Bầu khí quyển Ronaldo
Juventus không chỉ mua về một ngôi sao bóng đá. Chính xác hơn, họ tạo ra một cơn cuồng phong len lỏi khắp hang cùng ngõ hẻm trên mảnh đất hình chiếc ủng. Nếu bạn ra đường, đập vào mắt là những cậu bé mặc áo đấu số 7 của Juventus. Nếu bạn ngồi nhà xem tivi, sẽ thấy nhan nhản quảng cáo dùng chung slogan ‘Il colpo del secolo’ (Thỏa thuận thế kỷ - ám chỉ vụ chuyển nhượng Ronaldo). Nếu bạn dẫn bạn gái đi ăn kem, thì không thể bỏ qua món kem “CR7” đang cực kỳ hút khách.
“Hiệu ứng Ronaldo” đã vượt qua ranh giới thể thao. Nó thống trị truyền thông và mạng xã hội, thậm chí tác động đến thị trường chứng khoán. Giá mỗi cổ phiếu của Juventus từ 0,627 euro vào ngày 11/6 đã tăng lên 0,861 euro vào ngày 10/8. Juventus dự kiến thu về 33 triệu euro doanh thu bán vé mùa giải 2018/19, tăng 30% so với mùa giải vừa qua (25,7 triệu). Tin tức về Ronaldo xuất hiện dày đặc trên mặt báo, trên sóng phát thanh và truyền hình.
Bóng đá Italia có câu phương ngôn được lưu truyền: “Không ai lớn hơn CLB”. Với trường hợp của Ronaldo thì phải xét lại. Ngôi sao bóng đá người Bồ Đào Nha sở hữu tổng cộng 334,9 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội, gấp khoảng 6 lần so với Juventus với 55,1 triệu lượt theo dõi. Cần nhấn mạnh rằng trong con số 55,1 triệu của Juventus đã có 6 triệu vừa tăng thêm sau khi CR7 đổ bộ xuống Turin. Trong thời đại của mạng xã hội, tầm ảnh hưởng của cựu ngôi sao Real Madrid còn lớn hơn cả đội bóng giàu truyền thống nhất Italia.
CR7 đánh thức giải đấu
Nhờ Ronaldo, Serie A bán được bản quyền truyền hình sang cả Phần Lan, đất nước không quá hâm mộ bóng đá. Kênh Ruutu (Phần Lan) đã phải trả một số tiền không nhỏ để sở hữu quyền phát sóng mọi trận đấu của Juventus trong 3 mùa giải Serie A sắp tới.
Juventus đã tăng 37% giá vé sau khi có được Ronaldo. Nhưng toàn bộ 100% số vé cả mùa đã được bán sạch. Không chỉ CĐV Juve, các fan trung lập cũng háo hức được chứng kiến cầu thủ từng giành 5 Quả bóng Vàng trình diễn tài năng. Trận khai màn Chievo - Juventus đã tạo ra một ngày hội thực sự ở Verona. Thành phố được UNESCO công nhận là Di sản thế giới đón khoảng 3 triệu khách du lịch mỗi năm. Riêng cuối tuần này, dự kiến 100.000 khách đổ tới Verona để được ngắm Ronaldo.
21 năm trước, cũng có một Ronaldo tạo nên làn sóng mới tại Serie A. Ngôi sao đến từ Barcelona dù không gặt hái thành tích ấn tượng trong 5 mùa giải tại Inter nhưng vẫn kịp đánh bóng cả giải đấu. Lượng fan Inter nói riêng và sự quan tâm dành cho Serie A nói chung đã tăng đột biến trên khắp thế giới nhờ “Người ngoài hành tinh”. Bây giờ, trong thời đại của truyền thông và mạng xã hội, Juventus và Serie A có thể kỳ vọng vào cú hích mạnh hơn nhờ thương hiệu CR7. Người Italia đã mang trận Siêu cúp đi khắp nơi trên thế giới nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng. Nhưng cú áp phe của Juventus mới là màn marketing vĩ đại nhất trong lịch sử giải đấu.
Sau khi Ronaldo bỏ Real Madrid về Juventus, người đồng đội Luka Modric cũng nhấp nhổm muốn sang Serie A. Giải đấu cao nhất Italia đang tìm lại sức hút thuở nào. Các ngôi sao hàng đầu sẽ có cái nhìn ấn tượng hơn về Serie A, bởi đơn giản đó là nơi mà cầu thủ số một thế giới đang thi đấu. Các đối thủ của Juventus cũng bị đặt vào thế phải chạy đua với đội bóng của Ronaldo. Milan, Inter đều đang nỗ lực tăng cường lực lượng, xa hơn là tìm ra đường hướng phát triển lâu dài trong giai đoạn phục hưng.
Ronaldo đã đánh thức Serie A, con rồng ngủ quên trong gần hai thập kỷ qua. Tất nhiên lão tướng 33 tuổi không có một cây đũa thần để hô biến giải đấu cao nhất Italia trở lại thời hoàng kim. Nhưng “hiệu ứng Ronaldo” là liều thuốc hồi sinh quý giá cho bóng đá Italia.