Phương án mới nhất đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo PPP

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông ngày càng quan trọng, nhu cầu vận tải trong thời gian tới trên các đoạn tuyến dự báo sẽ tiếp tục tăng, khác so với dự kiến tại các báo cáo trước đây.

thong-xe-cao-toc-bac-nam.jpg
Tuyến cao tốc Bắc-Nam được hoàn thành và đưa vào khai thác đã góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của các địa phương. (Ảnh: Quốc Khánh/Vietnam+)

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Phân chia 2 dự án là phù hợp

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc Bắc-Nam có phạm vi nghiên cứu mở rộng bao gồm 18 đoạn tuyến (có 3 đoạn tuyến đã được đầu tư theo hình thức BOT và 15 đoạn tuyến đã và đang được đầu tư theo hình thức đầu tư công), chiều dài 1.144km, không bao gồm 8 đoạn (Pháp Vân-Cầu Giẽ, Cầu Giẽ-Cao Bồ, Đà Nẵng-Quảng Ngãi; 4 đoạn đang đầu tư mở rộng gồm: Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, La Sơn-Hòa Liên, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành); đoạn Hòa Liên-Túy Loan đang đầu tư đã đưa vào khai thác và đang được đầu tư theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.

Theo kết quả nghiên cứu, do các đoạn tuyến khu vực phía Bắc (Mai Sơn-Quốc lộ 45-Nghi Sơn-Diễn Châu) và khu vực phía Nam (Vĩnh Hảo-Phan Thiết-Dầu Giây) có hiệu quả tài chính cao, trong khi các đoạn khu vực miền Trung có hiệu quả tài chính thấp, cần vốn nhà nước hỗ trợ. Do đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất các phương án đầu tư kết hợp giữa các đoạn tuyến để bảo đảm tính đồng bộ và hạn chế tối đa vốn nhà nước hỗ trợ.

Đối với 3 đoạn tuyến đang khai thác BOT (Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, tổng chiều dài 178km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.343 tỷ đồng), thời gian qua, Bộ Xây dựng đã làm việc với các nhà đầu tư. Do tính hấp dẫn thấp, các nhà đầu tư đề xuất việc mở rộng cần vốn Nhà nước hỗ trợ.

Theo quy định Luật Đường bộ để tiếp tục triển khai mở rộng các đoạn này theo hình thức BOT, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục thỏa thuận với các nhà đầu tư hiện hữu. Trường hợp cần thiết có thể nghiên cứu ghép các đoạn tuyến này với tổng thể các đoạn tuyến còn lại nhằm tăng tính hấp dẫn về phương án tài chính cho dự án.

Đối với 15 đoạn tuyến đã và đang được đầu tư công (chiều dài 966km, sơ bộ vốn đầu tư 126.758 tỷ đồng), Bộ Xây dựng đã nghiên cứu các phương án phân chia số lượng các dự án.

Trường hợp phân chia thành 2 dự án gồm: Dự án khu vực phía Bắc sẽ gồm 8 đoạn tuyến từ Mai Sơn đến Cam Lộ, dài 415km, tổng mức đầu tư khoảng 59.632 tỷ đồng. Dự án khu vực phía Nam gồm 7 đoạn tuyến từ Quảng Ngãi đến Dầu Giây, chiều dài 551km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 67.127 tỷ đồng.

Nhà thầu thi công Dự án thành phần cao tốc Bùng-Vạn Ninh thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Quốc Khánh/Vietnam+)
Nhà thầu thi công Dự án thành phần cao tốc Bùng-Vạn Ninh thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Quốc Khánh/Vietnam+)

Đối với phương án phân chia thành 2 dự án, Bộ Xây dựng đã nhận được các đề xuất của một số doanh nghiệp: Xuân Trường, VIDIFI... quan tâm đến dự án khu vực phía Bắc. Một số doanh nghiệp như: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải... quan tâm đến dự án khu vực phía Nam.

Với phương án chia thành 5 hoặc 6 dự án, đến nay, Bộ Xây dựng nhận được các đề xuất của 4 doanh nghiệp quan tâm gồm: Trường Thịnh (Bùng-Vạn Ninh-Cam Lộ dài 115km); 194 (Vĩnh Hảo-Phan Thiết - Dầu Giây dài 200km); Phương Thành (Vũng Áng-Bùng-Vạn Ninh, Phan Thiết-Dầu Giây dài 203km); Rạng Đông (Vĩnh Hảo-Phan Thiết-Dầu Giây dài 200km).

Phía Bộ Xây dựng cho rằng, các phương án phân chia số lượng dự án đều nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, phân chia thành càng ít dự án sẽ giúp rút ngắn thời gian thu phí tổng thể, nâng cao tính đồng bộ trong quá trình triển khai, tối ưu chi phí đầu tư, vận hành, khai thác và bảo trì nên phương án phân chia thành 2 dự án được đánh giá là khá phù hợp.

Phấn đấu khởi công vào quý 2/2026

Trong quá trình chuẩn bị đầu tư tiếp theo, Bộ Xây dựng sẽ triển khai nghiên cứu cụ thể phạm vi dự án để giảm mức vốn nhà nước tham gia, có thể huy động được nhà đầu tư, thuận lợi cho công tác đầu tư, quản lý, khai thác.

Trường hợp cần cơ chế, chính sách đặc thù, Bộ Xây dựng sẽ triển khai các thủ tục để báo cáo cấp có thẩm quyền, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2025.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Đường bộ, các đoạn tuyến đang được nhà nước đầu tư (Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, La Sơn-Hòa Liên, Hòa Liên-Túy Loan) sau khi hoàn thành sẽ được thu phí. Bộ Xây dựng sẽ xem xét, nghiên cứu ghép công tác thu phí với các đoạn tuyến BOT mở rộng và giao nhà đầu tư (dự án mở rộng) quản lý, bảo trì để bảo đảm tính đồng bộ, tối ưu chi phí.

Căn cứ lượng lượng giao thông, tình hình thực tế các đoạn tuyến, Bộ Xây dựng dự kiến hoàn thành toàn bộ việc đầu tư mở rộng trong giai đoạn 2026-2030 với các mốc tiến độ chính đối với đoạn tuyến triển khai nhanh nhất đó là phấn đấu quyết định đầu tư quý 1/2026, phấn đấu khởi công xây dựng quý 2/2026; phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác quý 4/2028.

Một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam 4 làn xe hạn chế được đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam 4 làn xe hạn chế được đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Khẳng định việc mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông là chủ trương lớn trong bối cảnh mới về nguồn lực, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng thuận về chủ trương phân chia số lượng dự án theo phương án Bộ Xây dựng đã báo cáo nêu trên và giao Bộ tổ chức triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, triển khai các bước cần thiết tiếp theo theo quy định.

Trước mắt, Bộ Xây dựng tổ chức thu phí các đoạn tuyến sau khi hoàn thành theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, Luật Đường bộ (dự kiến từ tháng 1/2026). Sau khi lựa chọn được các nhà đầu tư, Bộ Xây dựng sẽ bàn giao công tác thu phí theo hợp đồng dự án./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Sức sống mới ở vùng lũ Đức Quang

Sức sống mới ở vùng lũ Đức Quang

Sau những đợt bão lũ vừa qua, hàng trăm vườn hộ, vườn mẫu ở xã Đức Quang (Hà Tĩnh) bị thiệt hại nặng nề nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả như đã được hồi sinh.
"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

"Ông lớn ngành sữa” đạt đỉnh doanh thu mới

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Đặc sản vùng miền các tỉnh, thành thu hút người dân Hà Tĩnh

Các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của nhiều tỉnh, thành phố phấn khởi khi sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương được người dân Hà Tĩnh đón nhận, mua sắm nhiệt tình tại Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025.
Kỳ Khang phát huy thế mạnh kinh tế biển

Kỳ Khang phát huy thế mạnh kinh tế biển

Xã Kỳ Khang (Hà Tĩnh) đang tập trung phát huy tối đa thế mạnh về nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thuỷ, hải sản nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững.
 Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Vinamilk dẫn đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
Ngắm những vườn mẫu "hồi sinh" sau lũ

Ngắm những vườn mẫu "hồi sinh" sau lũ

Nhờ chủ động bắt tay vào khôi phục sản xuất ngay sau mưa bão, hiện hàng trăm vườn mẫu tại xã Đức Quang (Hà Tĩnh) đã được "phủ xanh", góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
"Tiết kiệm hôm nay – Rinh ngay quà tặng"

"Tiết kiệm hôm nay – Rinh ngay quà tặng"

Tham gia chương trình “Tiết kiệm hôm nay – Rinh ngay quà tặng” tại Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh, khách hàng có cơ hội trúng giải đặc biệt là 1 sổ tiết kiệm trị giá 1 tỷ đồng.
Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Quy định doanh thu trên 200 triệu/năm phải nộp thuế khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ kêu khó, khi lợi nhuận thực tế quá thấp. Quốc hội đề nghị nâng ngưỡng để tránh tạo thêm áp lực cho tiểu thương. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.