Sân bay Liên Khương dự kiến đóng cửa 6 tháng

Sân bay Liên Khương giúp kết nối TP Đà Lạt dự kiến đóng cửa 6 tháng để nâng cấp đường băng, đường lăn, với tổng kinh phí 1.045 tỷ đồng.

Thông tin được nêu trong kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tại cuộc họp mới đây liên quan dự án sửa chữa đường băng, đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Hiện thời gian cụ thể đóng cửa sân bay chưa ấn định.

Dự án do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh lên chiều dài 3.250 m, rộng 45 m cùng sân quay đầu. Các đường lăn E1, E2, hệ thống liên quan đường băng, dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh cũng được nâng cấp; bổ sung hệ thống thoát nước, đèn hiệu, biển báo hàng không...

san-bay-lien-khuong-1747629961-3829-2093-1747631648.jpg
Một góc sân bay Liên Khương. Ảnh: Khánh Hương

Sân bay Liên Khương nằm tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 28 km. Công trình do Pháp xây dựng năm 1933 và được Mỹ nâng cấp vào năm 1956. Năm 1997, đường băng được kéo dài từ 1.480 m lên 2.354 m, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 3C theo quy định Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Giai đoạn 2003-2007, sân bay được cải tạo, mở rộng, nâng cấp lên cấp 4D, khai thác các loại máy bay như Airbus A320, A321. Hiện mỗi năm, sân bay phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách, trong đó có nhiều đoàn du lịch đến từ Hàn Quốc, Thái Lan...

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị chủ đầu tư lựa chọn thời điểm đóng cửa sân bay hợp lý, tránh mùa cao điểm du lịch để giảm tác động đến người dân, doanh nghiệp và kinh tế địa phương. Ngoài ra, công tác chuẩn bị đầu tư cần được thực hiện khẩn trương, gồm thiết bị, nhân lực, vật liệu... để sẵn sàng thi công ngay khi sân bay đóng cửa.

Tỉnh giao các sở ngành liên quan phối hợp chủ đầu tư rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị đầu tư, các giải pháp thi công nhằm đảm bảo tiến độ và rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay Liên Khương xuống còn 6 tháng, thay vì 8 tháng như dự kiến trước đây. Một tổ điều phối được thành lập để xử lý kịp thời các phát sinh, đảm bảo dự án đúng tiến độ.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Cảng hàng không Liên Khương sẽ đạt cấp 4E, có thể khai thác các dòng máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Sau năm 2030, đường băng kéo dài lên 3.600 m, nâng công suất lên 7 triệu khách/năm.

Hạ tầng kỹ thuật sẽ được đồng bộ với nhà ga T2, khu bảo dưỡng tàu bay, ga hàng hóa, trạm cấp nhiên liệu, xử lý nước thải... Tổng diện tích sử dụng đất đến năm 2050 khoảng 340 ha.

Quy hoạch này nhằm đưa Liên Khương trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng của Tây Nguyên, kết nối Đà Lạt với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong và ngoài nước.

Mới đây, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Vinh (Nghệ An) cho biết, sân bay dự kiến sẽ tạm ngừng hoạt động từ ngày 1/7/2025 để phục vụ công tác nâng cấp hạ tầng quy mô lớn. Đây là mốc thời gian dự kiến và vẫn cần có quyết định chính thức bằng văn bản từ Cục Hàng không Việt Nam.

vnexpress.net

Đọc thêm

Khu tập thể Quang Trung ngày ấy và Vincom Shophouse Diamond Legacy bây giờ

Khu tập thể Quang Trung ngày ấy và Vincom Shophouse Diamond Legacy bây giờ

Thành Vinh đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với những công trình mang tầm vóc mới góp phần tái định hình diện mạo đô thị trung tâm Nghệ An. Trong dòng chảy phát triển đó, khu tập thể Quang Trung biểu tượng một thời không chỉ là ký ức, mà đang được kế thừa và phát triển qua những dự án hiện đại, tiêu biểu là Vincom Shophouse Diamond Legacy.
Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện môi trường

Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện môi trường

Trước tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm, tài nguyên dần cạn kiệt, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường được nhiều người dân Hà Tĩnh lựa chọn, trở thành xu hướng tất yếu.
6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Ứng dụng công nghệ để "gác cổng" thiên tai

Ứng dụng công nghệ để "gác cổng" thiên tai

Nhiều công nghệ mới, hiện đại đã được các cơ quan, đơn vị ứng dụng hiệu quả trong dự báo, cảnh báo thiên tai, trở thành những công cụ đắc lực “gác cổng” thiên tai ở Hà Tĩnh.