Hồng Lam nổi danh bởi truyền thống văn hóa và cách mạng, nơi khởi nguồn của thi ca, âm nhạc, đặc biệt là ví giặm - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Với 4 tiết mục ở cả 2 dòng nhạc: truyền thống (xẩm Nghệ: “Tự hào đất mẹ hôm nay”; ví giặm: “NCT đất Hồng Lam vâng lời Bác dạy” (Bá Ngọc soạn lời) và dòng nhạc hiện đại “NCT Hà Tĩnh, khúc hát tự hào” (Hoàng Thành - Bá Ngọc), “Người con sông La” (cố Nghệ sỹ Ưu tú Quốc Nam), đạo diễn và các diễn viên của đoàn đã gửi gắm tất cả tình yêu quê hương, đất nước, lòng kính yêu lãnh tụ, niềm tự hào về những đổi thay của Hà Tĩnh, trách nhiệm của lớp người “cây cao bóng cả” với xã hội.

Dư âm Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc

Tiết mục dân ca ví, giặm: “Người cao tuổi đất Hồng Lam vâng lời Bác dạy” của đoàn Hà Tĩnh đạt giải A (tốp ca).

Khán giả có dịp được lắng sâu trong giai điệu da diết ân tình của những câu ví, không khí tươi vui của những câu giặm, hòa nhịp với những nốt nhạc trầm hùng, được mãn nhãn bởi những động tác uyển chuyển của các màn múa minh họa. Giọng ca của các ca sĩ: Thái Bảo, Hữu Vỵ, Thu Hường, Trọng Tuấn và dàn đồng ca nam nữ đưa người nghe trở về với miền quê Hà Tĩnh nhiều gian khó nhưng chan chứa yêu thương, sâu nặng nghĩa tình, thủy chung son sắt... Miền quê ấy đang đổi thay từng ngày dưới ánh sáng của Đảng. NCT Hà Tĩnh vâng theo lời Bác luôn nêu cao trách nhiệm “tuổi cao gương sáng”, chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của dân tộc, chung sức xây dựng nước nhà giàu đẹp phồn vinh.

Hội NCT Hà Tĩnh đã xuất sắc giành giải A toàn đoàn. Ngoài ra, đoàn cũng nhận được 3 giải thưởng: tiết mục đơn ca xuất sắc; tiết mục tốp ca xuất sắc; cá nhân có thành tích xuất sắc cho Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Bá Ngọc. Đoàn cũng vinh dự có 2 tiết mục xuất sắc được lựa chọn công diễn tại đêm tổng kết và trao giải tại Nhà hát Lớn Hà Nội là xẩm Nghệ “Tự hào đất mẹ Hồng Lam” và hát ví giặm “Người cao tuổi đất Hồng Lam vâng lời Bác dạy”.

Ca sĩ Thái Bảo (59 tuổi) - người được nhận giải thưởng tiết mục đơn ca xuất sắc xúc động: “Tôi rời ánh đèn sân khấu 5 năm, nay được tham gia liên hoan, cảm xúc lại trở về, ngọt ngào sâu lắng mà xúc động trào dâng. Cầm trên tay tấm bằng khen cho tiết mục đơn ca xuất sắc và giải A toàn đoàn, tôi vui mừng khôn xiết, tự hào đã đưa lại thành quả tốt đẹp cho đoàn Hà Tĩnh. Chúng tôi vẫn còn bước tiếp chặng đường mới”.

Hành trình đến với giải A toàn đoàn của Hà Tĩnh diễn ra trong suốt 4 tháng, từ tháng 7 - 10/2023. Trong 18 diễn viên, phần lớn được tuyển chọn qua cuộc thi ở cơ sở. Họ đều trưởng thành từ phong trào nghệ thuật quần chúng, chưa hề qua trường lớp nào. Tổng đạo diễn, tác giả của 3/4 tiết mục - Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Bá Ngọc cũng là người lăn lộn qua các phong trào, thành công từ đam mê và năng khiếu.

Tình yêu với âm nhạc, với nghệ thuật múa đã giúp các diễn viên vượt qua những ngày tập luyện dưới cái nắng mùa hè thiêu đốt, nơi góc sân của Nhà văn hóa tổ dân phố 4 phường Nguyễn Du. Những đêm mưa gió vẫn không cản được bước chân của những nghệ nhân già Hoài Thanh, Thanh Vinh, Ngọc Quế đều trên 70 tuổi... Có những buổi tập luyện đến hơn 12h trưa, từ chiều kéo đến hơn 19h, đêm đến hơn 22h, bồi dưỡng gần như không có gì. Những đôi chân rã rời, cổ họng khản đặc. Ngày nối ngày, niềm đam mê, sự khổ luyện đã giúp họ hòa nhập vào giai điệu, vũ điệu như những người chuyên nghiệp, để đến hôm nay, tất cả đều rạng ngời dưới ánh đèn sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội.

Dư âm Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc

Ông Nguyễn Đăng Quang - đạo diễn đoàn Điện Biên (thứ 3 từ trái sang) ấn tượng với các tiết mục của đoàn Hà Tĩnh.

Sau phần thi của Hà Tĩnh, ông Nguyễn Đăng Quang, đạo diễn đoàn Điện Biên nhận xét: “Tôi rất mến mộ đoàn Hà Tĩnh vì các bạn có phong trào ca múa nhạc NCT rất tốt, có những văn nghệ sĩ có năng lực để làm được một chương trình đẹp, lại được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Tôi rất yêu các tiết mục dân ca ví giặm của đoàn Hà Tĩnh vì nó thắm đậm tình người mà lại giàu sức chiến đấu”.

Dư âm Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc

Các đoàn tham gia Liên hoan Tiếng hát NCT toàn quốc năm 2023 chụp ảnh lưu niệm.

Nói về thành công của đoàn Hà Tĩnh, ông Thái Sinh - Chủ tịch Hội NCT tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Sự quan tâm của Hội NCT Việt Nam, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Tĩnh, sự phối hợp nhịp nhàng của các ban, ngành liên quan; sự chủ động, vào cuộc tích cực của hội NCT các cấp, đặc biệt là niềm say mê, nỗ lực hết mình của tập thể đạo diễn, nhạc công, biên đạo múa, diễn viên đã làm nên thành công của đoàn Hà Tĩnh.

Chúng tôi tự hào vì đã đưa lời ca tiếng hát, điệu múa của NCT Hà Tĩnh đến với khán giả cả nước, để lại dư âm sâu lắng trong lòng người”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast