Phí đi cao tốc do nhà nước đầu tư cao nhất 5.200 đồng/km

Tài xế ôtô chạy trên cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí, thấp nhất 900 đồng, cao nhất 5.200 đồng mỗi km, theo Nghị định 130/2024.

Nhằm hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024 quy định thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc, chia làm hai mức. Trong đó mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 áp dụng với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp.

Mức phí cụ thể như sau (đơn vị đồng/km):

screenshot-2024-10-17-at-06-01-28-phi-di-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-cao-nhat-5200-dong-km-bao-vnexpress-5414.png

Nghị định có hiệu lực từ ngày 10/10, nhưng hiện Bộ Giao thông Vận tải chưa thông báo ngày bắt đầu thu phí.

Cục Đường bộ Việt Nam ước tính số phí thu các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư có thể đạt 3.210 tỷ đồng mỗi năm, nộp ngân sách 2.850 tỷ. Tới đây các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư đều được lắp đặt hệ thống giao thông thông minh (ITS), trong đó có thu phí tự động không dừng.

Hiện 12 dự án cao tốc do nhà nước đầu tư đã đưa vào khai thác, có thể thu phí gồm: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TP HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

cao-toc-cam-lam-vinh-hao-2-jpg-8982-2599-1729087361-1077.jpg
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua cánh đồng điện gió huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận). Ảnh: Việt Quốc

Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2024 đã bổ sung nhiều quy định về quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, trong đó có thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do nhà nước đầu tư.

vnexpress.net

Đọc thêm

Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Thị trường kim loại bạc tại Hà Tĩnh thời gian gần đây ghi nhận sức mua tăng mạnh, đặc biệt là bạc miếng, bạc thỏi phục vụ nhu cầu tích lũy. Nhiều khách hàng phải đặt trước từ nửa tháng đến cả tháng mới mua được hàng.
Vấn đề hôm nay: Thấy gì từ con số tăng trưởng 8,78%?

Vấn đề hôm nay: Thấy gì từ con số tăng trưởng 8,78%?

8,78% là con số tăng trưởng kinh tế mà Hà Tĩnh đã đạt được trong năm 2025. Đâu là những động lực thúc đẩy tăng trưởng? Dư địa nào để tỉnh tiếp tục bứt phá? Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Can Lộc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Can Lộc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, xã Can Lộc (Hà Tĩnh) tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp chủ lực, xây dựng thương hiệu sản phẩm, từng bước nâng cao giá trị và đời sống người dân.
Ngư dân Lộc Hà trúng đậm hải sản giá trị cao

Ngư dân Lộc Hà trúng đậm hải sản giá trị cao

Sau chuỗi ngày nằm bờ vì biển động, những ngày này ngư dân đánh bắt hải sản ven bờ ở xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) phấn khởi vì những chuyến biển cập bờ với đầy ắp nhiều loại cá tôm.